Đồng chí Nguyễn Bá Thanh dự Trao đổi lý luận lần thứ tư giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Nhật Bản


Sáng 29/10, cuộc Trao đổi lý luận lần thứ tư giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản với chủ đề “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21” đã khai mạc tại thành phố Đà Nẵng.

 

Đoàn đại biểu Đảng ta do ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản do ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản, Trưởng Ban Quốc tế, Thành viên Ban Lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội Đảng Cộng sản Nhật Bản, dẫn đầu. Tham gia đoàn đại biểu có ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành  ủy Thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng.

Đoàn đại biểu Đảng cộng sản hai nước chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đại biểu Đảng cộng sản hai nước chụp ảnh lưu niệm

Sau lời khai mạc của đồng chí Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và lời chào mừng của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các đại biểu đã nghe hai báo cáo đề dẫn quan trọng của hai đồng chí Trưởng đoàn: Báo cáo của ông Đinh Thế Huynh, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với nhan đề “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội hiện nay” và báo cáo của ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản với nhan đề: “Chủ nghĩa tư bản hiện đại và xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội.”

 

Trong phát biểu đề dẫn của mình, ông Đinh Thế Huynh nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản sang thăm Việt Nam và tham dự cuộc Trao đổi lý luận thường niên lần thứ IV giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông đánh giá, chủ đề của cuộc trao đổi lần này đề cập một vấn đề lớn, phạm vi bao quát rộng, tầm khái quát lý luận cao, nội dung phong phú và phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thế giới mà chúng ta sống và chứng kiến đang biến đổi vô cùng nhanh chóng, phức tạp và khó lường.

 

Ông nhấn mạnh, hoạt động trong lòng một nước tư bản chủ nghĩa phát triển, do đó, hơn ai hết, Đảng Cộng sản Nhật Bản có thể đưa ra những phân tích, đánh giá khách quan về chủ nghĩa tư bản, đặc biệt là chủ nghĩa tư bản hiện đại ngày nay; bày tỏ hy vọng rằng, các báo cáo khoa học của Đoàn đại biểu Nhật Bản tại cuộc trao đổi lý luận này sẽ góp phần đem lại những nhận thức mới, giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về những vấn đề nội tại của chủ nghĩa tư bản. Các đại biểu Việt Nam cũng sẽ đưa ra những kiến giải của mình về chủ nghĩa tư bản, đồng thời giới thiệu những nhận thức lý luận mới của Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam.

 

Ông Đinh Thế Huynh đi sâu phân tích thời đại ngày nay nhìn từ đặc điểm của thế giới đương đại; chủ nghĩa xã hội đổi mới – nhìn từ thực tiễn đổi mới và hội nhập quốc tế, từ đó khẳng định, “với những kết quả, thành tựu to lớn đã đạt được, cho phép chúng ta tin tưởng vào sức sống, triển vọng phát triển của chủ nghĩa xã hội.”

 

Ông nhấn mạnh: “Chủ nghĩa xã hội chúng ta đang hướng tới là chủ nghĩa xã hội đổi mới. Mấu chốt của lý luận này là ở chỗ xác lập một mô hình chủ nghĩa xã hội có động lực phát triển và phát triển bền vững.

 

Trước hết, chủ nghĩa xã hội, nhất là chủ nghĩa xã hội ở các nước lạc hậu, chậm phát triển, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, phải tập trung phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất, làm cho lực lượng sản xuất có trình độ xã hội hóa cao, dựa trên kỹ thuật – công nghệ hiện đại đồng thời hình thành và củng cố quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa phù hợp với lực lượng sản xuất đó. Đổi mới kinh tế ở Việt Nam đã đạt được những thành công, với việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhiều thành phần, đa dạng các hình thức sở hữu, các hình thức phân phối, các hình thức tổ chức sản xuất-kinh doanh, trong đó, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

 

Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Nhờ đó, kinh tế trở nên năng động, tăng trưởng, phát triển, đời sống và mức sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tiếp theo là đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và giờ đây là tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, thu hút các nguồn nguồn lực bên ngoài, kết hợp nội lực và ngoại lực để phát triển. Tóm lại, trong thời kỳ đổi mới, Việt Nam phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với phát triển kinh tế tri thức, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ làm cơ sở để hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

 

Thứ hai, trên cơ sở phát triển lực lượng sản xuất bằng cách phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phải đảm bảo kết hợp tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách phát triển. Gắn liền phát triển kinh tế với phát triển xã hội, chính sách kinh tế thống nhất với chính sách xã hội, chú trọng thực hiện an sinh xã hội trong phát triển kinh tế. Coi đầu tư cho xã hội (nhất là giáo dục, y tế) là đầu tư chiều sâu, đầu tư cho phát triển. Công bằng phải thực hiện trong phân phối. Thực chất sâu xa của công bằng xã hội là công bằng và bình đẳng về cơ hội phát triển cho tất cả mọi người. Chỉ với giá trị thấm nhuần chất nhân văn này được thực hiện thì xã hội mới có động lực phát triển và phát triển lành mạnh, bền vững. Xã hội ấy chính là xã hội chủ nghĩa.

 

Thứ ba, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ cơ chế bao cấp là tạo ra tất yếu kinh tế để mở rộng dân chủ. Khẳng định, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là xây dựng một xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Dân chủ chẳng những thuộc về bản chất của chủ nghĩa xã hội mà con là mục tiêu và động lực của phát triển. Dân chủ phải được thể hiện trong mọi cấp độ của đời sống xã hội, phải được thể chế hóa, phải gắn liền dân chủ với pháp luật, kỷ cương xã hội. Cũng do đó, xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội tất yếu phải xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đảng Cộng sản lãnh đạo và cầm quyền hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật. Mọi tổ chức đảng và đảng viên phải gương mẫu chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh thực hành dân chủ trong Đảng để thúc đẩy dân chủ trong xã hội.

 

Thứ tư, đổi mới không thể không nhấn mạnh tới vai trò, vị trí của văn hóa, xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là vấn đề có tính thời sự đặt ra trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.

 

Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, con người là mục tiêu, động lực và chủ thể của phát triển, của chủ nghĩa xã hội. Phát triển giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển của chủ nghĩa xã hội. Đó là những lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược cần đột phá để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra tiềm lực tư tưởng, trí tuệ của dân tộc, của Đảng, để đi tới thắng lợi của chủ nghĩa xã hội.

 

Thứ năm, đổi mới để phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng thành công xã hội xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp sáng tạo vĩ đại của toàn dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Trong điều kiện cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, phát triển văn hóa là xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Phải làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, muốn vậy, phải chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn sinh động trong nước và thế giới. Thường xuyên chú trọng giáo dục và rèn luyện đạo đức, phẩm chất, nâng cao trình độ,năng lực của đảng viên, bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo bằng sự gương mẫu là cách lãnh đạo tốt nhất, có sức cổ vũ, lôi cuốn và tập hợp quần chúng thành sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.”

 

Trong báo cáo đề dẫn với nhan đề “Chủ nghĩa tư bản hiện đại và xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội,” ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản đã đề cập thực trạng hiện nay của chủ nghĩa tư bản trước những khó khăn của cuộc suy thoái kinh tế và những khó khăn trong quá trình phục hồi, những bất ổn về an ninh chính trị, ông Ô-ga-ta Ya-su-ô cho rằng mọi sự “điều chỉnh” để thích ứng của chủ nghĩa tư bản hiện nay tiếp tục đưa lại hệ quả xấu là khoét sâu thêm khoảng cách giữa giàu và nghèo.

 

Ông khẳng định, Đảng Cộng sản Nhật Bản với truyền thống đấu tranh chính trị và bằng cương lĩnh hành động mới của mình, đang nỗ lực tập hợp lực lượng quần chúng, phát triển các phong trào xã hội để đấu tranh vì các mục tiêu hòa bình, dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội.

 

Ông Ô-ga-ta Ya-su-ô cũng đã phân tích hai đặc điểm lớn của thế kỷ 20, đó là sự phát triển và lớn mạnh của các nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam và Trung Quốc mặc dù hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ, và việc đánh đổ chế độ thực dân; đồng thời, nêu lên những đặc điểm của thế giới trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, đó là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế của những nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội như Việt Nam và Trung Quốc; các nước tư bản chủ nghĩa chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết khủng hoảng, kinh tế thế giới bắt đầu từ năm 2008, vẫn đang diễn biến rất phức tạp và đang bị tác động rất nghiêm trọng của khủng hoảng nợ công ở châu Âu; những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc sẽ là lực lượng thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi cơ cấu kinh tế và chính trị thế giới; các nước đang phát triển có xu hướng tìm kiếm con đường đi của mình bỏ qua chủ nghĩa tư bản; tất cả các nước trên thế giới ngày càng có vai trò tham gia giải quyết các vấn đề chính trị và kinh tế trên thế giới.

 

Về quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản, đồng chí Ô-ga-ta nhấn mạnh, mặc dù hai Đảng có những điểm khác nhau về lịch sử, điều kiện hoạt động và về nhiệm vụ, nhưng có nhiều điểm tương đồng trong sự nghiệp và mục tiêu phấn đấu, luôn tăng cường giao lưu, bổ sung nhận thức cho nhau trong sự nghiệp cách mạng của mỗi Đảng.

 

Trong các ngày 29 và 30/10, các đại biểu sẽ tiếp tục nghe các tham luận của đại diện hai đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản./.

 

Văn Sơn (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Ông Nguyễn Bá Thanh: Tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay


Trong phiên thảo luận sôi nổi của đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế – xã hội hôm qua (27-10), nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ cao đối với quyết tâm tái cấu trúc nền kinh tế, tập trung vào ba nhóm lĩnh vực như Hội nghị trung ương 3 đã chỉ ra.

 

Tuy nhiên, lo ngại chính của đại biểu là sự quyết tâm của Chính phủ cùng với những giải pháp liệu có đủ mạnh, đủ quyết liệt để làm đến cùng hay không.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay - Ảnh: V.DŨNG

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay - Ảnh: V.DŨNG

Chấm dứt cục bộ địa phương

 

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) chỉ ra một thực trạng là hiện mức lỗ của doanh nghiệp nhà nước gấp 12 lần doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tái cấu trúc phải tách bạch, làm rõ giữa sở hữu nhà nước với quản lý nhà nước trong doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng đến nhiều nhóm lợi ích, nhiều bộ ngành. “Không có giải pháp mạnh và quyết liệt thì rất khó” – bà Tuyết bình luận.

 

Trong khi đó, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng để chấm dứt tình trạng “cục bộ địa phương”, quy hoạch vùng kinh tế phải trên cơ sở chỉ huy nhất quán từ Chính phủ. Quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp mới phải theo thế mạnh của vùng kinh tế, không chạy theo đơn vị hành chính. Tái cấu trúc đầu tư công phải tập trung đầu tư vào vùng kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách.

 

Cần quan tâm đến nông dân

 

Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang) cho biết dù đầu tư nhà nước liên tục tăng nhưng tổng mức đầu tư xã hội cho nông nghiệp nếu năm 2008 còn được 13% thì năm nay chỉ còn khoảng 6%. Nông nghiệp đóng góp 20% mà tổng đầu tư chỉ 6% thì quá bất hợp lý. Cứ tiếp diễn thế này thì dù Chính phủ có tăng đầu tư vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của nông thôn.

 

Theo ông Cường, phải chỉnh sửa Luật đầu tư để tăng ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và chỉnh ngay các chính sách ưu đãi nửa vời như cho nông dân vay vốn không cần thế chấp nhưng vẫn bắt phải nộp sổ đỏ…

 

Đối với vấn đề tái cấu trúc ngân hàng, ông Nguyễn Bá Thanh – bí thư Thành ủy Đà Nẵng – nói rằng cho ra đời hàng loạt ngân hàng mới, nâng cấp hàng chục ngân hàng nông thôn lên ngân hàng cổ phần đô thị, trong khi năng lực quản lý nhà nước chưa theo kịp. “Một ngân hàng có vốn khoảng 1.000 tỉ đồng khi mới thành lập, vay khoảng 10.000 tỉ đồng nữa đầu tư bất động sản. Nợ xấu tăng lên, theo con số được báo cáo thì đến nay đã 75.000 tỉ đồng. Tôi thấy con số này đáng nghi ngờ, nó có thể nhiều hơn” – ông Thanh nói. Theo ông, hạ nhiệt lạm phát cần nhiều giải pháp đồng bộ nhưng việc tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay, làm kiên quyết, nhưng ông lưu ý đây là vấn đề rất khó, khó nhất là nó đụng chạm đến lợi ích nhóm.

Đấu thầu quốc tế đường cao tốc

 

“Thế giới ít có nước nào có quy mô dân số khoảng 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 người chết và hơn 10.000 người bị thương như VN. Chết ở quốc lộ 1A là nhiều nhất, vì đường đã nhỏ lại không có dải phân cách”, ông Nguyễn Bá Thanh nói. Ông đề nghị nên sớm làm đường bộ cao tốc từ Hà Nội – TP.HCM, thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, nước ngoài giám sát rồi đưa ra đấu thầu quốc tế thì chắc chắn sẽ có đường bộ cao tốc có chất lượng tốt. Theo ông Thanh, đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương mới đưa vào sử dụng đã có nhiều chỗ hỏng vì do VN thiết kế, giám sát rồi thi công luôn.

 

Đối với nạn ùn tắc giao thông ở các TP lớn, ông Thanh cho rằng: “Thay đổi giờ học, giờ làm cũng chỉ là giải pháp chắp vá không mấy khả thi. Giải pháp căn cơ phải là kiểm soát chặt chẽ nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, hình thành sớm các đô thị vệ tinh để giãn dân ra, trường đại học và ga đường sắt phải chuyển ra ngoài, làm tàu điện ngầm và tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai phải xây dựng đường bộ hai tầng, xây ngầm hầm cho ôtô đỗ”.

 

Với tình trạng phương tiện giao thông đã vượt xa mức khả năng chịu đựng của đường sá, trong khi các bộ, ngành, các thành phố vẫn quyết định cho xây dựng các trường đại học, các tòa cao ốc trong nội ô, ông Lê Nam (Thanh Hóa) bình luận: “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có ba đầu sáu tay cũng thành công cốc”.

 

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề cập trực diện vấn đề trách nhiệm trong điều hành. Theo bà Nga, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông quá nghiêm trọng, tương đương mức phải ban hành tình trạng khẩn cấp.

 

L.KIÊN – C.V.KÌNH(Theo TuoiTre)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thanh đề nghị sớm làm đường cao tốc Bắc – Nam


Chiều 27/10, tại Kỳ họp thứ 2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu Quốc hội khóa XIII tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012. Đa số các ý kiến đều đồng tình với báo cáo của Chính phủ.

Trong phiên họp buổi chiều, vấn đề giao thông đã làm nóng nghị trường. Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng, trong khi nguồn lực có hạn thì việc đầu tư cần được cân nhắc, tính toán thận trọng, đặc biệt là cần kiên quyết khắc phục tình trạng phân bổ dàn trải cho các bộ, ngành địa phương.

Đại biểu Trần Văn Minh đề nghị cần tập trung cho các dự án có tính động lực, các khu kinh tế trọng điểm để sớm phát huy hiệu quả đầu tư, từ đó sẽ có điều kiện hỗ trợ, kích thích và là đầu tàu lôi kéo các địa phương và các vùng khác phát triển.

Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

“Nếu chúng ta tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hạ Long-Móng Cái, đồng thời mở mới tuyến đường nối thẳng từ Hạ Long ra Hải Phòng, 2 tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển rất tốt cho 3 tỉnh, thành khu kinh tế động lực phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Điều quan trọng là qua đó sẽ tạo điều kiện phát triển tốt cho vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng lân cận,” ông Minh bày tỏ.

Đại biểu Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) thì đề nghị Chính phủ nên sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, thuê tư vấn có uy tín của nước ngoài giám sát và đưa ra đấu thầu quốc tế, chắc chắn Việt Nam sẽ có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc-Nam có chất lượng tốt.

“Chúng ta hay lạm dụng từ ‘cao tốc’ nhưng thực ra cho đến nay Việt Nam chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn. Đường cao tốc là đường không đi qua thành phố, không có điểm giao nhau với những đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang qua đó phải làm cầu vượt hoặc hầm chui,” đại biểu Thanh nhấn mạnh.

Đại biểu Siu Hương (Gia Lai) cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, tập trung đầu tư nâng cấp mở rộng các quốc lộ như Quốc lộ 14, Quốc lộ 19 và Quốc lộ 25, các con đường huyết mạch nhằm bảo đảm giao thông an toàn giữa Tây Nguyên với các vùng kinh tế miền Trung và Đông Nam Bộ vì các tỉnh vùng Tây Nguyên có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn mà 50% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tiếp tục vấn đề giao thông, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nêu ý kiến rằng khả năng tài chính có hạn, nhưng trên địa bàn Việt Nam ở đâu cũng đang triển khai các dự án giao thông như đường, cầu, sân bay, bến cảng, trong những dự án đó có nhiều dự án dở dang, chất lượng rất thấp, hàng trăm bến cảng đầu tư 10 thì dùng được 2, 3, trong khi đó sau 36 năm thống nhất đất nước, nhưng Quốc lộ 1A chưa bao giờ ngừng nâng cấp và cải tạo, đường sắt sau hơn 100 năm xuất hiện ở Việt Nam với khổ hẹp 1m, với hàng chục cầu chung, hàng ngàn đường giao cắt đến nay vẫn cơ bản như cũ.

Vì vậy, “tôi thống nhất rất cao với đại biểu Nguyễn Bá Thanh, đề nghị Quốc hội ngay trong năm 2012 cần tập trung mọi nguồn lực để có thể đầu tư làm đường cao tốc xuyên Việt, đó là chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng nhất và phải làm xong trước năm 2020. Đối với đường sắt, tôi cho rằng cần phải từng bước cải tạo theo hướng hiện đại, hiện nay tôi được biết chúng ta đang bỏ ra rất nhiều tiền để kiên cố hóa đường sắt khổ 1m là sự kéo dài, sự tụt hậu,” ông Nam nói.

Bên cạnh vấn đề giao thông, đại đa số đại biểu đã quan tâm đến vấn đề giảm nghèo, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó các đại biểu cũng nêu ra sự bất cập trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cho rằng vấn đề xây dựng nông thôn mới cần có tiêu chí cụ thể cho từng địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh (Ninh Bình) đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu tăng đầu tư và đổi mới chính sách hỗ trợ theo hướng hỗ trợ theo nguyên nhân nghèo cũng như đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật, liên kết 4 nhà để nhân rộng mô hình sản xuất cho hộ cận nghèo, giúp họ phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo được không khí phấn khởi cho nông dân, nhưng trong điều kiện ngân sách có nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu và có giải pháp hợp lý để thực hiện.

Về vấn đề này, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đề nghị cần có những chính sách và bố trí đầu tư hàng năm theo chiến lược lâu dài để làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở đồng bằng sông Cửu Long – vùng trọng điểm sản xuất lương thực và giữ trọng trách an ninh lương thực quốc gia. Chính phủ và các bộ, ngành cũng cần soát xét bổ sung một số cơ chế chính sách hiện nay còn thiếu và chưa đồng bộ như vấn đề đầu tư mạng lưới điện để đạt tiêu chí nông thôn mới ở các xã hiện nay chưa được xác định; một số chính sách còn mang tính cào bằng, chưa phù hợp với từng vùng, gây khó khăn trong vấn đề triển khai thực hiện.

Về những bất cập trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đại biểu Siu Hương (Gia Lai) đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh các tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc thù của từng vùng, từng miền, không nên quy định cứng 19 tiêu chí vì trên địa bàn các tỉnh miền núi địa hình hiểm trở, diện tích tự nhiên của đa số xã khá rộng, hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc áp dụng 19 tiêu chí của chương trình gặp nhiều khó khăn, chưa phù hợp. Các đại biểu Ya Duck (Lâm Đồng), đại biểu Nguyễn Văn Thịnh (Hưng Yên) cùng chung quan điểm này.

Đại biểu Hoàng Thị Tố Nga (Nam Định) đã đề nghị Trung ương xác định rõ mức đầu tư từ ngân sách cho các địa phương và cố gắng cấp sớm, cấp đủ cho các địa phương để triển khai, đồng thời cần có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp đầu tư xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, một loạt tiêu chí trong bộ tiêu chí được xây dựng tỏ ra không phù hợp, thực tế khi đi khảo sát ở nhiều địa phương, nhiều xã phản ánh có tiêu chí không thể thực hiện được trong hàng chục năm như tiêu chí số 3 về thủy lợi, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí thứ 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động. Đề nghị Chính phủ cần xây dựng tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng địa phương.

Đại biểu Đinh Thị Phương Khanh (Long An) cũng kiến nghị Chính phủ cần tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chỉ đạo các địa phương cụ thể hóa 19 tiêu chí phù hợp với từng vùng, miền, đặc biệt là các chỉ tiêu không cần thiết trong số 19 chỉ tiêu áp đặt xuống từng địa phương như là một xã có một chợ thì có thể chúng ta lại cho 2 xã một chợ tùy theo tình hình thực tế của địa phương.

Ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường./.

Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Xây dựng đô thị Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại


Với định hướng phát triển đô thị Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại, thành phố đang đầu tư phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng, tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Xây dựng thành phố thông minh được các đại biểu quan tâm tại Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng thành phố Đà Nẵng” tổ chức vào tháng 3-2011.

Xây dựng thành phố thông minh được các đại biểu quan tâm tại Hội thảo “Các ý tưởng xây dựng thành phố Đà Nẵng” tổ chức vào tháng 3-2011.

Xu hướng phát triển

 

Cùng với thiết kế kiến trúc xanh, thiết kế kiến trúc đô thị đang dịch chuyển theo hướng đô thị “Thông minh + Kết nối” mà CNTT là một công cụ hạ tầng nền tảng. Thực tế trong những năm gần đây, việc ứng dụng các giải pháp CNTT ở mô hình các tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh đã được phát triển ở Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết theo Chiến lược quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thì đến năm 2040, tốc độ phát triển đô thị hóa sẽ đạt 50%, tổng diện tích đô thị sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2020, và 10 lần so với hiện nay. Theo đó, sẽ có thêm khoảng 20 triệu người Việt Nam chuyển đến sống tại các thành phố. Vì vậy, vấn đề đẩy mạnh việc tích hợp CNTT vào lĩnh vực xây dựng trong quá trình đô thị hóa với mục tiêu mang lại nhiều hơn nữa giá trị và tính bền vững cho người dân sống tại các thành phố.

 

Tại Hội thảo chuyên đề “Thông minh + Kết nối: Xu hướng phát triển nhà ở và đô thị” mới đây do Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin-Truyền thông và Tập đoàn Cisco tổ chức đã đánh giá Đà Nẵng là thành phố tiêu biểu cho khả năng ứng dụng tốt CNTT trong phát triển đô thị ở Việt Nam.

 

Bà Mrinalini Ingram, Giám đốc cao cấp của Tập đoàn Cisco cho rằng: “Lợi ích kết nối và cộng đồng các hệ thống mạng có thể mang tới cho các thành phố, cộng đồng dân cư trong việc phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng cũng đã xây dựng, trở thành thành phố thông minh có hạ tầng CNTT đồng bộ. Tập đoàn Cisco sẽ hợp tác với UBND thành phố Đà Nẵng nâng cấp mạng lõi của Đà Nẵng thành mạng CNTT thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu của một thành phố thông minh”.

 

Độ sẵn sàng

 

Sử dụng Wifi sẽ được lựa chọn mà theo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết hiện đã có 5 đơn vị CNTT lớn là Tập đoàn Juniper Networks, Kit, Công ty Cisco Systems Việt Nam, Công ty Đông Quân và Tập đoàn Motorola đưa ra những giải pháp cho việc xây dựng “Thành phố Wifi”. Mỗi đơn vị đều đưa ra một giải pháp thực hiện tối ưu. Theo Kit thì đưa ra giải pháp Wireless của Firetide có khả năng kết nối đa điểm với khả năng chuyển vùng và hội tụ cao. Tập đoàn Juniper Networks cung cấp giải pháp mạng và bảo mật Juniper Networks đưa ra nguyên tắc chung cho một hệ thống Wifi công cộng bao gồm 3 tiêu chí: Đơn giản – an ninh – linh động. Cisco Systems Việt Nam đề xuất mô hình Public Wifi có các tính năng vượt trội, có độ tin cậy, hiệu năng, bảo mật và khả năng quản lý mạng WLan cao.

 

Motorola đưa ra giải pháp xây dựng mạng đô thị Outdoor Mesh được sử dụng kỹ thuật công nghệ MeshConnex tăng cường khả năng quan sát hệ thống camera, phục vụ công cộng như báo đồng hồ điện, nước…Công ty Đông Quân lại đưa ra công nghệ và giải pháp kết nối Wifi tiên tiến với dòng sản phẩm Ruckus Wireless (USA). Sản phẩm Ruckus Wireless có thể sử dụng hiệu quả ở nhiều môi trường hoạt động gắn kết gia đình và cộng đồng trên nhiều không gian địa lý khác nhau.

 

Trong khi đó, IBM là đối tác quan trọng thực hiện tư vấn, xây dựng và phát triển kiến trúc và cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại cho thành phố Đà Nẵng, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn “Thành phố thông minh” tập trung các lĩnh vực như giao thông, quản lý tài nguyên nước, an toàn thực phẩm, thông tin và truyền thông, y tế và công nghệ cao. “IBM sẽ hỗ trợ đắc lực để Đà Nẵng giải quyết thành công những thách thức của phát triển đô thị”, ông Võ Tấn Long, Tổng Giám đốc Công ty IBM Việt Nam, cho biết.

 

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Ông Nguyễn Bá Thanh thảo luận với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hòa Bình, Cần Thơ, Hưng Yên.


Sáng 24-10, Quốc hội thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2011, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách (NS) Trung ương năm 2012. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hòa Bình, Cần Thơ, Hưng Yên.

Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên thảo luận ở tổ.  Ảnh: TTXVN

Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên thảo luận ở tổ. Ảnh: TTXVN

Chủ trì thảo luận, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến những nội dung quan trọng như việc thực hiện dự toán thu NSNN và khả năng thu nội địa, thu xuất nhập khẩu, thu dầu thô và những vấn đề nổi lên trong quản lý thu NS năm 2011; hiệu quả, tính hợp lý của các khoản tăng chi và tồn tại trong thực hiện dự toán chi NSNN năm 2011, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; tính hợp lý của mức bội chi NSNN 4,9%; đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giãn, giảm, miễn một số chính sách thuế, cắt giảm đầu tư công đối với việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô năm 2011; đánh giá những thuận lợi, khó khăn và tính hợp lý của các nguyên tắc xây dựng dự toán NSNN năm 2012; đánh giá chỉ tiêu về tổng thu, tổng chi, cơ cấu thu, các giải pháp cơ cấu lại chi NSNN, tính hợp lý của các nguyên tắc phân bổ ngân sách Trung ương, cơ cấu NS Trung ương và NS địa phương , tính cụ thể, rõ ràng, hợp lý trong phương án phân bổ NS Trung ương năm 2012 và những đề xuất, kiến nghị…

 

Tham gia thảo luận, đại biểu (ĐB) Quốc hội Thân Đức Nam (Đà Nẵng) bày tỏ quan điểm tán thành với các báo cáo của Chính phủ do Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền trình Quốc hội, đồng thời đánh giá cao báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội về nhận định tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2011. Về thu NSNN, ĐB cho rằng ước cả năm vượt 13,4% so với dự toán, tăng 20,6% so với thực hiện năm 2010 là mức tăng khá cao, song chưa vững chắc, bởi các nguồn thu chủ yếu chưa phải từ hoạt động sản xuất kinh doanh mà phần lớn từ đất đai, bán tài nguyên dầu thô.

 

ĐB đề nghị phân tích rõ hơn trong cơ cấu số tăng thu ngân sách này thì phần tăng do yếu tố giá thế giới tăng là bao nhiêu, do thực lực phát triển kinh tế, đầu tư sản xuất kinh doanh là bao nhiêu để từ đó có biện pháp khắc phục. Đối với số vượt thu NS Trung ương khoảng 54 ngàn tỷ đồng, NS địa phương khoảng 25,5 ngàn tỷ đồng, ĐB đề nghị cân nhắc có thể dành khoảng từ 3 đến 4 ngàn tỷ đồng để tăng dự phòng nhằm xử lý kịp thời một số nhu cầu phát sinh cấp bách vào cuối năm. Về những giải pháp chủ yếu trong 2 tháng cuối năm 2011, ĐB đề nghị cần tăng cường chống thất thu, kiểm tra, kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là các tuyến biên giới, trên biển; rà soát các khoản nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, vì hằng năm số nợ đọng này rất lớn; dành nguồn dự phòng ngân sách để kịp thời xử lý khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt.

 

ĐB cơ bản tán thành phương án NSNN năm 2012 do Chính phủ trình. Tuy nhiên, ĐB cho rằng nên xây dựng phương án dự phòng ứng phó khi tình hình xấu, các nguồn thu bị ảnh hưởng có thể không đạt như dự kiến. ĐB đánh giá cao việc dành ngân sách hơn 59 ngàn tỷ đồng chi cho tiền lương để nâng mức lương tối thiểu lên 1.050.000 đồng và phụ cấp công vụ ở mức 25%. Tuy nhiên, về dự toán thu dầu thô 87 ngàn tỷ đồng trên cơ sở sản lượng dự kiến 14,68 triệu tấn và giá bình quân 85 USD/thùng, ĐB cho rằng trong bối cảnh hiện nay, tình hình Trung Đông, Bắc Phi phức tạp nên giá dầu có thể biến động khó lường, đề nghị Bộ Tài chính giải trình rõ thêm căn cứ xây dựng dự toán giá dầu thô sao cho sát với thực tế. Về phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2012, đối với khoản bổ sung có mục tiêu từ NS Trung ương, dự kiến khu vực miền núi phía Bắc, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, vùng đồng bằng sông Cửu Long bố trí kinh phí tăng từ 23-25%; trong khi đó khu vực đồng bằng Sông Hồng tăng trên 51%; ĐB đề nghị xem lại phương án phân bổ này, bố trí tăng chi cho khu vực miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long vì thường hay bị thiên tai, bão, lũ lụt gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Về ngân sách ngành Giao thông-Vận tải, theo ĐB Thân Đức Nam thì năm 2011 ngành chỉ triển khai các dự án sử dụng vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đáp ứng 50% nhu cầu, các dự án khác đều phải đình hoãn. Năm 2012, phương án ngân sách ngành GTVT được xây dựng ở mức tối thiểu, chủ yếu phục vụ các dự án dở dang và tăng cường các kênh huy động ngoài ngân sách. Về nguồn vốn NSNN cần khoảng 14,8 ngàn tỷ đồng, bao gồm các dự án ODA khoảng 8.200 tỷ đồng, dự án giao thông trong nước gần 6.200 tỷ đồng, nguồn trái phiếu Chính phủ khoảng 20 ngàn tỷ đồng và sẽ huy động ngoài ngân sách khoảng 20 ngàn tỷ đồng. Với nhu cầu thực tế này, trong dự toán NSNN năm 2012 bố trí cho ngành GTVT 5.590 tỷ đồng là ở mức quá thấp, chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu. Do đó, ĐB đề nghị cân đối tăng thêm, chí ít phải đáp ứng thanh toán khối lượng các dự án, công trình cấp bách đã hoàn thành.

 

Thiếu tướng, Phó Chính ủy Quân khu 5, ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) bày tỏ sự nhất trí cao với đánh giá thực hiện NSNN năm 2011, dự toán NSNN và phân bổ NS Trung ương năm 2012 cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội. Theo ĐB thì báo cáo thẩm tra có cơ sở, thẳng thắn và khách quan. ĐB cho rằng năm 2011 việc rà soát, cắt giảm, đình hoãn các dự án khởi công mới chưa được thực hiện nghiêm túc, chưa khắc phục được tình trạng phân bổ dàn trải. ĐB đề nghị cần làm rõ vì sao các công trình trọng điểm, dự án chuyển tiếp chưa thật sự được ưu tiên bố trí vốn để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

 

Về chi NS Trung ương năm 2012, ĐB đề nghị cần bố trí ngân sách ở mức hợp lý, đồng thời tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện cũng như rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chính sách dành cho người nghèo… Nâng cao hiệu quả các chính sách, bảo đảm đưa các hoạt động chi thường xuyên ra khỏi các công trình mục tiêu quốc gia, tập trung nguồn lực để thực hiện chỉ tiêu xóa nghèo năm 2012.

 

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khiếu nại. Tham gia phát biểu, đại biểu Quốc hội chuyên trách Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, tại các điều 12, 13, 14, 15 quy định việc cung cấp thông tin, tài liệu nhưng lại không quy định thời hạn cung cấp và cũng không thấy giao cho Chính phủ quy định. Do đó, ĐB đề nghị cần quy định thời hạn cung cấp thông tin, tài liệu vào trong luật để thuận tiện cho việc thực hiện sau này, đồng thời cần rà soát kỹ lưỡng vì vẫn còn một số điều khoản quy định chưa chính xác. ĐB đề nghị quy định bổ sung vào luật vấn đề thừa kế quyền và nghĩa vụ khiếu nại trong quá trình giải quyết khiếu nại và vấn đề phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại.

 

PHẠM HỮU HOA(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội làm việc với Thành ủy Đà Nẵng


Chiều 21/10, tại Đà Nẵng, Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội do đồng chí Tưởng Phi Chiến – Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 

Quang cảnh buổi làm việc chiều 21/10

Quang cảnh buổi làm việc chiều 21/10

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tiếng – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới về “Tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch thực hiện; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của TP (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 80); tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt sâu rộng trong nội bộ Đảng, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể nhân dân, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có từ 50 lao động trở lên…

 

Đồng chí Bùi Văn Tiếng cũng cho biết, từ khi triển khai Kết luận 80-KL/TW đến nay, các cấp ủy đảng trên địa bàn TP đã thành lập được 24 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; trong đó có 16 chi bộ cơ sở trực thuộc quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc và 08 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở xã, phường. Cùng với đó, toàn TP cũng đã kết nạp được 97 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Một số địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt công tác kết nạp đảng, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước như các đảng bộ: huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, các khu Công nghiệp TP. Trong khi đó, Liên đoàn Lao động TP cũng đã triển khai đẩy mạnh việc thành lập tổ chức Công đoàn. Đến nay các cấp công đoàn TP đã thành lập được 145 công đoàn cơ sở (có 59 tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có từ 50 lao động trở lên, có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế) và kết nạp được 5.499 đoàn viên (có 3.699 đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có từ 50 lao động trở lên, có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Toàn TP cũng đã thành lập mới 12 chi đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước và đã kết nạp được hơn 229 đoàn viên thanh niên vào tổ chức Đoàn trong khu vực này.

 

Khẳng định các kết quả đã đạt được, đồng chí Trần Thọ – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng Ban Chỉ đạo 80 TP chobiết, các tổ chức đảng và đoàn thể tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo môi trường tốt cho đảng viên, đoàn viên sinh hoạt, đề cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần đối với người lao động; tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, chính sách xã hội của đơn vị.

 

Các tổ chức đảng, đoàn thể đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo các quy định của Trung ương, xác định rõ mối quan hệ của tổ chức đảng, đoàn thể với chủ doanh nghiệp; tập trung lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất kinh doanh nhằm phát triển doanh nghiệp…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo 80 TP Đà Nẵng cũng đã trao đổi sâu với Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội về kinh nghiệm, mô hình, các giải pháp, mục tiêu, quan điểm…. trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều nội dung công việc có liên quan về tổ chức, biên chế, kinh phí, mối quan hệ với các doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước… nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) trong thời gian tới cũng được hai bên đưa ra trao đổi, thảo luận.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tưởng Phi Chiến – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước TP Hà Nội khẳng định, cách làm, mô hình và những kinh nghiệp bước đầu của Đà Nẵng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước rất thiết thực đối với TP Hà Nội.

 

Đặc biệt là các quan điểm chỉ đạo thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ TP Đà Nẵng cũng như các mô hình tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể nhân dân gắn với việc lấy việc phát triển đoàn viên Công đoàn làm cơ sở, tiền đề để giới thiệu, kết nạp quần chúng ưu tú cho Đảng; các cơ chế, chính sách có liên quan để thực hiện… Hà Nội sẽ tiếp thu, học tập và vận dụng sát với điều kiện của mình để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, góp phần thực hiện có hiệu quả Kết luận 80-KL/TW của Ban Bí thư.

 

Được biết, trước buổi làm việc này, Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội đã đến tìm hiểu công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tại quận Liên Chiểu; đến thăm và làm việc với một số tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng ủy Khu Công nghiệp và Chế xuất TP Đà Nẵng./.

 

Đình Tăng(Theo ĐCSVietNam)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Người đi nói chuyện hạnh phúc


Một nguyên tắc bà Nguyễn Thị Vân Lan luôn muốn chị em tuân thủ để có được tình yêu, là hãy biết làm đẹp. “Tiếp xúc với một phụ nữ, người ta nhìn trước, nghe sau. Ngược với gặp đàn ông, người ta nghe rồi mới nhìn”. Tưởng với “chân lý” này, bà Vân Lan là người rất “mốt”. Trên thực tế, bà chẳng đổi kiểu tóc qua hàng mấy chục năm và luôn trung thành với quần tây đen, áo sơ-mi đơn giản. Con dâu có lần nhắc khéo: “Mẹ mà cứ như vậy các tiệm làm đẹp chẳng thể sống nổi”. Còn bà lại nghĩ: Đẹp là phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan cùng đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thăm, chúc Tết các đơn vị thi công trên công trường Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng ngày 21-2-2010. (Ảnh tư liệu)

Bà Nguyễn Thị Vân Lan cùng đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thăm, chúc Tết các đơn vị thi công trên công trường Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng ngày 21-2-2010. (Ảnh tư liệu)

Như lửa than bùng cháy

Người ta từng thấy bà Nguyễn Thị Vân Lan (sinh năm 1950) trong vai trò Chủ tịch Hội LHPN tỉnh QN-ĐN, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng. Đến lúc nghỉ hưu, bà lại đảm nhận thêm nhiều công việc mới: Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam; Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ, trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Nhưng còn một “nghề” bà Vân Lan vẫn nặng lòng gắn bó,  tựa như một đam mê. Đó là tư vấn tâm lý. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hạnh phúc gia đình.

Lần đầu tiên bà Vân Lan đóng vai trò chuyên gia tư vấn tâm lý là vào năm 2008, thời điểm vừa nghỉ hưu. Lúc bấy giờ, bà tham gia tư vấn cho hai kênh Hội LHPN và Hội Bảo trợ phụ nữ, trẻ em nghèo bất hạnh; đồng thời là cộng tác viên của tổng đài 108. Tuy nhiên, ước mong được chia sẻ, giãi bày về tâm lý đã ấp ủ trong bà từ khi bắt đầu tiếp nhận công việc Chủ tịch Hội LHPN tỉnh QN-ĐN cách đây 24 năm. “Hồi ấy, vừa nhận nhiệm vụ, tôi đã thành lập Trung tâm Hướng nghiệp và giáo dục gia đình. Ý nghĩ gia đình là quan trọng nhất, làm thế nào để mọi người nhận thức tốt điều này đã nhen nhóm từ rất lâu. Nên khi nghỉ hưu, nó như ngọn lửa than được bùng cháy”, bà Lan tâm sự.

Bà thú nhận: “Chia sẻ tâm tư để niềm vui được nhân đôi, nỗi buồn vơi đi một nửa mới là đam mê máu thịt của tôi”.

Có khi người ta mời bà đi nói chuyện với tư cách một chuyên gia. Có khi người ta gõ cửa phòng trong lúc bà đang làm việc. Sắp xếp được thời gian thì bà sẵn sàng bỏ hàng giờ đồng hồ hầu chuyện, còn không, bà vẫn bằng một cách nào đó giúp họ tháo gỡ nỗi niềm. Đặc biệt, với đặc thù công việc hiện nay thường xuyên tiếp xúc với phụ nữ nghèo, bà không bao giờ quên khéo léo lồng ghép chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc qua cách kể những câu chuyện tưởng như nghe cho vui. Đến thăm chị em đơn thân khu nhà liền kề hay trao quà cho phụ nữ bất hạnh, bà thường đọc tặng mấy câu thơ: “Nếu ai bắt mất hồn tôi-Chắc rằng bị giữ ở nơi dịu dàng” (Dịu dàng-Tác giả Nguyễn Hoài Xuân); “Nín đi em! Thằng bé cứ khóc gào-Chị mếu máo đầm đìa nước mắt-Hỡi bố mẹ bên bờ chia cắt-Phút giây thôi hãy nghe tiếng con mình” (Hai chị em-Tác giả Vương Trọng); “Đôi dép kia gắn bó bước song hành-Chẳng thề nguyền mà chẳng hề giả dối-Chẳng hứa hẹn mà không hề phản bội-Lối đi nào cũng có mặt cả đôi” (Đôi dép-Tác giả Nguyễn Trung Kiên)…

60 tuổi, bà Lan bắt đầu học… lái ô-tô và “lướt nét” điệu nghệ. Đó là những phương tiện giúp bà tự chủ trong cuộc sống. Và nhờ đó, kiến thức tâm lý hay các buổi đi nói chuyện trở nên thuận tiện hơn. Bà Vân Lan xuất thân là cử nhân chính trị, cử nhân luật, những bằng cấp có vẻ chẳng dính dáng đến niềm đam mê, nhưng rõ ràng đã bổ trợ rất nhiều cho một người tư vấn.

Lấy bài báo được cắt cẩn thận và tô đậm những dòng quan trọng, bà Lan nói thấy cái nào hay, “đụng” đến vấn đề gia đình là lập tức lưu giữ như một tư liệu quý. Vừa rồi, nghe thông tin tại thành phố Hồ Chí Minh có mở lớp về tiền hôn nhân, bà gọi điện xin theo học, nhưng tiếc là thời gian rải ra nhiều tháng nên không thể sắp xếp được công việc. Cách đây mấy hôm, bà  bỏ tiền túi in 500 cuốn sách tập hợp những bài nói chuyện “Làm thế nào để bảo vệ hạnh phúc gia đình”… tặng không cho mọi người, để cùng chia sẻ kinh nghiệm, để có thêm nhiều báo cáo viên làm phong phú thêm kiến thức về hạnh phúc gia đình.

Đồng cảm với từng hoàn cảnh

Có nhiều hoàn cảnh tìm đến khiến bà Vân Lan càng tin tư vấn tâm lý không chỉ là sở thích riêng tư nữa, mà trở thành trách nhiệm dù chẳng ai ràng buộc hay trả lương.

Để có bài nói chuyện thuyết phục, bà phải lên “giáo án” cho từng lần xuất hiện. Những câu chuyện, dẫn chứng lúc nào cũng sát thực, liên hệ ngay chính người trong từng ngành, trong giới để người nghe có cảm giác đang nói về chính mình. Sự kỳ công này xuất phát từ chỗ bà Lan không còn nghĩ mình là “bà nghị” báo cáo những điều lớn lao, mà chuyên gia tâm lý phải là một người đồng cảm với những trái tim đang thổn thức.

Có một lần sau buổi nói chuyện, một sĩ quan chạy lên xin phô-tô nội dung để về đưa cho vợ đọc. Đêm về, bà lại nghe điện thoại réo.

Bao nhiêu tâm tư về tình bạn, tình yêu cứ thế tuôn trào. Nhiều kỷ niệm không phai mờ trong hàng ngàn trường hợp tư vấn tâm lý bà từng thực hiện. Một nữ cán bộ ngân hàng bước vào phòng làm việc của bà với gương mặt bừng bừng. Bà nhận ra điều gì đó khác lạ: “Hình như em đang bất an?”. “Em đi tìm khẩu súng”, cô gái trả lời. Hóa ra, vì bị bội tình, người phụ nữ trẻ tuổi muốn giết người yêu. Nắm tay cô gái ngồi xuống ghế, bà kiên nhẫn nghe lại sự việc và đưa ra lời khuyên. Nét mặt cô dịu lại, bà biết, mình đã làm được hơn một việc là giúp người khác nguôi giận…

Lần khác, lúc tham dự phiên tòa ly hôn với tư cách đại diện Hội thẩm nhân dân, bà gặp một tình huống khá hài mà nếu không gỡ kịp thời sẽ thành… bi. Chồng là cán bộ Nhà nước làm việc trong thành phố, vợ chăm con ở quê Thăng Bình. Họ đâm đơn ra tòa với lý do “không thể nói”. Tòa đặt ra yêu cầu nếu người chồng không cho biết rõ vì sao ly hôn thì vụ án sẽ không được tiếp tục giải quyết. Chỉ đến khi ấy, anh chồng mới xin gặp riêng Hội thẩm để tâm sự. Anh bắt đầu câu chuyện: “Vợ tôi rất tốt. Tôi đi làm cả tháng mới về, cô ấy thay tôi chăm sóc cha mẹ chồng và nuôi các con. Tôi thương cô ấy.

Nhưng thú thực, hai năm rồi vợ chồng không ngủ chung vì vợ ăn trầu không chịu đánh răng. Không gần gũi thì còn gì tình nghĩa, thưa mấy chị?”. Bà Lan hỏi lại: “Vậy đã có bao giờ anh bỏ tiền lương ra tặng vợ bộ quần áo đẹp?”. Người chồng cự cãi: “Đó là chuyện đàn bà phải tự biết”. Bà Lan lại gặp riêng người vợ, nghe qua câu chuyện của chồng, chị khóc òa: “Hóa ra tôi hy sinh cho gia đình để rồi bị chê bai, ảnh đúng là không biết điều”. Lần này, bà Lan lại giở ngón nghề tư vấn… Sau 3 tháng quay lại gia đình ấy, bà suýt không nhận ra người vợ khi trông chị trẻ hơn 5 tuổi. Và hơn hết, họ không xa nhau nữa vì chị đã hiểu… đánh răng, giữ gìn thân thể thơm tho cũng là cách giữ chồng.

Tuy vậy, không phải lần nào cái kết cũng có hậu như chuyện cổ tích. Có nhiều trường hợp can thiệp và cuối cùng là sự chia tay. “Tôi không day dứt, bởi có những trường hợp giải phóng cho nhau là cách tốt hơn khi họ không thể tìm thấy sự hòa hợp”, bà Lan trầm giọng.

Đẹp là phù hợp

Chưa bao giờ hạnh phúc gia đình dễ dàng bị lung lay như bây giờ. Chính điều này càng khiến bà Lan như “sốt” lên khi chạm đến đề tài bảo vệ hạnh phúc gia đình: Con người ta cần cả vật chất lẫn tinh thần để tồn tại. Song xét cho cùng, tinh thần mới thực sự quan trọng khi nó là động lực để ta phấn chấn, yêu đời. Một người biết yêu thương và được sống trong tình yêu chắc chắn sẽ rạng ngời và làm được nhiều điều tốt đẹp.

Một nguyên tắc bà luôn muốn chị em tuân thủ để có được tình yêu đó là hãy biết làm đẹp. “Tiếp xúc với một phụ nữ, người ta nhìn trước, nghe sau. Ngược với gặp đàn ông, người ta nghe rồi mới nhìn”. Tưởng với “chân lý” này, bà Vân Lan là người rất “mốt”. Trên thực tế, bà chẳng đổi kiểu tóc qua hàng mấy chục năm và luôn trung thành với quần tây đen, áo sơ-mi đơn giản. Con dâu có lần nhắc khéo: “Mẹ mà cứ như vậy các tiệm làm đẹp chẳng thể sống nổi”. Còn bà lại nghĩ: Đẹp là phù hợp.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Lan, chuyên gia tư vấn tâm lý của Đà Nẵng hiện còn quá ít so với nhu cầu. Cho nên, dù bước vào con đường này như một ngã rẽ tình cờ, bà vẫn muốn được chuyên nghiệp hóa bằng cách mở văn phòng tư vấn. Song do bộn bề với những cương vị khác, bà đành làm công việc mình yêu thích một cách đơn lẻ, âm thầm. Ở tuổi 61, hy vọng lại đến khi chỉ cách đây ít ngày, một Việt kiều Mỹ, từng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và gia đình Việt Nam đã quay về nước tìm đến bà ngỏ ý thành lập Trung tâm Nghiên cứu giới và gia đình đặt tại Đà Nẵng…

Toàn Vân(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng: Khiển trách, thuyên chuyển hiệu trưởng để xảy ra lạm thu


Theo đó, UBND quận Hải Châu đã quyết định kỷ luật ở mức khiển trách và chuyển công tác sang làm Hiệu trưởng một trường Tiểu học khác trên địa bàn quận đối với ông Lê Văn Lạc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thanh vì xảy ra tình trạng để phụ huynh đóng góp tiền mua ti vi trang bị tại lớp học. Cô giáo Lê Thị Thu Hương – GVCN lớp 1/3 cũng bị khiển trách và chuyển sang dạy ở trường mới.

Chiếc ti vi tại phòng học lớp 1.3 hiện nay là do một phụ huynh trao tặng

Chiếc ti vi tại phòng học lớp 1.3 hiện nay là do một phụ huynh trao tặng

Theo tin từ UBND quận Hải Châu, chiều ngày 20/10, Hội đồng kỷ luật quận đã có buổi họp và thống nhất mức kỷ luật đối với GVCN lớp 1/3 và Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thanh vì đã để cho phụ huynh vận động đóng góp để mua ti vi trang bị cho lớp học.

 

Ông Lê Văn Lạc – Hiệu trưởng nhà trường và cô Lê Thị Thu Hương – GVCN lớp 1/3 đều nhận hình thức kỷ luật ở mức khiển trách và thuyên chuyển công tác.

 

Trước đó, ngày 18/9, tại cuộc họp phụ huynh lớp 1/3, ban phụ huynh đã vận động mức đóng góp từ 300.000 – 500.000đồng/phụ huynh để mua ti vi trang bị cho lớp học. Có 34 phụ huynh trong tổng số 40 phụ huynh của lớp đồng ý nộp khoản thu này, tổng số tiền thu được là 11.400.000 đồng.

 

Sau đó, ngày 20/9, Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo hoàn trả lại tiền cho những phụ huynh đã đóng trước đó.

 

Ông Nguyễn Bá Thanh – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã yêu cầu Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo TP,  UBND quận Hải Châu có hình thức xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng trường tiểu học Phan Thanh theo thẩm quyền quy định.

 

Nguyên Anh(TheoGDTD)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Phụ nữ nghèo Đà Nẵng dường như vui hơn


Chị mồ côi cả cha lẫn mẹ, có chồng và 4 đứa con. Người chồng tối ngày say xỉn, đánh đập vợ triền miên, rồi một ngày của 7 năm trước, anh bỏ đi biệt tích. Chị gửi một người con cho hàng xóm nuôi, 3 đứa ở với mẹ, trong đó có một em bị dị tật. Cuộc sống rơi vào bế tắc, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ cho 6 triệu đồng mua một con bò sinh sản. Niềm hy vọng về tương lai nhen lên được đúng vài ngày thì con bò bỗng nhiên… đi lạc đâu mất…

Hình minh họa

Hình minh họa

Câu chuyện bi đát của chị Lê Thị Phượng, tổ 3, thôn Đông Sơn, xã Hòa  Ninh, huyện Hòa Vang khác nào cuộc đời “chị Dậu” thời nay. Mà có riêng gì chị, dù cuộc sống đã thay đổi từng ngày thì quanh đây vẫn còn rất nhiều “chị Dậu” như thế. Vất vả, nhọc nhằn, cô đơn đè nặng lên đôi vai gầy guộc của biết bao người phụ nữ. Thế nhưng, bên cạnh những mất mát, các chị cũng nhận được sự sẻ chia từ chính các tầng lớp phụ nữ trong xã hội. Như chị Lê Thị Phượng chẳng hạn.

 

Sau khi con bò bỏ chủ ra đi (nói theo cách của chị), chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ xã và thành phố lại một lần nữa tìm đến nhà khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế. Qua cuộc gặp gỡ này, chị được tặng 25 triệu đồng sửa nhà và thêm 7 triệu đồng mua lại con bò khác. Có thể nói, trong lúc khó khăn nhất của cuộc đời, chị Lê Thị Phượng bỗng nhiên… hết buồn, khi giờ đây cùng với ngôi nhà kiên cố hơn, chị còn có đàn bò 5 con làm vốn.

 

Sát cánh với những mảnh đời phụ nữ yếu thế là một lý do để Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ra đời và hoạt động cho đến ngày nay, năm thứ 81 của hành trình. Với phụ nữ Đà Nẵng, sự “hậu thuẫn” còn mạnh mẽ hơn khi chị em không chỉ có tổ chức Hội, mà còn có chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Ngày 20-10 năm nay, Hội Phụ nữ các cấp dường như vui hơn, làm việc ráo riết hơn trước mong muốn thực hiện tốt 2 chủ trương bố trí nhà ở cho phụ nữ nghèo, và xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ tại địa bàn dân cư theo phương thức đối ứng, do Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh gợi mở tại Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố cách đây chưa lâu. Ngay khi “nhận lệnh”, chị em từ miền núi đến nông thôn, từ nội thành đến ngoại thành hăng hái vào cuộc.

 

Với việc xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ, có địa phương cảm thấy dễ dàng về đích sớm, bởi mỗi hội viên góp 500 nghìn đồng không mấy khó khăn. Có nơi, 500 nghìn đồng/chị là số tiền đóng góp quá lớn so với mức thu nhập thực tế. Bù lại, cán bộ phụ nữ linh hoạt để các chị “hùn vốn” 50 nghìn đồng mỗi tháng cho đến khi nào đủ thì thôi. Dù bằng cách này hay cách khác, chị em cũng thật sự cảm thấy phấn khởi, bởi nỗi lo cơm áo chưa bao giờ là chuyện nhỏ đối với phần lớn phụ nữ.

 

Với chủ trương bố trí nhà chung cư cho tất cả phụ nữ nghèo, đơn thân nuôi con, đang ở nhà thuê của tư nhân, các cấp Hội cũng đã lên kế hoạch rà soát, lập danh sách để gửi lãnh đạo thành phố xem xét. Mục tiêu của các chị là không để bỏ sót bất kỳ trường hợp nào, bởi đây là cơ hội ngàn vàng không phải phụ nữ nơi nào cũng có được.

 

Sự chung tay sẻ chia và đồng lòng của xã hội như nguồn sức mạnh lớn lao tiếp động lực cho các cán bộ Phụ nữ, để họ đã nhiệt tình càng nhiệt tình hơn. Riêng chị em nghèo, cuộc đời như được thắp lên niềm tin và hy vọng. Và hơn hết, đây đâu chỉ là sự hỗ trợ “một chiều” khi nó đã phát huy “tác dụng phụ” là nhen lên lòng trắc ẩn mỗi người bất kể nam hay nữ.

 

Toàn Vân(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)