Các cấp, các ngành cùng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng


Ngày 16-9, tại Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (BCĐ PCTN) các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và 5 tỉnh Tây Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban công tác PCTN 9 tháng đầu năm 2011 và cùng trao đổi, thảo luận về những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả PCTN trong thời gian đến.

Giao ban công tác PCTN khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Giao ban công tác PCTN khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng, cần để BCĐ hoạt động như một cơ quan độc lập với hệ thống chính quyền chứ không ở dưới quyền chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, thành phố như hiện nay. Cơ quan và cán bộ làm công tác PCTN vẫn hưởng lương và được UBND tỉnh, thành phố cấp kinh phí hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vai trò, vị thế và hiệu lực của cơ quan PCTN vì dù muốn hay không vẫn chịu sự kiểm soát và phụ thuộc nhất định vào cơ quan chính quyền. Trong trường hợp muốn kiểm tra hoặc phát hiện hành vi tham nhũng trong hệ thống chính trị địa phương, sẽ có sự dè chừng nhất định. Đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực, bao che từ phía những người có chức quyền để giảm nhẹ hoặc xóa tội cho những trường hợp có hành vi tham nhũng.

Nhiều giải pháp đã được đề cập đến tại hội nghị lần này, trong đó, đề nghị tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục để người dân và cán bộ, công chức hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong PCTN. Đồng thời, đề cao chữ “tâm” của người làm công tác PCTN, những cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị để họ thực sự làm tốt trách nhiệm của mình, không bỏ sót, không bao che những hành vi sai trái. Bên cạnh đó, khen thưởng, động viên, bảo vệ người tố giác hành vi tham nhũng cũng là yêu cầu cần thiết nếu muốn có sự tham gia tích cực của cộng đồng xã hội vào việc PCTN. Các cấp, các ngành cùng vào cuộc với BCĐ PCTN để đấu tranh mạnh mẽ với những hành vi tham nhũng.

Được biết, thời gian qua, ở 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã có nhiều vụ tham nhũng bị phát hiện. Tuy nhiên, thực tế đáng nói là nhiều vụ không được xử lý nghiêm đúng người, đúng tội hoặc để kéo dài nhiều năm mà không có phán quyết hợp lý. Thậm chí, những người mạnh dạn chống tham nhũng lại gặp nhiều cản trở, đe dọa. Việc điều tra, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng chưa tương xứng với mức độ vi phạm làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân vào hiệu lực của các cơ quan chức năng trong PCTN. Ngoài ra, có những trường hợp nhận sự bao che, đỡ đầu của những người có chức quyền. Do vậy, kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội đối với những trường hợp tham nhũng là một trong giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác PCTN cũng như tạo sức răn đe mạnh mẽ để phòng ngừa tham nhũng.

M.H

(Theo danang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét