Đồng chí Nguyễn Bá Thanh: Rà soát toàn bộ đất quận Liên Chiểu


Sáng 9-8, các đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị, địa phương về tình hình thực hiện công tác giải tỏa, đền bù, tái định cư trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Theo báo cáo, quận Liên Chiểu có khoảng 70 dự án liên quan đến đền bù, giải tỏa, tái định cư; trong đó có 24 dự án đã hoàn thành trong 2 năm 2011, 2012. Đối với các dự án cần hoàn thành trong năm 2012 cũng như triển khai dở dang, lãnh đạo quận Liên Chiểu và các đơn vị chủ đầu tư, thi công, điều hành dự án… đã báo cáo những vướng mắc để lãnh đạo thành phố có ý kiến kết luận.
Các đồng chí Nguyễn Bá Thanh và Phùng Tấn Viết nghe báo cáo dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: NGUYỄN THÀNH
Các đồng chí Nguyễn Bá Thanh và Phùng Tấn Viết nghe báo cáo dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: NGUYỄN THÀNH
Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Bá Thanh thống nhất việc bố trí nguồn vốn 15 tỷ đồng trong tháng 8-2012 để thực hiện giai đoạn 3, khu số 6 và đồng ý về nguyên tắc chỉnh trang, xử lý hệ thống thoát nước đối với khu vực đông dân cư khu số 7 Khu đô thị mới Tây Bắc, đồng thời tổng rà soát dự án của Công ty CP Phương Trang trên địa bàn; sớm hoàn thiện hệ thống điện, nước và cơ sở vật chất phục vụ cho việc di dời nhân dân vùng dự án Hòa Vân (phường Hòa Hiệp Bắc) vào khu tái định cư… Đối với dự án Khu đô thị mới Phước Lý, đồng chí đề nghị cần rà soát cụ thể đối với từng trường hợp và có 3 phương án xử lý: Không bố trí đất tái định cư, giải quyết căn hộ chung cư và bố trí một lô hộ phụ (giá đất bằng giá đất tái định cư hộ chính nhân hệ số 3) và kết thúc giải tỏa ở dự án này trước ngày 31-12-2012 trên địa bàn quận Liên Chiểu; đồng ý cho các hộ dân quận Liên Chiểu đã bố trí đất tái định cư vào dự án Phước Lý 4 (thuộc quận Cẩm Lệ) được chuyển về khu Phước Lý 6 (quận Liên Chiểu) nếu có nhu cầu.
Đối với dự án Khu công nghiệp, thương mại dịch vụ và sản phẩm công nghệ cao Tân Cường Thành, đồng chí đề nghị trước ngày 15-8, đơn vị điều hành dự án là Công ty CP Tân Cường Thành phải nộp 10 tỷ đồng để Ban Giải tỏa đền bù số 1 trả tiền đền bù cho các hộ dân đã bàn giao mặt bằng, nếu không sẽ thu hồi dự án. Đối với khu tái định cư phía Bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải, bổ sung dự án trọng điểm, phân kỳ quy hoạch và thi công đường 5,5 mét để bố trí tái định cư cho khoảng 53 hồ sơ nhà với 200 lô đất. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị các chủ dự án, đơn vị thi công cùng các ngành chức năng phối hợp với quận Liên Chiểu xem xét thực hiện các dự án đúng tiến độ, rà soát quy hoạch, không kéo dài việc “trả nợ” 461 lô đất tái định cư cho dân…; cho ý kiến giải quyết từng trường hợp vướng mắc về giải tỏa, đền bù, tái định cư cụ thể trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đề nghị UBND thành phố tiến hành rà soát toàn bộ đất đai trên địa bàn quận Liên Chiểu; thực hiện việc giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng để di dời toàn bộ mồ mả trên địa bàn lên Nghĩa trang Hòa Ninh; thu hồi dự án Khu Công nghiệp Liên Chiểu trong năm 2013 nếu chủ dự án không kêu gọi được các nhà đầu tư; thực hiện quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với dự án Ga đường sắt và rà soát từng trường hợp về sở hữu đất đai trong dự án này, xem xét quy hoạch khu dân cư và dịch vụ hậu cần khu vực chung quanh ga đường sắt, không để tình trạng lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép trong vùng dự án. Việc rà soát quy hoạch đất trên địa bàn quận Liên Chiểu phải kết thúc trong tháng 9-2012. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan phải đổi mới phương pháp làm việc trong thực hiện giải tỏa, đền bù, tái định cư để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.
N.T(DNO)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét