Năm 2012, trình Quốc hội thông qua luật CĐ sửa đổi


Ngày 9.1, LĐLĐ TP.Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động CĐ năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng và Bí thư Thành uỷ TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã tham dự hội nghị.

Năm 2012, LĐLĐ TP.Đà Nẵng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm như tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ, tiếp tục phát triển lực lượng đoàn viên, CĐCS... Tại hội nghị, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng đã biểu dương sự phát triển của phong trào CN và CĐ TP.Đà Nẵng. Dù trong năm 2011, tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng tăng trưởng của Đà Nẵng đạt 13%, cao gấp đôi trung bình của cả nước.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích tốt ở TP.Đà Nẵng. Ảnh: L.Đ.Dũng

Trong đó, có công đóng góp nhất định của tổ chức CĐ và CNVCLĐ. Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của năm 2012 là làm sao trình cho Quốc hội thông qua Luật CĐ sửa đổi, Bộ luật LĐ sửa đổi phải có những điều khoản thuận lợi cho CN, và để tổ chức CĐ hoạt động thuận lợi. Đặc biệt, cần phải đưa việc thu kinh phí 2% của đoàn viên vào luật để phục vụ cho CĐCS. Bộ luật Lao động sửa đổi lần này cũng có nhiều vấn đề đặt ra như đề nghị giảm giờ làm của NLĐ, thời gian nghỉ tết có thể tăng lên 5 ngày, tuổi nghỉ hưu của NLĐ...

Tại hội nghị lần này, Bí thư Thành uỷ TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gợi ý LĐLĐ TP.Đà Nẵng nên lập đề án khảo sát nhà trọ xuống cấp để từ đó trích quỹ cho chủ trọ vay sửa nhà. Số tiền đó sẽ trừ vào tiền lương hằng tháng của CN. LĐLĐ TP.Đà Nẵng cũng đang lập đề án thí điểm cho vay để trình HĐND TP để cho cán bộ được vay tiêu dùng có xác nhận của CĐ.

Tại hội nghị lần này, các CĐCS, đoàn viên có thành tích tốt trong hoạt động đã được trao tặng bằng khen và cờ thi đua. LĐLĐ TP.Đà Nẵng cũng trao tặng cho con em CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cần tập trung công tác đào tạo nhân lực

Dự lễ kỷ niệm 15 năm tái lập CĐ Quảng Nam và đón nhận Huân chương Độc Lập hạng Nhì của LĐLĐ địa phương này sáng 9.1, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 của tổ chức CĐ là hoàn tất việc xây dựng CĐCS đối với DN có 50 LĐ trở lên; tập trung đào tạo nguồn nhân lực là cán bộ CĐ chuyên trách tại cơ sở; xây dựng và vận động tốt để thông qua Luật CĐ sửa đổi theo hướng có lợi cho NLĐ và hoạt động CĐ...
Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng chỉ đạo  CĐ Quảng Nam cần chú trọng đến việc đào tạo nguồn nhân lực, kỹ năng thương thảo, nghiệp vụ cho cán bộ CĐ chuyên trách tại các CĐCS. Đây cũng là chỉ thị chung của Đảng - Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đối với LĐLĐ các tỉnh thành cả nước. “Tổ chức CĐ không thiếu tiền cho công tác đào tạo cán bộ.

Từ trước tới nay, Tổng LĐLĐVN đã chỉ thị trích 15% tổng kinh phí chi cho công tác đào tạo cán bộ, tuy nhiên không có tỉnh thành nào “tiêu” hết số tiền này. Điều đó chứng tỏ các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo nhân lực. Từ năm 2012, đề nghị Quảng Nam cũng như LĐLĐ các địa phương trong cả nước phải tập trung công tác đào tạo nhân lực” - đồng chí Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh.

Nếu có được cán bộ giỏi, tổ chức CĐ ở cơ sở mới thật sự được vững mạnh, tạo uy tín cho tổ chức CĐ, đồng thời tạo dựng niềm tin cho NLĐ. Đây là cơ sở quan trọng để có được CĐCS vững mạnh. Ngoài ra, việc xúc tiến việc hoàn tất thành lập CĐCS tại các DN có trên 50 NLĐ trở lên là hết sức cần thiết, đề nghị hoàn tất trước 6 tháng đầu năm 2012.

Một trong những trọng tâm trong công tác CĐ năm 2012 là hoàn thành tốt các chỉ tiêu do Tổng LĐLĐVN đề ra, đồng thời tích cực tuyên truyền tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ cũng như các hoạt động thiết thực của tổ chức CĐ. Điều này có tác động quan trọng đến việc vận động các đại biểu Quốc hội thông qua Luật CĐ sửa đổi.

Ông Nguyễn Đức Hải - Uỷ viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam rất đồng tình với những chỉ đạo của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong nhiệm vụ công tác năm 2012. Trong đó, đặc biệt là vấn đề phát triển đảng viên trong tổ chức CĐ.

Ông Hải nói, nếu mỗi năm, mỗi CĐCS ở Quảng Nam giới thiệu cho tổ chức Đảng 2-5 đoàn viên CĐ xuất sắc, để có thể kết nạp được 1 đảng viên mới, thì Quảng Nam sẽ có thêm được gần 2.000 đảng viên. Đây là con số quan trọng, nhất là thực trạng “trống” đảng viên trong các DN ngoài quốc doanh như hiện nay. Đảng bộ Quảng Nam rất chú trọng phát triển Đảng trong các DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN ngoài quốc doanh. Việc phát triển Đảng từ tổ chức CĐ là con đường khả thi và hiệu quả nhất.

Lê Đình Dũng - Thanh Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét