Dầu khí Đông Nam Á vươn ra biển lớn như thế nào?


Khu vực Đông Nam Á có tiềm năng dầu khí lớn của thế giới. Trữ lượng dầu lớn đang nằm ở ngoài khơi các nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam…



Indonesia – từng là thành viên duy nhất ở Đông Nam Á trong khối OPEC

Petronas (Malaysia) không có tiềm lực tài chính lớn nhưng cũng đã tiến ra nước ngoài rất mạnh mẽ với mục tiêu chủ yếu là lợi nhuận dựa vào ưu thế kinh nghiệm kỹ thuật và lợi thế của một quốc gia Hồi giáo trong quan hệ với các nước Hồi giáo đang nắm giữ phần lớn nhất trong tổng trữ lượng dầu khí còn lại của thế giới.

Gần đây Petronas đã có những thành công ngoạn mục  trong các cuộc đấu thầu quốc tế giành quyền thăm dò- khai thác dầu khí ở Trung Đông, ở Phi Châu và nhiều nơi khác mà kinh nghiệm của họ là những bài học rất bổ ích đối với chúng ta.

Công ty dầu khí quốc gia Indonesia cũng là một công ty có tiềm lực rất mạnh nhưng vì trữ lượng trong nước tương đối lớn nên họ chủ trương tự đầu tư hoặc tham gia đầu tư với các công ty dầu khí nước ngoài vào các đề án tìm kiếm –thăm dò-khai thác trong nước là chính, còn đầu tư ra nước ngoài rất là thận trọng và hạn chế.

Trong câu chuyện giữa những người đồng nghiệp, các bạn Indonesia nói rằng không việc gì phải bỏ những địa bàn trong nước, nơi mà mình biết rất rõ những thách thức và thuận lợi để đi vào những nơi có những rủi ro lớn đang chờ đợi mình.Có lẽ các bạn ấy là những người ít thích mạo hiểm, phiêu lưu.

Trước khi đầu tư ra nước ngoài các công ty dầu phải xác định rõ mục tiêu, đối tượng mà mình nhắm tới sao cho tương thích với tầm vóc của mình. Sau đó, điều tối quan trọng là phải hiểu biết về địa chất khu vực một cách tương đối đầy đủ  để từ đó chọn địa bàn  hoạt động sao cho ít rủi ro nhất.

Công việc này thường do các viện dầu khí và các trường đại học tiến hành, các công ty dầu tiếp tục nghiên cứu tỉ mỉ  những lô, những mỏ, những tầng chứa…mà họ dự định tham gia đấu thầu để cùng với những kết quả nghiên cứu về luật pháp, về môi trường đầu tư nói chung, nhất là những rủi ro để  làm cơ sở cho những quyết định lựa chọn đề án, quyết định đầu tư.

Khi không có đủ điều kiện để tiến hành các công việc nói trên thì các công ty dầu chọn phương án tham gia vào các đề án đã có chủ là những công ty có tiềm lực  và uy tín lớn.

Nói chung , các công ty lần đầu đầu tư ra nước ngoài để tìm kiếm- thăm dò khai thác dầu khí thường chọn phương án giảm thiểu rủi ro bằng con đường liên doanh, liên danh, liên kết với các công ty khác hoặc mua các mỏ đang khai thác.

Rủi ro khó đánh giá nhất là rủi ro địa chất, rủi ro an ninh, chính trị và rủi ro thị trường nên các công ty thường rất thận trọng, không phiêu lưu trong quyết định của mình. Đối với một đơn vị sản xuất- kinh doanh thì tiêu chí quan trọng nhất là đầu tư phải có lãi.

Cuối cùng để đánh giá hoạt động  đầu tư trong lĩnh vực thượng nguồn  người ta dùng 3 chỉ tiêu sau đây để xem xét:

-Khả năng vất thể hóa kết quả đầu tư. Chỉ tiêu này được phản ảnh qua số lượng phát hiện dầu khí thương mại , cụ thể là số mỏ,  số trữ lượng  tại chỗ, trữ lượng thu hồi gia tăng trong mỗi năm.

-Hiệu quả vốn đầu tư, thể hiện qua chi phí phát hiện và chi phí khai thác-vận chuyển trên mỗi thùng dầu trữ lượng thu hồi.

-Tốc độ đưa phát hiện vào khai thác.Thông thường một công ty dầu được đánh giá là giỏi  khi thời gian từ khi phát hiện mỏ thương mại đến khi khai thác dòng dầu đầu tiên nằm trong khoảng từ 2 đến 3 năm.



Còn tiếp…

TS. Trần Ngọc Toản (Nguyên Viện trưởng Viện Dầu khí)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng liên kết với Nam Úc triển khai dự án đào tạo nghề


Ngày 15/11, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh chủ trì buổi tiếp đoàn công tác của Bộ Việc làm, Đào tạo và Giáo dục sau Phổ thông bang Nam Úc do Bộ trưởng Jack Snelling dẫn dầu.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Jack Snelling cho biết bang Nam Úc đánh giá cao sự phát triển của Đà Nẵng, đặc biệt là ngành công nghiệp du lịch. Ông thông báo Viện Giáo dục và Đào tạo Nghề Nam Úc (Viện TAFE) vừa ký kết dự án hợp tác với Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng mở các chương trình đào tạo hệ cao đẳng theo tiêu chuẩn quốc tế các nghề quản trị khách sạn-nhà hàng, du lịch, công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh. Ông bày tỏ hy vọng sự hợp tác giữa hai trường sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Nam Úc và Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất cho sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch và dịch vụ. Vì vậy, chương trình liên kết đào tạo của hai trường hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, qua đó không chỉ cung cấp nhân lực cho Đà Nẵng mà còn cho cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Chủ tịch đề nghị cần lưu ý đến công tác quảng bá chương trình đào tạo này và xác định chi phí đào tạo hợp lý để sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận chương trình. Ngoài ra, cần xác định một số ngành nghề cần thiết cho Đà Nẵng hiện nay như nghề hướng dẫn viên du lịch để ưu tiên triển khai đào tạo. Phía thành phố cam kết hỗ trợ hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết để hai bên có thể sớm triển khai chương trình.

(Quỳnh Đan)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng: Tổ chức Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2010)


Sáng ngày 16/11, Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố Đà Nẵng tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2010). Tham dự buổi lễ có các đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thành Ủy, Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố, các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, AHLĐ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Nguyễn Thanh Quang đã ôn lại chặng đường lịch sử 80 năm vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất VN. Dù mang nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với đặc điểm và yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong từng thời kỳ, nhưng Mặt trận đã luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình là giương cao ngọn cờ yêu nước, tập hợp tất cả người Việt Nam không phân biệt tôn giáo, dân tộc, chính kiến… đoàn kết một lòng phấn đấu hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Riêng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã không ngừng tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc thông qua việc thực hiện đa dạng hoá các hình thức vận động. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, Mặt trận cũng đã tích cực vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, cứu giúp thiên tai… Riêng Quỹ Vì người nghèo đã huy động được gần 60 tỷ đồng, góp phần xây dựng và sửa chữa gần 8.000 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành uỷ Trần Thọ khẳng định thành quả 13 năm qua của Đà Nẵng kể từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương chính là nhờ được lòng dân. Chính sự đồng thuận của người dân là nguồn lực mạnh mẽ ủng hộ, cổ vũ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của tuyệt đại đa số người dân trong việc thực hiện chủ trương giải toả, di dời với gần 90 nghìn hộ, tạo cho thành phố có diện mạo và sức sống như ngày hôm nay. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, đồng chí lưu ý Mặt trận thành phố các cấp cần phải đổi mới phương thức hoạt động, củng cố, mở rộng và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, Mặt trận phải chủ động đưa ra các chương trình, chủ trương cụ thể, thiết thực về các chính sách an sinh xã hội, an dân, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trong nội bộ nhân dân, bảo đảm không phát sinh các điểm nóng về xã hội.

(Ngọc Thuỷ)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng: Tháo “nút thắt” cho 10 dự án lớn


Đường Nguyễn Văn Linh nối dài được đổi tên thành đại lộ Võ Văn Kiệt.

Ngày 3-11, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và Phó Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã đối thoại với lãnh đạo các đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện 10 dự án thuộc loại lớn nhất, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân của TP Đà Nẵng.

Trong buổi họp, ông Thanh khẳng định nếu đơn vị thi công nào nhận quá nhiều công trình mà kham không nổi, TP sẽ thay đơn vị thi công khác để đảm bảo tiến độ. Ông Thanh lưu ý khi bố trí tái định cư phải cân nhắc giải quyết cho những trường hợp người dân cần thêm lô đất phụ (có lý do chính đáng). Ngoài ra, cần tránh nạn “cò” đất đội giá làm khó người dân.

Phối cảnh kiến trúc công trình cầu Rồng.

Ông Thanh cũng yêu cầu ban bồi thường và chủ tịch các quận, huyện không được tự tiện họp dân trong vùng giải tỏa sai quy trình. “Nếu anh nào tự ý tổ chức họp dân thì cũng nên tự giác viết đơn xin nghỉ việc” – ông Thanh nói. Hằng tuần, lãnh đạo TP sẽ đến các quận, huyện kiểm tra việc thực hiện bồi thường giải tỏa, tái định cư. Đầu tháng 12, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh sẽ họp dân để giải đáp thắc mắc về công tác giải phóng mặt bằng.

Phối cảnh kiến trúc công trình cầu Rồng.

Về chiến lược phát triển đô thị Đà Nẵng, ông Thanh cho hay sẽ phối hợp với ngành công an thu hồi đất trại giam Hòa Sơn làm mặt bằng tái định cư. UBND TP Đà Nẵng cũng quy hoạch khu phía đông thuộc Sư đoàn bay 372 thành sân bay quốc tế, khu vực phía tây sẽ là sân bay quân sự. Cạnh đó, phường Hòa An (Cẩm Lệ) sẽ được quy hoạch làm trường đại học quốc tế.

Trong buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cũng công bố khu vực đường Nguyễn Văn Linh nối dài sẽ được đặt tên của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (trở thành đại lộ Võ Văn Kiệt).

LÊ PHI


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Vietnam Airlines mở đường bay Đà Nẵng – Nhật Bản


Ngày 15-11, Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng cho biết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức phê chuẩn lịch bay thẳng Nhật Bản – Đà Nẵng – thành phố Hồ Chí Minh – Nhật Bản với tần suất bay 7 chuyến/tuần.

Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Kansai, Nhật Bản

Theo đó, từ ngày 15-12-2010 Vietnam Airlines thực hiện khai thác tuyến bay mùa đông hai chiều từ Narita – Đà Nẵng – thành phố Hồ Chí Minh – Narita trên máy bay Airbus A321 với 184 ghế. Hành khách khởi hành tại Đà Nẵng vào lúc 2 giờ 55 phút và đến Narita (Tokyo- Nhật Bản) vào lúc 13 giờ 20 phút giờ Tokyo.

Theo Vietnam Airlines, tuyến bay hai chiều mùa đông này sẽ duy trì đến hết quý I/2011. Sau đó, Vietnam Airlines sẽ tiến hành lịch bay trực tiếp hai chiều từ Đà Nẵng – Nhật Bản – Đà Nẵng, không trung chuyển qua thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, qua một năm xúc tiến hình thành đường bay thẳng từ Nhật Bản – Đà Nẵng, các đơn vị chức năng đã thực hiện thành công 4 chuyến bay thuê và 10 chuyến bay tiếp dầu kỹ thuật. Từ những kết quả này, Vietnam Airlines đã triển khai chuyến bay trực tiếp Đà Nẵng – Nhật Bản với mục tiêu phát triển du lịch, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Đà Nẵng.

Tin và ảnh: NAM PHƯƠNG


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Phát triển mạng lưới y tế, đáp ứng chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biển, đảo và ven biển


Ngày 14/11, tại Hải Phòng, Viện Y học biển Việt Nam, Hội Y học biển Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo quốc gia về y tế biển, đảo lần thứ III. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế biển đảo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu y học.

Đây là hoạt động cần thiết, cấp bách để đánh giá, thực hiện Nghị quyết 04 về chiến lược biển Việt Nam, phát triển mạng lưới y tế biển đảo phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh: Y học biển là chuyên ngành y học mới mẻ, rất rộng, bao hàm từ y học dự phòng nghề nghiệp biển, y học lâm sàng biển, y học dưới nước, áp suất trên cao đến cấp cứu và phòng chống thảm họa trên biển…rất cần được sự quan tâm đầu tư nghiên cứu, phát triển. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu dự Hội thảo tập trung thảo luận vấn đề phát triển mạng lưới y tế biển đảo phù hợp với đặc thù góp phần nâng cao chất lượng sống người dân vùng biển, ven biển và hải đảo ; tạo động lực phát triển kinh tế biển đảm bảo an ninh quốc phòng và chủ quyền của đất nước.



Đánh giá về thực trạng hoạt động hệ thống y tế biển, đảo nước ta hiện nay, Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Hội Y học biển Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Trường Sơn cho biết: Do các đảo nước ta độc lập, cách xa nhau, giao thông liên lạc giữa các đảo và với đất liền gặp nhiều khó khăn, nhất là khi biển động; chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và các lực lượng lao động trên biển còn nhiều bất cập, hiệu quả không cao. Lực lượng cán bộ y tế vùng biển, đảo còn rất mỏng, thiếu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ yếu, chẩn đoán, điều trị các loại tai biến, bệnh lý đặc thù của lao động trên biển và dưới nước rất khó khăn do đội ngũ này chưa được đào tạo chuyên khoa y học biển. Thực tế cho thấy nhiều đảo được trang bị máy móc, thiết bị chẩn đoán, điều trị khá hiện đại nhưng rất ít được sử dụng hoặc sử dụng ít hiệu quả do thiếu cán bộ chuyên khoa, không có điện vận hành.



Viện Y học biển kiến nghị ngành y tế, các bộ ngành liên quan trước mắt: với 148 huyện thuộc vùng ven biển, đảo và ven biển với dân số hơn 29 triệu người , chiếm trên 34,6 % dân số cả nước cần gần khẩn trương xây dựng, phát triển mạng lưới y tế biển đảo trong đó bao gồm cả mạng lưới cấp cứu biển; hoàn thiện, ban hành một số tiêu chuẩn về y tế cho các ngành kinh tế biển. Đồng thời xây dựng một số chính sách về y tế biển, đảo nhằm thu hút cán bộ y tế tham gia phục vụ sức khỏe cho các lao động, nhân dân trên biển đảo; vấn đề y tế thảm họa biển cũng rất cần được quan tâm phát triển sớm…


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Thánh địa Mecca khai trương tuyến đường sắt cho người hành hương


Ả-rập Xê-út hôm qua đã khai trương tuyến đường sắt Mashair, còn được biết tới với tên gọi Mecca Metro, để phục vụ dòng người hành hương đang đổ thánh địa Mecca, đem tới một giải pháp mới cho các tín đồ Hồi giáo.

Tuyến đường sắt mới khai trương.

Tuyến đường sắt 2 làn kết nối 3 thánh địa Mina, Muzdalifah và núi Arafat – các khu vực vốn từng xảy ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong cuộc hành hương kéo dài 5 ngày.

Tuyến đường sắt dài 20km, ban đầu có 9 ga, sẽ thay thế khoảng 4.000 xe buýt được sử dụng trước đây.

Chuyến tàu chính thức đầu tiên khơi hành từ Mina lúc 8 giờ tối ngày 14/11 giờ địa phương khi những người hành hương tụ tập tại đây, bên ngoài Mecca để chuẩn bị cho ngày cao điểm khi khoảng 2,5 triệu người dự kiến sẽ đổ về núi Arafat và khu vực lân cận.

Tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng hiện chỉ được sử dụng trong 5 ngày mỗi năm và hoạt động 35% công suất trong giai đoạn đầu này.

Tàu chỉ phục vụ những người hành hương Ả-rập Xê-út và vùng Vịnh, ước tính khoảng 150.000 người (130.000 người Ả-rập Xê-út và 10.000 người Kuwait và 10.000 người Bahrain). Con số này khá khiêm tốn so với tổng số người hành hương nhưng các tín đồ Hồi giáo những nước khác sẽ được sử dụng tuyến đường sắt ở giai đoạn 2.

Công ty dịch vụ Serco của Anh đã ký hợp đồng tư vấn bảo dưỡng và hoạt động cho tuyến đường sắt, phối hợp với Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC).

Dự án trị giá 1,8 tỷ USD là tuyến đầu tiên trong 2 tuyến đường sắt được xây dựng nhằm giải toả tình trạng tắc nghẽn giao thông cho người hành hương.

Tuyến tàu cao tốc Haramain quy mô hơn nhiều dự kiến sẽ kéo dài 444km, nối Mecca và Medina, thánh địa thứ 2 của người Hồi giáo.

An Bình

Theo AFP


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)