Đà Nẵng cuối tuần: Vì một thành phố hiện đại và quyến rũ


Từ ngày 10 đến 20-11-2010, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật và Hội Mỹ  thuật thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Quỹ  Điêu khắc Đà Nẵng tổ chức Trại sáng tác  Điêu khắc 2010. Những phác thảo tượng ngoài trời có chất lượng tốt sẽ được chọn lọc, nâng cao thành các tác phẩm hoàn chỉnh có thể đặt ở công viên, quảng trường, bờ sông, bãi biển… trên địa bàn thành phố.

Tượng Madona (Mẹ bồng con) thực hiện từ Quỹ Điêu khắc Đà Nẵng được chuyển đến Na Uy.

Thời gian vừa qua, tại Đà Nẵng, cùng với việc mở rộng không gian đô thị, ngày càng có nhiều không gian đặt tượng thật lý tưởng, chỉ tiếc là bóng dáng tượng còn quá trống vắng. Trừ những dịp lễ hội, bù vào sự thiếu hụt này, lại phải huy động các sản phẩm đá mỹ nghệ bày dọc bên sông Hàn. Mặc dù những sản phẩm này thể hiện tài năng tinh xảo của các nghệ nhân làng đá Ngũ Hành Sơn, nhưng vẫn chưa thể nói lên diện mạo nghệ thuật điêu khắc của một thành phố ngày càng hiện đại như Đà Nẵng cần có. Vì vậy, việc mở trại điêu khắc sẽ là  một cơ hội để các nhà điêu khắc toàn quốc giới thiệu tác phẩm của mình trước công chúng thành phố, và đem đến cho họ sự tiếp cận, chọn lựa phong phú.

Đại diện Quỹ Điêu khắc Đà Nẵng trao tặng phiên bản tượng thần Ganesha cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Ngoài sự tham gia của các hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng chuyên ngành Điêu khắc, Trại sáng tác còn có sự góp mặt của nhiều nhà điêu khắc cả nước. Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức Trại, cho biết: Trại sáng tác không hạn chế về đề tài và chất liệu, tuy nhiên, ưu tiên cho những tác phẩm phản ánh cuộc sống xã hội và lịch sử của TP. Đà Nẵng và thể hiện trên chất liệu đá. Các phác thảo tác phẩm là kết quả của Trại thuộc sở hữu của Ban tổ chức. Tác giả giữ bản quyền phác thảo tác phẩm của mình. Việc khai thác các phác thảo tác phẩm sau này phải được sự đồng ý của tác giả và tác giả được hưởng nhuận bút theo thỏa thuận giữa hai bên.

Tác phẩm của nhà điêu khắc Na Uy Oyvin Storbaekhen.

Trong kế hoạch sắp tới, cùng với việc tập trung vận động các nguồn tài trợ, tập hợp giới điêu khắc trong nước tham gia sáng tác, từng bước thực hiện đề án phát triển các tượng công cộng ngoài trời của thành phố Đà Nẵng, Quỹ Điêu khắc Đà Nẵng sẽ hợp tác đào tạo thợ điêu khắc cho Lào và tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa-nghệ thuật với các nhà điêu khắc quốc tế, nhất là với Na Uy.


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét