Đồng chí Nguyễn Bá Thanh đến thăm trường THPT chuyên Lê Quý Đôn


Chiều 18-11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đến thăm, chúc mừng đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhân kỷ niệm 25 năm thành lập trường và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

images729138 DSC 0316 Đồng chí Nguyễn Bá Thanh đến thăm trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tặng quà cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh gửi lời chúc mừng và bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, phấn đấu dạy tốt, học tốt, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; góp phần tích cực và chủ động vào việc đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng.

 

Bí thư Thành ủy cho rằng, thầy, cô giáo của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phải thực sự là người phát hiện, bồi dưỡng và định hướng cho sự phát triển của mỗi học sinh, để các em trở thành những cán bộ xuất sắc trong thực tiễn của Đà Nẵng.

TS Nguyễn Đình Vĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cảm ơn sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, chính quyền và của đông đảo các bậc phụ huynh. Với sự hỗ trợ, động viên kịp thời đó, trong năm học qua, thầy và trò nhà trường đã phát huy những thành tích xuất sắc trong 25 năm qua, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Với những thành tích đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Đảng bộ nhà trường giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”; nhà trường được UBND thành phố tặng cờ dẫn đầu của các ngành học, bậc học của thành phố…

 

N.T – T.PHƯƠNG


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh thảo luận ở tổ về dự án Luật Giám định tư pháp


Chiều 15-11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Giám định tư pháp. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên và thành phố Cần Thơ.

images727907 TTXVN Đồng chí Nguyễn Bá Thanh thảo luận ở tổ về dự án Luật Giám định tư pháp

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng tham gia thảo luận ở tổ chiều 15-11. Ảnh: TTXVN

Chủ trì thảo luận, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến những vấn đề lớn của dự án luật như phạm vi điều chỉnh, quyền yêu cầu giám định của đương sự trong vụ việc dân sự, hành chính; cơ cấu tổ chức, địa vị pháp lý, chức năng nhiệm vụ của các tổ chức GĐTP; việc xã hội hóa hoạt động GĐTP; về hội đồng GĐTP, kết luận GĐTP và trách nhiệm người đứng đầu tổ chức GĐTP; chế độ đối với người GĐTP; chính sách đối với hoạt động GĐTP; trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước đối với tổ chức, hoạt động GĐTP.

 

Về vấn đề có nên giữ lại bộ phận giám định pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh hay không, các vị đại biểu Quốc hội có nhiều quan điểm khác nhau.

 

ĐB Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ) cho rằng, hoạt động giám định pháp y cần có cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ giỏi của ngành Y tế. Hiện nay, 63/63 tỉnh đều có pháp y y tế, riêng pháp y công an thì vẫn còn 13 tỉnh chưa có. Theo ĐB, pháp y y tế có cả đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, nên đã đến lúc cần đặt pháp y vào đúng vị trí, đúng chuyên môn như Điều 13, quy định tổ chức giám định tư pháp công lập về pháp y bao gồm Viện Pháp y quốc gia thuộc Bộ Y tế; Trung tâm Pháp y tỉnh; Viện Pháp y quân đội thuộc Bộ Quốc phòng; Trung tâm Giám định pháp y thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. ĐB đề nghị luật cần quy định rõ khi có mâu thuẫn giữa kết luận giám định pháp y công lập và tư nhân thì giải quyết thế nào? Đồng thời, ĐB cũng đề nghị quy định rõ việc thành lập hội đồng giám định lại.

 

ĐB Đào Thị Xuân Lan (Hưng Yên) bày tỏ quan điểm nhất trí với quy định tại Điều 1 và Điều 24 dự thảo luật, cho phép các bên đương sự trong vụ án dân sự, hành chính được quyền trưng cầu GĐTP, nhưng đề nghị bổ sung theo hướng cho phép đương sự trong vụ án hình sự cũng được quyền yêu cầu GĐTP nếu yêu cầu đó không liên quan đến vấn đề xác định tội danh hay vấn đề chịu trách nhiệm hình sự. Về xã hội hóa GĐTP, ĐB nhất trí như quy định dự thảo luật. Riêng về Điều 13 dự thảo luật quy định theo hướng bỏ bộ phận giám định pháp y của Công an cấp tỉnh, ĐB đề nghị nên cân nhắc giữ lại như hiện nay, vì lĩnh vực này luật chưa cho xã hội hóa.

 

ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) cho rằng, GĐTP là công cụ quan trọng phục vụ đắc lực cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, góp phần giải quyết các vụ án chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Theo ĐB, dự thảo luật có nhiều điểm mới rất cần thiết và quan trọng như đổi mới mô hình tổ chức GĐTP trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần; tạo cơ chế đáp ứng yêu cầu giám định hiện nay; có chính sách tôn vinh, đãi ngộ đối với ngành GĐTP; tăng cường xã hội hóa trong lĩnh vực GĐTP; quy định rõ trách nhiệm của giám định viên tư pháp… Tuy nhiên, về vấn đề xã hội hóa GĐTP, ĐB đề nghị cần nghiên cứu thật sự nghiêm túc, có chế tài cụ thể, bảo đảm tính hiệu quả cao khi thực hiện.

 

ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) đề nghị giữ lại bộ phận giám định pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh, vì pháp y công an có đặc thù riêng, luôn lên đường làm nhiệm vụ cho dù nắng, mưa hay bão lũ.

 

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, Điều 8 dự án luật quy định thời hạn công tác thực tế để đề nghị bổ nhiệm chức danh giám định viên chỉ có 5 năm là quá ít, đề nghị luật cần quy định thời hạn này ít nhất từ 10 năm trở lên. Về vấn đề bồi thường, ĐB đề nghị luật cần quy định rõ tổ chức GĐTP ban hành kết quả giám định sai thì bồi thường thế nào, không nên ghi chung chung như dự thảo luật.

 

ĐB Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) cho rằng, trong những năm qua, lực lượng pháp y công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phục vụ kịp thời yêu cầu điều tra, đấu tranh, phát hiện tội phạm, nhất là việc điều tra những vụ trọng án. Do đó, ĐB đề nghị cần phải tiếp tục duy trì bộ phận giám định pháp y thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an cấp tỉnh. Theo ĐB thì công tác giám định pháp y trong thực tế rất vất vả, nhất là việc giám định thi thể những người đã chết 2 – 3 ngày. Anh em làm công tác giám định pháp y trong ngành Công an đã không quản ngại khó khăn, mưa, nắng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lực lượng này đang hoạt động có hiệu quả, có kinh nghiệm, ngoài kiến thức pháp y còn có kiến thức về kỹ thuật hình sự, có tính kỷ luật cao, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu giám định. Do đó, ĐB cho rằng, giao cho ngành Công an tiếp tục thực hiện công tác giám định pháp y thì chỉ có lợi, nhất là trong tình hình hiện nay.

 

Các vị đại biểu Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn (Đà Nẵng), Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Minh Kha (Cần Thơ) đều bày tỏ quan điểm ủng hộ việc giữ lại bộ phận pháp y Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như hiện nay.

 

PHẠM HỮU HOA


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh: Đà Nẵng sẵn sàng đầu tư cho Hoàng Quý Phước


Theo đề nghị của Hiệp hội Bơi lội Việt Nam (Tổng cục TDTT), năm 2012, “dị nhân sông Hàn” Hoàng Quý Phước sẽ sang Mỹ tập huấn để nhắm đến Olympic London 2012 và những mục tiêu xa hơn nữa.

 

Câu chuyện”dị nhân sông Hàn” phá kỷ lục trên đường đua xanh tại SEA Games 26 là đề tài râm ran trong dư luận tại thành phố Đà Nẵng trong buổi sáng 14-11.

images727202 HQPhuoc Đồng chí Nguyễn Bá Thanh: Đà Nẵng sẵn sàng đầu tư cho Hoàng Quý Phước

Kính ngư Hoàng Quý Phước. Ảnh: ĐNĐT

Là hiện tượng của bơi lội Việt Nam những năm gần đây và lần thứ hai tham dự SEA Games, kình ngư Đà Nẵng Hoàng Quý Phước được đặt hy vọng rất lớn.

 

Tuy nhiên, việc tay bơi mới 18 tuổi này phá kỷ lục SEA Games với thành tích 53,07 giây (kỷ lục cũ 53,82 giây) là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ. Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh không giấu nỗi niềm tự hào khi cho biết, đây cũng là lần đầu tiên thành phố có một VĐV phá được kỷ lục SEA Games.

 

Ông Lê Nguyên Hồng, nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Thể thao dưới nước Đà Nẵng cho biết, từ trước lúc Hoàng Quý Phước đi dự SEA Games 26, khi Hiệp hội Thể thao dưới nước Đà Nẵng bảo vệ kế hoạch chuẩn bị tiến đến Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định (vào năm 2015) thì Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo, nếu Hoàng Quý Phước muốn đi Mỹ, Úc hay chỗ nào tốt nhất để tiếp tục nâng cao thành tích thì Đà Nẵng sẵn sàng đầu tư.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Nguyễn Phúc Linh cũng khẳng định, do Hoàng Quý Phước là trường hợp đặc biệt nên Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo có sự đầu tư thích đáng. Theo đề nghị của Hiệp hội Bơi lội Việt Nam, năm 2012, Hoàng Quý Phước sẽ đi tập huấn tại Mỹ bằng nguồn kinh phí “hợp tác” giữa Tổng cục TDTT và UBND thành phố Đà Nẵng.

Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đã chính thức có tờ trình với lãnh đạo thành phố về vấn đề này. “Với thành tích mà Hoàng Quý Phước vừa đạt được, tôi tin chắc chắn là lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ ủng hộ. Mục tiêu của việc đưa Hoàng Quý Phước sang Mỹ tập huấn không chỉ nhắm đến Olympic London 2012 mà vì em còn rất trẻ nên phải có chiến lược đầu tư lâu dài”, ông Nguyễn Phúc Linh nhấn mạnh.

 

Trước mắt, Hoàng Quý Phước vẫn còn nhiều nội dung thi đấu tại SEA Games và ông Nguyễn Phúc Linh hy vọng kình ngư này sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích vang dội cho thể thao nước nhà. Ngay trong sáng 14-11, ông Lê Nguyên Hồng cho biết, Hiệp hội Thể thao dưới nước Đà Nẵng đã quyết định thưởng nóng cho Hoàng Quý Phước 10 triệu đồng.

 

Việt Ân(THeo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Ông Nguyễn Bá Thanh tham gia thảo luận về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính


Chiều 10-11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hòa Bình, Hưng Yên và thành phố Cần Thơ.

images726518 Than Duc Nam Ông Nguyễn Bá Thanh tham gia thảo luận về dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính

ĐBQH Thân Đức Nam thảo luận ở tổ.

Chủ trì thảo luận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến những vấn đề lớn của Luật như phạm vi điều chỉnh của luật bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính (XLHC); vấn đề giao Tòa án thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp XLHC; mức phạt tiền đối với vi phạm hành chính; việc bỏ quy định đưa đối tượng là người bán dâm vào cơ sở chữa bệnh; các hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả; các chức danh có thẩm quyền xử phạt và cách quy định thẩm quyền xử phạt theo tỷ lệ phần trăm so với mức phạt tiền tối đa; vấn đề giao Chính phủ quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt chung áp dụng đối với cùng một hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường và quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương.

 

ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) đề nghị tiếp tục duy trì việc quy định biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh là biện pháp XLHC, vì nếu không quy định biện pháp này thì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm, ma túy hiện nay. Theo ĐB thì đây cũng là biện pháp cần thiết và hiệu quả để quản lý trật tự xã hội.

 

ĐB cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành, biện pháp bắt buộc đưa vào cơ sở chữa bệnh được áp dụng đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn nghiện ma túy hoặc người bán dâm thường xuyên có độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn tái phạm hoặc không có nơi cư trú nhất định. Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống ma túy cũng quy định một trong những hình thức cai nghiện là cai nghiện ma túy bắt buộc.

 

Luật Phòng, chống ma túy vẫn xác định người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định thì phải áp dụng biện pháp XLHC là đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. ĐB cho rằng nếu bãi bỏ biện pháp hành chính này trong dự án luật thì sẽ không có các trình tự, thủ tục mang tính cưỡng chế đủ mạnh để đưa đối tượng nêu trên vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

 

ĐB đề nghị nên giao Bộ Công an quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, vì hiện nay phần lớn các vụ việc vi phạm hành chính do Công an giải quyết. Bên cạnh đó, bộ máy giúp việc của Bộ Công an trong lĩnh vực này là Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã được kiện toàn, có thể bảo đảm tốt công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Trong khi đó, Bộ Tư pháp mới chỉ có một vụ giúp việc là Vụ Hành chính – Hình sự. Vì vậy, đề nghị luật quy định theo hướng giao Bộ Tư pháp có chức năng phối hợp với Bộ Công an trong công tác thi hành pháp luật về XLHC. Theo ĐB thì đây là vấn đề rất quan trọng, đề nghị Quốc hội cần xem xét thận trọng trước khi quyết định, bởi lẽ khi giao nhiệm vụ này cho Bộ Tư pháp thì sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề như tăng biên chế để thực hiện nhiệm vụ từ cấp xã, phường trở lên, trình độ, kinh nghiệm…

 

ĐB Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) đề nghị luật quy định theo hướng việc XLHC nên dứt điểm, tránh tình trạng cùng một hành vi vi phạm nơi này đã xử phạt rồi cho đi, đến nơi khác lại phạt tiếp… ĐB đề nghị cần nghiên cứu có chế tài quy định theo hướng đã xử phạt rồi thì hành vi đó phải chấm dứt ngay sau khi xử phạt.

 

ĐB Nguyễn Minh Kha (Cần Thơ) cho rằng, biện pháp giáo dục tại xã, phường từ trước đến nay rất hiệu quả, hợp lý; biện pháp đưa các em đi trường giáo dưỡng cũng phát huy hiệu quả tốt; biện pháp bắt buộc chữa bệnh có tính nhân đạo, vừa đưa người bán dâm đi chữa bệnh vừa tránh lây lan bệnh tật trong cộng đồng. Tuy nhiên, ĐB bày tỏ sự băn khoăn khi giao Tòa án thẩm quyền áp dụng biện pháp XLHC, vì nhân sự ngành Tòa án hiện nay vừa thiếu lại vừa yếu, nên chăng cần giữ nguyên thẩm quyền áp dụng biện pháp XLHC như hiện nay. Về mức xử phạt, ĐB cho rằng không nên quy định ở nông thôn mức phạt thấp, thành phố mức phạt cao, như vậy là không hợp lý.

 

ĐB Đào Thị Xuân Lan (Hưng Yên) bày tỏ quan điểm đồng ý phương án 2 trong Tờ trình của Chính phủ, việc giao cho ngành Tòa án thẩm quyền áp dụng các biện pháp XLHC là một vấn đề lớn cần có lộ trình thích hợp, trước mắt đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành.

 

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, việc nhận định các cơ quan Tòa án không đủ nhân sự, năng lực để thực hiện thẩm quyền áp dụng biện pháp XLHC là chưa hợp lý. ĐB đề nghị luật cứ quy định giao thẩm quyền áp dụng biện pháp XLHC cho Tòa án, nhưng gia hạn cho Tòa án 2 năm để chuẩn bị nhân sự, bộ máy, sau đó mới triển khai thực hiện thẩm quyền này. Về mức xử phạt nên hợp lý, không nên phạt quá cao nhằm tránh tình trạng “cưa đôi” số tiền phạt giữa người thi hành công vụ và người vi phạm.

 

Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho rằng dự thảo luật giao Chính phủ quy định quá nhiều, cần xem lại một cách nghiêm túc vấn đề này. Vừa qua, Quốc hội mở rộng thẩm quyền tố tụng hành chính cho ngành Tòa án đã thêm gánh nặng rất nhiều cho ngành Tòa án. Bây giờ giao thêm cho ngành Tòa án chức năng áp dụng biện pháp XLHC thì không hợp lý, vượt quá khả năng hiện nay của ngành Tòa án.

ĐB Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) cho rằng, việc quy định mức xử phạt hành chính 2 tỷ đồng là quá cao, vì với số tiền lớn như vậy có khi đã vi phạm pháp luật hình sự, nếu luật quy định dễ dẫn đến tình trạng “lách luật”. ĐB đề nghị nên xem lại chế định về tuổi vị thành niên hiện nay, nhất là đối với các trường hợp phạm những tội đặc biệt nghiêm trọng mà đương sự chỉ thiếu 2-3 ngày nữa là đủ tuổi vị thành niên. Theo ĐB thì Luật Xử lý vi phạm hành chính là một dự luật rất quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống hằng ngày của nhân dân nên cần xem xét thận trọng.

 

PHẠM HỮU HOA(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh tham dự thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường


Hôm nay (7/11), Quốc hội đã dành trọn 1 ngày nghe báo cáo và thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường ở các khu kinh tế và làng nghề. Đa số ý kiến đều nhất trí tình trạng đã đến mức báo động đỏ, nếu không giải quyết ngay từ bây giờ thì hậu quả con cháu đời sau sẽ phải gánh chịu.

 

Theo kết quả giám sát của đoàn công tác Quốc hội, nhiều khu kinh tế chưa thực hiện nghiêm cam kết bảo vệ môi trường, thường xuyên xả nước thải chưa xử lý vượt tiêu chuẩn cho phép ra môi trường (có nơi đến vài chục lần). Ở một số nơi, hệ thống xử lý nước thải chỉ hoạt động khi có đoàn thanh tra, kiểm tra tới.

8 Đồng chí Nguyễn Bá Thanh tham dự thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh

Nước thải của các khu công nghiệp, dịch vụ trong khu kinh tế chỉ được xử lý sơ bộ và thải vào hệ thống thu gom chung hoặc thải trực tiếp ra môi trường. Rất ít nơi có khu xử lý nước thải tập trung (khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập đầu tiên vào năm 2003 nhưng đến nay chỉ mới bắt đầu vận hành).

 

Còn với các làng nghề, ô nhiễm nước, không khí, đất đai… cũng rất nghiêm trọng. Ở một số làng có mức độ ô nhiễm cao thì tuổi thọ trung bình của người dân thấp hơn đến 10 năm so với tuổi thọ trung bình toàn quốc. Tại các làng sản xuất, tái chế kim loại, tỷ lệ người mắc bệnh liên quan đến thần kinh, hô hấp, ngoài da, điếc và ung thư chiếm tới 60% dân số. Ở làng nghề chế biến nông sản thực phẩm, bệnh phụ khoa chiếm chủ yếu, ngoài ra là các bệnh về đường tiêu hóa, viêm da, hô hấp…

 

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) phản ánh, ở nhiều khu vực ô nhiễm còn xuất hiện các căn bệnh lạ. Các làng ung thư mọc lên ngày càng nhiều cũng xuất phát từ nguyên nhân ô nhiễm môi trường.

 

“Mọi sai phạm đều xuất phát từ nhận thức chỉ nhìn thấy lợi nhuận trước mắt. Xử phạt thì không nghiêm minh. Nếu về lâu dài vẫn để tình trạng thế này thì con cháu chúng ta phải chịu. Không thể đánh đổi môi trường lấy lợi nhuận trước mắt vì không tiền nào khắc phục hết được hậu quả”, bà An nói.

 

Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang) cho rằng, nếu đánh giá toàn diện, hậu quả còn nghiêm trọng hơn báo cáo rất nhiều. Vì những hậu quả môi trường diễn ra âm thầm, tác động dài lâu và hậu quả khôn lường. “Tình trạng đã giống như một quả bom nguyên tử, có quả đã nổ, có quả sắp nổ. Hậu quả và thời gian xử lý còn lâu dài hơn xử lý chất độc dioxin. Mà nguyên nhân gây ra ô nhiễm lại chỉ tập trung ở một nhóm người, bất chấp hậu quả mai sau”, ông Tính nhấn mạnh. Khi đó, mọi thành quả về kinh tế đều không còn ý nghĩa.

 

Hàng loạt nguyên nhân đã được mổ xẻ, phân tích. Trong đó, nổi bật câu chuyện các tỉnh chỉ muốn chạy theo tăng trưởng, bỏ bê trách nhiệm với môi trường. Doanh nghiệp tất nhiên chỉ vì lợi nhuận nên “lờ” nghĩa vụ, song cơ quan quản lý nhà nước cũng vẫn “nhẹ tay” với sai phạm do e ngại nhà đầu tư không mặn mà. Nếu có phát hiện sai phạm cũng chưa xử lý triệt để. Thậm chí, đa số các vụ việc bị phát hiện là do dân phát giác chứ không phải do cơ quan quản lý nhà nước tìm ra.

 

Theo báo cáo của Chính phủ, riêng trong năm 2011 đã có 1.728 vụ ô nhiễm, tăng 72,6% so với năm trước. Song, chỉ 153 vụ bị khởi tố.

 

Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) thẳng thắn, pháp luật nhà nước chưa nghiêm một phần còn là do sự chồng chéo trong phân công chức năng giữa các cơ quan quản lý. Các bộ, ngành thì phối hợp chưa nhuần nhuyễn, giữa tỉnh với ban quản lý khu kinh tế thì trách nhiệm chưa rành mạch. Theo ông, năm 2010, cả nước mới chỉ xử phạt sai phạm về môi trường ở 6 tỉnh, với số tiền 513 triệu là quá nhỏ nhoi đáng để suy nghĩ.

 

Đại biểu Ly Kiều Vân (Quảng Trị) nêu câu hỏi, Chính phủ giao Bộ Tài nguyên – Môi trường chịu trách nhiệm chính, song cùng phối hợp là nhiều bộ, ngành liên quan khác. Vậy, liệu Bộ có trở thành nhạc trưởng được hay không?

 

Thực tế như bà Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) chia sẻ, thì mỗi khi ở tỉnh có doanh nghiệp vi phạm và Sở Tài nguyên – Môi trường tham mưu với tỉnh để đóng cửa thì bao giờ các ngành liên quan như kế hoạch, đầu tư, công thương và điện lực cũng lên tiếng, vì đối chiếu theo các luật liên quan thì rất khó để đóng cửa hay cắt điện.

 

Về giải pháp, bà Ly Kiều Vân cho rằng, cần xử lý nghiêm minh hơn. Tăng thanh tra, kiểm tra, giám sát để xử lý triệt để các cơ sở sai phạm. Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng, phải kiên quyết đóng cửa các cơ sở sai phạm nghiêm trọng kéo dài để làm gương.

 

Còn theo đại biểu Đỗ Văn Đương, trước mắt cứ “đánh” vào kinh tế, vào bài toán lợi nhuận bằng các loại thuế, phí và hình thức xử phạt nghiêm minh để doanh nghiệp phải tuân thủ. Ngoài ra, công khai rõ địa chỉ người có trách nhiệm với bảo vệ môi trường để người dân giám sát. Cũng nên phát huy sức mạnh “tai mắt” của dân để dân phát giác và tố cáo doanh nghiệp vi phạm.

 

Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc công khai tên tuổi, địa chỉ doanh nghiệp vi phạm trên báo chí hoặc các bảng thông báo công cộng để tăng tính răn đe. Còn với các làng nghề, cần nhanh chóng quy hoạch và phân biệt rõ làng nghề truyền thống với các làng nghề “trá hình” tận dụng công nghệ, máy móc lạc hậu để trốn thuế.

 

Các đại biểu cũng đồng tình ngay trong kỳ họp này nên ban hành một nghị quyết thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề, giao Chính phủ thực hiện một số giải pháp tăng cường. Dự kiến Nghị quyết sẽ được thông qua vào cuối kỳ họp này.

 

Hồ Thu(Theo GTVT)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp Ấn Độ


Ngày 2-11, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã tiếp Ngài Ranjit Rae, Đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ nhân chuyến thăm và làm việc của Ngài Đại sứ tại Đà Nẵng. Trao đổi tại buổi tiếp, hai bên đều nhất trí với việc sẽ tăng cường giao lưu trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, văn hóa nghệ thuật, an ninh-quốc phòng và thương mại.

images724117 an do 2 Đà Nẵng kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp Ấn Độ

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tiếp Ngài Ranjit Rae, Đại sứ Ấn Độ. Ảnh: M.H

Trong đó, chú trọng việc giới thiệu doanh nghiệp của hai bên về tiềm năng phát triển kinh tế của Đà Nẵng và Ấn Độ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư kinh tế. Thời gian qua, chưa có dự án đầu tư kinh tế nào của doanh nghiệp Ấn Độ được xúc tiến tại Đà Nẵng, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ đạt mức khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Vì vậy, Chủ tịch Văn Hữu Chiến khẳng định, chính quyền thành phố sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Đà Nẵng, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao. Đồng chí mong rằng, với cương vị Đại sứ, Ngài Ranjit Rae sẽ giới thiệu về Đà Nẵng với các doanh nghiệp của Ấn Độ và hợp tác, trao đổi thông tin, tạo thuận lợi để Đà Nẵng kết nghĩa với một thành phố của Ấn Độ. Đồng thời, duy trì việc hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, quan tâm đầu tư Trung tâm Anh ngữ Việt – Ấn và cấp học bổng cho cán bộ, sinh viên Đà Nẵng…

 

Ngài Đại sứ Ranjit Rae đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố và cho biết, chuyến thăm Ấn Độ vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước. Ngài Đại sứ nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp của hai bên chưa hiểu nhiều về tình hình đầu tư, phát triển kinh tế của mỗi nước. Do vậy, trong thời gian đến, sẽ có Đoàn doanh nghiệp của Ấn Độ sang thăm và tìm hiểu cơ hội kinh doanh ở Việt Nam. Với tư cách Đại sứ, Ngài Ranjit Rae sẽ giới thiệu với Đoàn đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng để tìm kiếm môi trường đầu tư mới. Ngoài việc thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác với Đà Nẵng về giáo dục, giao lưu văn hóa, nghệ thuật; tiếp tục đầu tư dự án “Phát triển vùng chuyên canh lúa giống tại Đà Nẵng” và sẽ giới thiệu một thành phố của Ấn Độ kết nghĩa với Đà Nẵng trong tương lai.

 

M.Hạnh(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh dự Trao đổi lý luận lần thứ tư giữa ĐCS Việt Nam và ĐCS Nhật Bản


Sáng 29/10, cuộc Trao đổi lý luận lần thứ tư giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản với chủ đề “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 21” đã khai mạc tại thành phố Đà Nẵng.

 

Đoàn đại biểu Đảng ta do ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản do ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản, Trưởng Ban Quốc tế, Thành viên Ban Lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội Đảng Cộng sản Nhật Bản, dẫn đầu. Tham gia đoàn đại biểu có ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành  ủy Thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Trung ương Đảng.

Đoàn đại biểu Đảng cộng sản hai nước chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đại biểu Đảng cộng sản hai nước chụp ảnh lưu niệm

Sau lời khai mạc của đồng chí Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và lời chào mừng của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các đại biểu đã nghe hai báo cáo đề dẫn quan trọng của hai đồng chí Trưởng đoàn: Báo cáo của ông Đinh Thế Huynh, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với nhan đề “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội hiện nay” và báo cáo của ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản với nhan đề: “Chủ nghĩa tư bản hiện đại và xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội.”

 

Trong phát biểu đề dẫn của mình, ông Đinh Thế Huynh nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản sang thăm Việt Nam và tham dự cuộc Trao đổi lý luận thường niên lần thứ IV giữa Đảng Cộng sản Nhật Bản và Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông đánh giá, chủ đề của cuộc trao đổi lần này đề cập một vấn đề lớn, phạm vi bao quát rộng, tầm khái quát lý luận cao, nội dung phong phú và phức tạp, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay dưới tác động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thế giới mà chúng ta sống và chứng kiến đang biến đổi vô cùng nhanh chóng, phức tạp và khó lường.

 

Ông nhấn mạnh, hoạt động trong lòng một nước tư bản chủ nghĩa phát triển, do đó, hơn ai hết, Đảng Cộng sản Nhật Bản có thể đưa ra những phân tích, đánh giá khách quan về chủ nghĩa tư bản, đặc biệt là chủ nghĩa tư bản hiện đại ngày nay; bày tỏ hy vọng rằng, các báo cáo khoa học của Đoàn đại biểu Nhật Bản tại cuộc trao đổi lý luận này sẽ góp phần đem lại những nhận thức mới, giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về những vấn đề nội tại của chủ nghĩa tư bản. Các đại biểu Việt Nam cũng sẽ đưa ra những kiến giải của mình về chủ nghĩa tư bản, đồng thời giới thiệu những nhận thức lý luận mới của Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam.

 

Ông Đinh Thế Huynh đi sâu phân tích thời đại ngày nay nhìn từ đặc điểm của thế giới đương đại; chủ nghĩa xã hội đổi mới – nhìn từ thực tiễn đổi mới và hội nhập quốc tế, từ đó khẳng định, “với những kết quả, thành tựu to lớn đã đạt được, cho phép chúng ta tin tưởng vào sức sống, triển vọng phát triển của chủ nghĩa xã hội.”

 

Ông nhấn mạnh: “Chủ nghĩa xã hội chúng ta đang hướng tới là chủ nghĩa xã hội đổi mới. Mấu chốt của lý luận này là ở chỗ xác lập một mô hình chủ nghĩa xã hội có động lực phát triển và phát triển bền vững.

 

Trước hết, chủ nghĩa xã hội, nhất là chủ nghĩa xã hội ở các nước lạc hậu, chậm phát triển, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, phải tập trung phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất, làm cho lực lượng sản xuất có trình độ xã hội hóa cao, dựa trên kỹ thuật – công nghệ hiện đại đồng thời hình thành và củng cố quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa phù hợp với lực lượng sản xuất đó. Đổi mới kinh tế ở Việt Nam đã đạt được những thành công, với việc phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhiều thành phần, đa dạng các hình thức sở hữu, các hình thức phân phối, các hình thức tổ chức sản xuất-kinh doanh, trong đó, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

 

Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Nhờ đó, kinh tế trở nên năng động, tăng trưởng, phát triển, đời sống và mức sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tiếp theo là đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và giờ đây là tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, thu hút các nguồn nguồn lực bên ngoài, kết hợp nội lực và ngoại lực để phát triển. Tóm lại, trong thời kỳ đổi mới, Việt Nam phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với phát triển kinh tế tri thức, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ làm cơ sở để hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

 

Thứ hai, trên cơ sở phát triển lực lượng sản xuất bằng cách phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phải đảm bảo kết hợp tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách phát triển. Gắn liền phát triển kinh tế với phát triển xã hội, chính sách kinh tế thống nhất với chính sách xã hội, chú trọng thực hiện an sinh xã hội trong phát triển kinh tế. Coi đầu tư cho xã hội (nhất là giáo dục, y tế) là đầu tư chiều sâu, đầu tư cho phát triển. Công bằng phải thực hiện trong phân phối. Thực chất sâu xa của công bằng xã hội là công bằng và bình đẳng về cơ hội phát triển cho tất cả mọi người. Chỉ với giá trị thấm nhuần chất nhân văn này được thực hiện thì xã hội mới có động lực phát triển và phát triển lành mạnh, bền vững. Xã hội ấy chính là xã hội chủ nghĩa.

 

Thứ ba, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ cơ chế bao cấp là tạo ra tất yếu kinh tế để mở rộng dân chủ. Khẳng định, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là xây dựng một xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Dân chủ chẳng những thuộc về bản chất của chủ nghĩa xã hội mà con là mục tiêu và động lực của phát triển. Dân chủ phải được thể hiện trong mọi cấp độ của đời sống xã hội, phải được thể chế hóa, phải gắn liền dân chủ với pháp luật, kỷ cương xã hội. Cũng do đó, xây dựng và phát triển chủ nghĩa xã hội tất yếu phải xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đảng Cộng sản lãnh đạo và cầm quyền hoạt động trong khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật. Mọi tổ chức đảng và đảng viên phải gương mẫu chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh thực hành dân chủ trong Đảng để thúc đẩy dân chủ trong xã hội.

 

Thứ tư, đổi mới không thể không nhấn mạnh tới vai trò, vị trí của văn hóa, xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là vấn đề có tính thời sự đặt ra trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.

 

Đại hội lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, con người là mục tiêu, động lực và chủ thể của phát triển, của chủ nghĩa xã hội. Phát triển giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển của chủ nghĩa xã hội. Đó là những lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược cần đột phá để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo ra tiềm lực tư tưởng, trí tuệ của dân tộc, của Đảng, để đi tới thắng lợi của chủ nghĩa xã hội.

 

Thứ năm, đổi mới để phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng thành công xã hội xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp sáng tạo vĩ đại của toàn dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Trong điều kiện cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, phát triển văn hóa là xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Phải làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, muốn vậy, phải chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Marx-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn sinh động trong nước và thế giới. Thường xuyên chú trọng giáo dục và rèn luyện đạo đức, phẩm chất, nâng cao trình độ,năng lực của đảng viên, bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo bằng sự gương mẫu là cách lãnh đạo tốt nhất, có sức cổ vũ, lôi cuốn và tập hợp quần chúng thành sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.”

 

Trong báo cáo đề dẫn với nhan đề “Chủ nghĩa tư bản hiện đại và xu thế phát triển của chủ nghĩa xã hội,” ông Ô-ga-ta Ya-su-ô, Trưởng Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản đã đề cập thực trạng hiện nay của chủ nghĩa tư bản trước những khó khăn của cuộc suy thoái kinh tế và những khó khăn trong quá trình phục hồi, những bất ổn về an ninh chính trị, ông Ô-ga-ta Ya-su-ô cho rằng mọi sự “điều chỉnh” để thích ứng của chủ nghĩa tư bản hiện nay tiếp tục đưa lại hệ quả xấu là khoét sâu thêm khoảng cách giữa giàu và nghèo.

 

Ông khẳng định, Đảng Cộng sản Nhật Bản với truyền thống đấu tranh chính trị và bằng cương lĩnh hành động mới của mình, đang nỗ lực tập hợp lực lượng quần chúng, phát triển các phong trào xã hội để đấu tranh vì các mục tiêu hòa bình, dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội.

 

Ông Ô-ga-ta Ya-su-ô cũng đã phân tích hai đặc điểm lớn của thế kỷ 20, đó là sự phát triển và lớn mạnh của các nước xã hội chủ nghĩa như Việt Nam và Trung Quốc mặc dù hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu đã sụp đổ, và việc đánh đổ chế độ thực dân; đồng thời, nêu lên những đặc điểm của thế giới trong thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, đó là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế của những nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội như Việt Nam và Trung Quốc; các nước tư bản chủ nghĩa chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết khủng hoảng, kinh tế thế giới bắt đầu từ năm 2008, vẫn đang diễn biến rất phức tạp và đang bị tác động rất nghiêm trọng của khủng hoảng nợ công ở châu Âu; những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc sẽ là lực lượng thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi cơ cấu kinh tế và chính trị thế giới; các nước đang phát triển có xu hướng tìm kiếm con đường đi của mình bỏ qua chủ nghĩa tư bản; tất cả các nước trên thế giới ngày càng có vai trò tham gia giải quyết các vấn đề chính trị và kinh tế trên thế giới.

 

Về quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản, đồng chí Ô-ga-ta nhấn mạnh, mặc dù hai Đảng có những điểm khác nhau về lịch sử, điều kiện hoạt động và về nhiệm vụ, nhưng có nhiều điểm tương đồng trong sự nghiệp và mục tiêu phấn đấu, luôn tăng cường giao lưu, bổ sung nhận thức cho nhau trong sự nghiệp cách mạng của mỗi Đảng.

 

Trong các ngày 29 và 30/10, các đại biểu sẽ tiếp tục nghe các tham luận của đại diện hai đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản./.

 

Văn Sơn (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Ông Nguyễn Bá Thanh: Tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay


Trong phiên thảo luận sôi nổi của đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế – xã hội hôm qua (27-10), nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ cao đối với quyết tâm tái cấu trúc nền kinh tế, tập trung vào ba nhóm lĩnh vực như Hội nghị trung ương 3 đã chỉ ra.

 

Tuy nhiên, lo ngại chính của đại biểu là sự quyết tâm của Chính phủ cùng với những giải pháp liệu có đủ mạnh, đủ quyết liệt để làm đến cùng hay không.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay - Ảnh: V.DŨNG

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay - Ảnh: V.DŨNG

Chấm dứt cục bộ địa phương

 

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) chỉ ra một thực trạng là hiện mức lỗ của doanh nghiệp nhà nước gấp 12 lần doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tái cấu trúc phải tách bạch, làm rõ giữa sở hữu nhà nước với quản lý nhà nước trong doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng đến nhiều nhóm lợi ích, nhiều bộ ngành. “Không có giải pháp mạnh và quyết liệt thì rất khó” – bà Tuyết bình luận.

 

Trong khi đó, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng để chấm dứt tình trạng “cục bộ địa phương”, quy hoạch vùng kinh tế phải trên cơ sở chỉ huy nhất quán từ Chính phủ. Quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp mới phải theo thế mạnh của vùng kinh tế, không chạy theo đơn vị hành chính. Tái cấu trúc đầu tư công phải tập trung đầu tư vào vùng kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách.

 

Cần quan tâm đến nông dân

 

Chủ tịch Hội Nông dân VN Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang) cho biết dù đầu tư nhà nước liên tục tăng nhưng tổng mức đầu tư xã hội cho nông nghiệp nếu năm 2008 còn được 13% thì năm nay chỉ còn khoảng 6%. Nông nghiệp đóng góp 20% mà tổng đầu tư chỉ 6% thì quá bất hợp lý. Cứ tiếp diễn thế này thì dù Chính phủ có tăng đầu tư vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của nông thôn.

 

Theo ông Cường, phải chỉnh sửa Luật đầu tư để tăng ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và chỉnh ngay các chính sách ưu đãi nửa vời như cho nông dân vay vốn không cần thế chấp nhưng vẫn bắt phải nộp sổ đỏ…

 

Đối với vấn đề tái cấu trúc ngân hàng, ông Nguyễn Bá Thanh – bí thư Thành ủy Đà Nẵng – nói rằng cho ra đời hàng loạt ngân hàng mới, nâng cấp hàng chục ngân hàng nông thôn lên ngân hàng cổ phần đô thị, trong khi năng lực quản lý nhà nước chưa theo kịp. “Một ngân hàng có vốn khoảng 1.000 tỉ đồng khi mới thành lập, vay khoảng 10.000 tỉ đồng nữa đầu tư bất động sản. Nợ xấu tăng lên, theo con số được báo cáo thì đến nay đã 75.000 tỉ đồng. Tôi thấy con số này đáng nghi ngờ, nó có thể nhiều hơn” – ông Thanh nói. Theo ông, hạ nhiệt lạm phát cần nhiều giải pháp đồng bộ nhưng việc tái cơ cấu ngành ngân hàng là việc cần làm ngay, làm kiên quyết, nhưng ông lưu ý đây là vấn đề rất khó, khó nhất là nó đụng chạm đến lợi ích nhóm.

Đấu thầu quốc tế đường cao tốc

 

“Thế giới ít có nước nào có quy mô dân số khoảng 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 người chết và hơn 10.000 người bị thương như VN. Chết ở quốc lộ 1A là nhiều nhất, vì đường đã nhỏ lại không có dải phân cách”, ông Nguyễn Bá Thanh nói. Ông đề nghị nên sớm làm đường bộ cao tốc từ Hà Nội – TP.HCM, thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, nước ngoài giám sát rồi đưa ra đấu thầu quốc tế thì chắc chắn sẽ có đường bộ cao tốc có chất lượng tốt. Theo ông Thanh, đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương mới đưa vào sử dụng đã có nhiều chỗ hỏng vì do VN thiết kế, giám sát rồi thi công luôn.

 

Đối với nạn ùn tắc giao thông ở các TP lớn, ông Thanh cho rằng: “Thay đổi giờ học, giờ làm cũng chỉ là giải pháp chắp vá không mấy khả thi. Giải pháp căn cơ phải là kiểm soát chặt chẽ nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, hình thành sớm các đô thị vệ tinh để giãn dân ra, trường đại học và ga đường sắt phải chuyển ra ngoài, làm tàu điện ngầm và tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai phải xây dựng đường bộ hai tầng, xây ngầm hầm cho ôtô đỗ”.

 

Với tình trạng phương tiện giao thông đã vượt xa mức khả năng chịu đựng của đường sá, trong khi các bộ, ngành, các thành phố vẫn quyết định cho xây dựng các trường đại học, các tòa cao ốc trong nội ô, ông Lê Nam (Thanh Hóa) bình luận: “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có ba đầu sáu tay cũng thành công cốc”.

 

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề cập trực diện vấn đề trách nhiệm trong điều hành. Theo bà Nga, tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông quá nghiêm trọng, tương đương mức phải ban hành tình trạng khẩn cấp.

 

L.KIÊN – C.V.KÌNH(Theo TuoiTre)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đại biểu quốc hội Nguyễn Bá Thanh đề nghị sớm làm đường cao tốc Bắc – Nam


Chiều 27/10, tại Kỳ họp thứ 2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các đại biểu Quốc hội khóa XIII tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012. Đa số các ý kiến đều đồng tình với báo cáo của Chính phủ.

Trong phiên họp buổi chiều, vấn đề giao thông đã làm nóng nghị trường. Đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng, trong khi nguồn lực có hạn thì việc đầu tư cần được cân nhắc, tính toán thận trọng, đặc biệt là cần kiên quyết khắc phục tình trạng phân bổ dàn trải cho các bộ, ngành địa phương.

Đại biểu Trần Văn Minh đề nghị cần tập trung cho các dự án có tính động lực, các khu kinh tế trọng điểm để sớm phát huy hiệu quả đầu tư, từ đó sẽ có điều kiện hỗ trợ, kích thích và là đầu tàu lôi kéo các địa phương và các vùng khác phát triển.

Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

“Nếu chúng ta tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hạ Long-Móng Cái, đồng thời mở mới tuyến đường nối thẳng từ Hạ Long ra Hải Phòng, 2 tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển rất tốt cho 3 tỉnh, thành khu kinh tế động lực phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Điều quan trọng là qua đó sẽ tạo điều kiện phát triển tốt cho vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng lân cận,” ông Minh bày tỏ.

Đại biểu Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) thì đề nghị Chính phủ nên sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, thuê tư vấn có uy tín của nước ngoài giám sát và đưa ra đấu thầu quốc tế, chắc chắn Việt Nam sẽ có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc-Nam có chất lượng tốt.

“Chúng ta hay lạm dụng từ ‘cao tốc’ nhưng thực ra cho đến nay Việt Nam chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn. Đường cao tốc là đường không đi qua thành phố, không có điểm giao nhau với những đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang qua đó phải làm cầu vượt hoặc hầm chui,” đại biểu Thanh nhấn mạnh.

Đại biểu Siu Hương (Gia Lai) cũng đề nghị Chính phủ quan tâm, tập trung đầu tư nâng cấp mở rộng các quốc lộ như Quốc lộ 14, Quốc lộ 19 và Quốc lộ 25, các con đường huyết mạch nhằm bảo đảm giao thông an toàn giữa Tây Nguyên với các vùng kinh tế miền Trung và Đông Nam Bộ vì các tỉnh vùng Tây Nguyên có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn mà 50% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tiếp tục vấn đề giao thông, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) nêu ý kiến rằng khả năng tài chính có hạn, nhưng trên địa bàn Việt Nam ở đâu cũng đang triển khai các dự án giao thông như đường, cầu, sân bay, bến cảng, trong những dự án đó có nhiều dự án dở dang, chất lượng rất thấp, hàng trăm bến cảng đầu tư 10 thì dùng được 2, 3, trong khi đó sau 36 năm thống nhất đất nước, nhưng Quốc lộ 1A chưa bao giờ ngừng nâng cấp và cải tạo, đường sắt sau hơn 100 năm xuất hiện ở Việt Nam với khổ hẹp 1m, với hàng chục cầu chung, hàng ngàn đường giao cắt đến nay vẫn cơ bản như cũ.

Vì vậy, “tôi thống nhất rất cao với đại biểu Nguyễn Bá Thanh, đề nghị Quốc hội ngay trong năm 2012 cần tập trung mọi nguồn lực để có thể đầu tư làm đường cao tốc xuyên Việt, đó là chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng nhất và phải làm xong trước năm 2020. Đối với đường sắt, tôi cho rằng cần phải từng bước cải tạo theo hướng hiện đại, hiện nay tôi được biết chúng ta đang bỏ ra rất nhiều tiền để kiên cố hóa đường sắt khổ 1m là sự kéo dài, sự tụt hậu,” ông Nam nói.

Bên cạnh vấn đề giao thông, đại đa số đại biểu đã quan tâm đến vấn đề giảm nghèo, đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó các đại biểu cũng nêu ra sự bất cập trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cho rằng vấn đề xây dựng nông thôn mới cần có tiêu chí cụ thể cho từng địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh (Ninh Bình) đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu tăng đầu tư và đổi mới chính sách hỗ trợ theo hướng hỗ trợ theo nguyên nhân nghèo cũng như đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật, liên kết 4 nhà để nhân rộng mô hình sản xuất cho hộ cận nghèo, giúp họ phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo được không khí phấn khởi cho nông dân, nhưng trong điều kiện ngân sách có nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu và có giải pháp hợp lý để thực hiện.

Về vấn đề này, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đề nghị cần có những chính sách và bố trí đầu tư hàng năm theo chiến lược lâu dài để làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở đồng bằng sông Cửu Long – vùng trọng điểm sản xuất lương thực và giữ trọng trách an ninh lương thực quốc gia. Chính phủ và các bộ, ngành cũng cần soát xét bổ sung một số cơ chế chính sách hiện nay còn thiếu và chưa đồng bộ như vấn đề đầu tư mạng lưới điện để đạt tiêu chí nông thôn mới ở các xã hiện nay chưa được xác định; một số chính sách còn mang tính cào bằng, chưa phù hợp với từng vùng, gây khó khăn trong vấn đề triển khai thực hiện.

Về những bất cập trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đại biểu Siu Hương (Gia Lai) đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh các tiêu chí trong Chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc thù của từng vùng, từng miền, không nên quy định cứng 19 tiêu chí vì trên địa bàn các tỉnh miền núi địa hình hiểm trở, diện tích tự nhiên của đa số xã khá rộng, hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc áp dụng 19 tiêu chí của chương trình gặp nhiều khó khăn, chưa phù hợp. Các đại biểu Ya Duck (Lâm Đồng), đại biểu Nguyễn Văn Thịnh (Hưng Yên) cùng chung quan điểm này.

Đại biểu Hoàng Thị Tố Nga (Nam Định) đã đề nghị Trung ương xác định rõ mức đầu tư từ ngân sách cho các địa phương và cố gắng cấp sớm, cấp đủ cho các địa phương để triển khai, đồng thời cần có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp đầu tư xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, một loạt tiêu chí trong bộ tiêu chí được xây dựng tỏ ra không phù hợp, thực tế khi đi khảo sát ở nhiều địa phương, nhiều xã phản ánh có tiêu chí không thể thực hiện được trong hàng chục năm như tiêu chí số 3 về thủy lợi, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí thứ 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động. Đề nghị Chính phủ cần xây dựng tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng địa phương.

Đại biểu Đinh Thị Phương Khanh (Long An) cũng kiến nghị Chính phủ cần tiến hành sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chỉ đạo các địa phương cụ thể hóa 19 tiêu chí phù hợp với từng vùng, miền, đặc biệt là các chỉ tiêu không cần thiết trong số 19 chỉ tiêu áp đặt xuống từng địa phương như là một xã có một chợ thì có thể chúng ta lại cho 2 xã một chợ tùy theo tình hình thực tế của địa phương.

Ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường./.

Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)