Thành phố và người nổi tiếng


Hồi xưa, người ta bảo Đà Nẵng giống như cái thân chày giã thịt. Người ta giã ở hai đầu, thế nào đầu chày cũng dính tí thịt, còn thân chày ở giữa như Đà Nẵng không có gì cả. Rồi 12 năm qua, cả nước biết về một vị chủ tịch thành phố nổi tiếng, ông Nguyễn Bá Thanh, làm chủ tịch suốt 10 năm (từ 1996 đến 2006), tiếp theo làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Nhà hàng Memory ben sông Hàn

Nhà hàng Memory ben sông Hàn

Có hàng trăm câu chuyện ông chủ tịch thành phố đã làm những gì để có Đà Nẵng ngày càng nổi tiếng về tốc độ phát triển nhanh, về thành phố đẹp, một viên ngọc về môi trường sống tốt đẹp theo rất nhiều ý nghĩa.

Người ta hay nói chuyện Đà Nẵng đứng đầu về chỉ số cạnh tranh của môi trường đầu tư, thành phố có cơ sở hạ tầng giao thông tốt nhất trong khu vực miền Trung, đất đai Đà Nẵng có tính thanh khoản cao vì đây là vùng đất sống tốt.

Còn tôi, có thể đo đếm sự nổi tiếng của Đà Nẵng tiếp tục gia tăng bằng chuyện những người bạn mới quen luôn đòi số điện thoại khi biết mình hộ khẩu Đà Nẵng. Mỗi mùa Hè, mỗi chuyến công tác, mỗi đợt họp hành, danh bạ điện thoại dày lên những con số mới, những người vì yêu mến Đà Nẵng mà muốn giữ liên lạc với mình.

Đà Nẵng nổi tiếng, và người làm cho Đà Nẵng đi lên là ông Nguyễn Bá Thanh cũng đã trở thành người nổi tiếng trong giới lãnh đạo. Nói đến ông là người ta nghĩ đến hàng loạt giá trị mà Đà Nẵng đạt được trong thời kỳ ông làm lãnh đạo.

Tên tuổi của ông bây giờ thành một sự bảo chứng giá trị cho một tương lai tiếp tục phát triển. Bằng chứng là trong 5 năm qua, hàng chục tập đoàn, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đã “cắm sào” làm ăn, góp phần tạo ra những cú hích kinh tế mạnh mẽ cho thị trường này.

Dịp 30 tháng 4 vừa qua, một thương hiệu có tiếng của Đà Nẵng là Festival pháo hoa đã diễn ra tốt đẹp. Có hàng chục công trình ăn theo sự kiện này, ba tập đoàn địa ốc mở hàng bán căn hộ, biệt thự đất nền, có hoa hậu, có các ngôi sao giải trí hạng nhất đến tham dự. Nhưng chuyện làm ăn của một doanh nghiệp dừng ở mức đó. Một thành phố có những cách PR khác.

Cầu quay sông Hàn ở Đà Nẵng

Cầu quay sông Hàn ở Đà Nẵng

Ngày 30 tháng 4 năm nay, một nhà hàng cà phê xây nổi trên sông Hàn, ngay khúc con sông đi qua trung tâm thành phố chính thức khai trương. Nhà hàng Memory rất sang trọng, nhưng sang trọng thôi cũng không lạ, bởi vì quanh đoạn đường này có hàng chục nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại cao cấp.

Quan trọng ở chỗ chủ đầu tư của nhà hàng này là cô Nguyễn Cao Kỳ Duyên, một MC nổi tiếng. Việt kiều về Hà Nội hay TP.HCM đầu tư không có gì lạ. Các ngôi sao chọn TP.HCM để kinh doanh là tuân theo quy luật “nước chảy chỗ trũng”. Nhưng một Việt kiều nổi tiếng như cô Kỳ Duyên đến Đà Nẵng làm ăn, dù chỉ chút đỉnh là cái nhà hàng khoảng vài triệu đô la, vẫn là một sự kích thích về hình ảnh mới của thành phố.

“Đất lành chim đậu”, những người nổi tiếng đang đến đây sẽ làm yên tâm nhà đầu tư địa ốc nhỏ lẻ, và sau đó đất nền, biệt thự từ các dự án cũng bán vèo.

Từ sự xuất hiện của MC Kỳ Duyên vào cái buổi khai trương với tư cách bà chủ, nhà hàng này đông nườm nượp khách Hà Nội đến uống cà phê sáng và bàn bạc chuyện đầu tư đất ở Đà Nẵng, và có thể là chuyện dời cơ sở kinh doanh đến thành phố biển. Nghe đầy vô lý, nhưng lại rất có lý trong bối cảnh tâm lý làm ăn của người Việt ta vẫn còn theo phong trào.

Đến đây, tôi tin việc cô Kỳ Duyên đầu tư vào nhà hàng nổi trên sông Hàn không thể là lựa chọn tình cờ. Đây là vị trí đất mặt tiền về giải trí của thành phố, nó được dành cho ngôi sao này là sự tính toán về cách thức PR cho môi trường kinh doanh ở Đà Nẵng.

Thành phố nhỏ muốn vươn lên toàn diện rất cần thương hiệu. Đà Nẵng đã có thương hiệu về một ông lãnh đạo uy tín năng động và bộ máy hành chính thothông suốt, có những sản phẩm du lịch thuộc “hàng khủng” như lễ hội pháo hoa, có bờ biển đẹp nhất hành tinh.

Nhưng một cô MC Việt kiều như Kỳ Duyên cũng có thể góp phần PR cho thành phố hơn bất cứ một ca sĩ nổi tiếng khác trong nước. Nó như một hiệu ứng tốt và tác động qua lại giữa mối quan hệ thành phố và người nổi tiếng.

BÍCH HỒNG


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét