Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại buổi hội thảo “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung”


Bài phát biểu khai mạc Hội thảo do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng trình bày.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Kính thưa các đồng chí,

Thưa quý vị đại biểu,

Hôm nay, thành phố Đà Nẵng vinh dự đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung”. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi đến toàn thể quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất. Sự hiện diện của các đồng chí và quý vị sẽ đóng vai trò quyết định cho sự thành công của Hội thảo khoa học lần này.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh

Thưa quý vị đại biểu,

Trong những năm gần đây, miền Trung đã và đang nổi lên với một diện mạo mới: một điểm đến du lịch hấp dẫn, một khu vực kinh tế nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, nói đến dải đất miền Trung Việt Nam, trong đó có vùng duyên hải, người ta thường nghĩ đến đó là những miền đất đầy cát, gió và nghèo khó, là nơi gắn liền với hậu quả nặng nề của chiến tranh, nơi thiên tai quanh năm tàn phá, nơi những khuôn mặt người dân sạm đi vì những vất vả mưu sinh. Chính vì vậy, đối với nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội, khúc ruột miền Trung là chủ đề bất tận để viết những tác phẩm đẹp nhưng không vui, là đích đến của những tấm lòng từ thiện sau mỗi mùa bão lũ, thiên tai.

Còn đối với các nhà quản lý, nhà khoa học có nhiều trăn trở về sự phát triển của vùng đất này, không ít vấn đề được đặt ra cần có lời giải đáp: “Tại sao được coi là khu vực “mặt tiền” của Việt Nam ra Biển Đông và Thái Bình Dương nhưng miền Trung lại kém phát triển hơn so với các khu vực khác của cả nước?”, “Phải chăng một trong những nguyên nhân của sự thua kém đó là tư duy phát triển manh mún, dàn trải, chủ yếu dựa trên thế mạnh của từng địa phương?” hay “Phải chăng đó là kết quả của việc thiếu liên kết, tạo các chuỗi mắt xích để cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng chung của cả khu vực?”.

Xác định vai trò quan trọng của khu vực duyên hải miền Trung trong sự phát triển chung của cả nước, Trung ương đã đề ra nhiều chủ trương và chính sách cụ thể để thúc đẩy sự đi lên của khu vực này, trong đó đặc biệt chú trọng sự liên kết Vùng. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận, sự kết nối để cùng nhau phát triển giữa các tỉnh, thành chúng ta nếu có thì phần lớn do tác động của các chính sách kinh tế vĩ mô, các chiến lược phát triển kinh tế tổng thể của quốc gia chứ chưa phải từ nỗ lực hay từ sự chủ động của mỗi địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng, sự liên kết tự thân giữa các địa phương chúng ta cho đến nay vẫn nhỏ lẻ và rời rạc. Điều này không khó lý giải: vì xuất phát điểm của hầu hết các tỉnh, thành còn thấp nên cần phải có sự đầu tư nhanh và nhiều. Tiềm năng và lợi thế cũng có nhiều điểm tương đồng. Do vậy, mỗi địa phương đều có sự cạnh tranh trong vận động thu hút đầu tư, chưa có điều kiện để quan tâm một cách nghiêm túc đến một chiến lược phát triển chung cho cả khu vực.

Xuất phát từ thực tế trên, hôm nay, lãnh đạo 7 tỉnh, thành vùng duyên hải miền Trung cùng với lãnh đạo các bộ, ban ngành, các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp, những người tập trung tại Hội thảo này có thể được coi là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, một cuộc hội ngộ lớn, thể hiện ý chí, quyết tâm cao của các địa phương mong muốn gắn bó chặt chẽ với nhau hơn, hiểu nhau hơn nhằm liên kết để cùng giải quyết khó khăn và cùng phát triển.

Thưa quý vị đại biểu,

Liên kết là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì và đồng thuận trên cơ sở cân bằng được lợi ích của tất cả các bên, cũng như cần đến sự hỗ trợ tích cực của Trung ương và các bộ ngành. Tôi hy vọng rằng, Hội thảo khoa học lần này sẽ là sự khởi động cần thiết để các địa phương đưa liên kết Vùng vào thực chất. Tôi tin tưởng rằng, Hội thảo là dịp tạo ra cơ hội, nếp nghĩ và cách làm việc chung giữa lãnh đạo các địa phương với nhau đồng thời sẽ đưa ra những sáng kiến và đề xuất có tính khả thi cao góp phần giải quyết những vấn đề vướng mắc tồn tại nhiều năm qua. Vì vậy, chúng tôi thực sự cầu thị và rất mong muốn được nghe ý kiến của quý vị đại biểu, những người có bề dày nghiên cứu và tâm huyết vì sự phát triển của các tỉnh, thành duyên hải miền Trung.

Với ý nghĩa đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học lần thứ nhất “Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung”.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các vị khách quý sức khỏe và thành đạt. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét