Hiệp định FTA Việt Nam-EU đem lại lợi ích cho cả hai bên


Sáng 8/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Châu Âu (EuroCham) tổ chức Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU: thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư” nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp/hiệp hội các thông tin cập nhật, chia sẻ các kinh nghiệm về FTA, những tác động và hiệu quả mà FTA sẽ mang lại.

May hàng xuất khẩu tại Tổng công ty Dệt may Gia Định.

May hàng xuất khẩu tại Tổng công ty Dệt may Gia Định.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, với giá trị xuất khẩu sang EU chiếm 16% GDP của cả nước (tương đương với 14.9 tỷ USD), EU là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Có thể khẳng định rằng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU sẽ mang lại lợi ích song phương cho cả Việt Nam và EU.

Nói về lợi ích tiềm năng từ FTA, ông Juan-Jose Almagro Herrador, Cố vấn kinh tế và chính trị, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, sẽ hạ thấp thuế quan của EU, đặc biệt là những lĩnh vực chủ chốt như dệt may, thủy sản, da giày; hạ thấp thuế quan của Việt Nam, theo đó Việt Nam nhập khẩu từ EU với giá rẻ hơn; nhập khẩu các dịch vụ chất lượng cao của EU dường như có thể giúp nền kinh tế địa phương tăng khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

Ông nhấn mạnh, tham gia vào FTA sẽ còn tăng đầu tư của EU vào Việt Nam, tăng sự đa dạng hóa trong đối tác thương mại tại Việt Nam và Việt Nam sẽ đạt được vị thế tốt hơn trên thị trường EU.

Tiến sỹ Đinh thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, EU là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

FTA Việt Nam-EU dự báo sẽ là một cam kết mở cửa thị trường mạnh và sâu trong hầu hết các lĩnh vực thương mại, tác động nhiều mặt đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam sẽ là chuyển dịch ngành phân phối-bán lẻ từ quy mô, khái niệm, cấu trúc, hệ thống và tập quán kinh doanh truyền thống sang một ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới người tiêu dùng.

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Đà Nẵng: Trắng đêm chống chọi cháy rừng ở Nam Hải Vân


Các lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đã thức thâu đêm để chống chọi với “giặc lửa”, cứu rừng đặc dụng Nam Hải Vân đang bốc cháy dữ dội.

Vào lúc 12 giờ 30 ngày 7-7, một vụ cháy rừng ở địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cháy lây sang tiểu khu 4A, rừng đặc dụng Nam Hải Vân, nằm ngay trên đỉnh đèo Hải Vân. Gặp lúc thời tiết hanh khô và  có gió to đã làm cho những cánh rừng nơi đây bốc cháy dữ dội.

nguyen ba thanh

... đến 12 giờ đêm vẫn còn nhiều đám cháy lớn tại tiểu khu 4A

Sau khi xảy ra vụ cháy, các lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kiểm lâm, dân quân… tích cực dập lửa cứu rừng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu rừng.

Khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, gió thổi mạnh về hướng Bắc nên các đám cháy lây lan về phía những cánh rừng thấp trũng ở tiểu khu 4A, hướng gần giáp ranh với Thừa Thiên-Huế.

Do địa hình hiểm trở, lúc này lực lượng chức năng không thể dùng vòi nước của xe cứu hỏa để dập lửa. Không còn cách nào khác, lực lượng chức năng phải chữa cháy bằng các phương pháp thủ công như dùng cành cây, máy phun gió dập lửa và phát ranh không cho đám cháy lây lan sang diện rộng.

nguyen ba thanh

1 giờ sáng ngày 8-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết vẫn sát cánh bên các lực lượng chức năng chỉ đạo công tác chữa cháy

Cuộc chiến với “giặc lửa” được tiến hành thâu đêm. Phóng viên Đà Nẵng Điện tử có mặt tại hiện trường suốt đêm ghi nhận sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong việc dập lửa, cứu rừng.

Ngọc Đoan

 


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Hội thảo “Cải cách chính quyền địa phương – chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam và Đức”


Hai Viện khoa học của Việt Nam và Đức vừa tổ chức hội thảo nhằm tìm hiểu những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình cải cách chính quyền địa phương.

nguyen ba thanh
Toàn cảnh hội thảo

Trong hai ngày 7-8/7/2011, tại Đà Nẵng, Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp cùng Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) của Đức tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Cải cách chính quyền địa phương – chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam và CHLB Đức”

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI với các yêu cầu liên quan đến cải cách chính quyền, sẽ là phương diện pháp lý để có những kiến nghị sửa đổi ở tầm hiến pháp liên quan đến cải cách chính quyền địa phương. Trong đó có nhiều vấn đề đặt ra  mà hiện nay Việt Nam rất quan tâm như phân chia đơn vị hành chính lãnh thổ; sự phân cấp giữa Trung ương và địa phương; nguyên tắc phân công và phối hợp quyền lực có được áp dụng ở địa phương hay không…

Ông Stefan Urban, Giám đốc dự án của Viện KAS khẳng định, với kinh nghiệm về các vấn đề dân chủ hóa, nhà nước pháp quyền …, Viện KAS sẽ hỗ trợ Viện Nhà nước và Pháp luật cùng nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cải cách chính quyền để giúp Việt Nam  góp phần nâng cao hiệu quả bộ máy tổ chức.

Hội thảo đã được nghe các nhà khoa học, các nhà quản lý Việt Nam và CHLB Đức báo cáo kinh nghiệm cải cách chính quyền địa phương tại CHLB Đức; về tổng quan thực tiễn cải cách chính quyền địa phương ở Việt Nam trong những năm đổi mới, xu hướng và những vấn đề đặt ra trong cải cách chính quyền địa phương…

Đồng thời, các đại biểu cũng tham luận các vấn đề thực tiễn tại các địa phương được đánh giá có sự đột phá trong cải cách chính quyền như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, …

Hồng Hạnh


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

FED tiết lộ khoản vay cứu trợ cho các tập đoàn lớn


nguyen ba thanh

Ảnh Minh Họa

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 6/7 đã tiết lộ các khoản vay khổng lồ mà thể chế này đã dành cho các tập đoàn ngân hàng-tài chính hàng đầu tại Phố Wall để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính cuối năm 2008, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 30 của thế kỷ trước.

Trong chương trình tín dụng khẩn cấp dành cho các ngân hàng đang bên bờ vực sụp đổ, Goldman Sachs đã nhận được tổng số tiền hơn 53 tỷ USD.

Lần vay “khủng” nhất mà tập đoàn này có được từ ngân hàng trung ương Mỹ là 15 tỷ USD với lãi suất 1,16% vào tháng 12/2008. Một tháng sau đó, lãi suất ưu đãi mà Goldman Sachs được hưởng từ chương trình này thậm chí còn thấp hơn nữa – còn 0,01% cho những khoản vay nhỏ hơn.

Cùng các ngân hàng của Mỹ, nhiều thể chế tài chính của nước ngoài hoạt động tại Mỹ cũng được hưởng lợi từ chương trình cứu trợ của FED, trong số này phải kể tới Royal Bank of Scotland (vay 70 tỷ USD), UBS Securities của Thụy Sĩ (vay 56 tỷ USD).

Chương trình cho vay khẩn cấp của Chính phủ Mỹ do FED thực hiện từ tháng 3-12/2008 đã cho phép các ngân hàng vay với lãi suất cực thấp trong vòng 28 ngày…

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Giữ nguyên kế hoạch khai thác dầu khí ở biển Đông


Để hoàn thành mục tiêu sản lượng khai thác quy dầu đạt 23 triệu tấn trong cả năm 2011, trong 6 tháng cuối năm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sẽ phối hợp với các nhà thầu khai thác dầu khí đưa 5 mỏ dầu khí vào khai thác nhằm gia tăng sản lượng khai thác dầu khí.

nguyen ba thanh

Ảnh Minh Họa

Ông Phùng Đình Thực, Tổng Giám đốc PVN đã cho biết kế hoạch khai thác dầu khí trên của PVN tại buổi giao ban trực tuyến sản xuất và kinh doanh ngày 5-7.

Ông Thực cũng khẳng định, việc PVN đang tìm kiếm thăm dò dầu khí trên biển Đông là hoàn toàn thuộc về quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hiện PVN đang phối hợp với các ngành liên quan thực hiện đúng kế hoạch thăm dò, khai thác dầu khí trên biển.

Bên cạnh việc đưa vào khai thác 5 mỏ dầu khí mới, Tổng Giám đốc PVN cho biết, PVN sẽ thực hiện tốt chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” nâng cao hơn nữa năng lực của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành để phát huy nội lực, tăng cường ưu tiên sử dụng dịch vụ/hàng hóa trong ngành, trong nước phục vụ các hoạt động dầu khí.

Ông Thực cũng cho biết, trong 6 tháng cuối năm, PVN sẽ cho ra 3 sản phẩm mới gồm: Giàn khoan tự nâng 90m nước lần đầu tiên đóng tại Việt Nam, sản phẩm xơ sợi phục vụ ngành dệt may và sản phẩm nhiên liệu sinh học Ethanol.

PVN đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất chủ yếu 6 tháng đầu năm, trong đó chỉ tiêu tài chính tăng cao so với cùng kỳ 2010.

Cụ thể, tổng doanh thu sáu tháng của PVN đạt 340.000 tỷ đồng, bằng 68% kế hoạch năm 2011 và tăng 45% so với cùng kỳ 2010.

Theo PVN, doanh thu 6 tháng của tập đoàn tăng mạnh so với 2010 là nhờ sự đóng góp lớn của doanh thu từ bán dầu đạt 6,05 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ 2010. Mặc dù lượng dầu xuất bán không tăng nhưng nhờ giá dầu bình quân sáu tháng đạt 115 USD/thùng, tăng 34 USD/thùng so với 2010 nên doanh thu từ bán dầu vẫn tăng mạnh.

Bên cạnh đó, hoạt động dịch vụ dầu khí tiếp tục được đẩy mạnh đã mang lại doanh thu 94.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ 2010 và chiếm 28% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Nhờ doanh thu tăng cao, nộp ngân sách của PVN đạt 75.000 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2010, góp phần quan trọng thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Phóng sự Con đường “Nam quốc sơn hà” (Kỳ 1)


Kỳ 1: Từ cột mốc đến con đường chiến lược

- Đường tuần tra biên giới ra đời không chỉ từ khát vọng ngàn đời của cha ông về một biên cương bình yên, no ấm mà còn từ cả những câu hỏi thực tiễn nóng bỏng. Những câu chuyện dưới đây sẽ giúp bạn đọc hình dung được sự ra đời của con đường này…

Từ sự cố cái cột mốc…

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là người từng dành nhiều tâm huyết cho việc xây dựng con đường từ những ngày đầu. Qua điện thoại, khi tôi đặt vấn đề, nghe nói đến con đường, giọng ông sôi nổi: Đó là con đường chiến lược quốc gia! Một buổi sáng Hà Nội mưa tầm tã, trong căn phòng nhỏ ở Trạm khách 66, ông đã kể về sự ra đời của con đường…

nguyen ba thanh

Đoạn đường tuần tra biên giới ở Bù Gia Mập (Bình Phước) năm 2008... Ảnh: Vũ Quang Thái.

“Cuối thập niên 80, tôi đang làm Tư lệnh Quân khu 3. Nhiều lần tới vùng biên giới Bình Liêu, Móng Cái (Quảng Ninh), tôi rất băn khoăn khi nhận thấy, còn nhiều nơi sâu vào nội địa 5-7km không có dân ở. Trong khi đó, bên kia biên giới, dân cư ở rất sầm uất và họ còn thả cả trâu bò sang đất ta. Mặc dù đã có Bộ đội Biên phòng làm nhiệm vụ, nhưng đi 5-7 km sát đường biên không hề thấy bóng dáng một người dân. Tự nhiên trong tôi xuất hiện cảm giác chống chếnh, bất ổn. Đó là chưa kể gần các cột mốc, đường biên chỉ có trục đường ra theo trục ngang. Từ đó, định hình ý tưởng phải đưa dân ra sát biên giới, rồi từ ý tưởng trở thành quyết tâm lớn của tôi. Mà muốn đưa dân ra được thì phải có đường đi.

Nhưng đó là mình nghĩ vậy, còn tâm tư nguyện vọng của dân thì sao? Tôi nhiều lần đi nắm tình hình, gặp người dân dò hỏi. Bà con nói rằng, rất muốn ra biên giới, sinh sống gần đường biên nhưng còn “ngại”, phần vì mìn còn chưa gỡ hết, phần vì…

Thế rồi, lại thêm một “sự cố” xảy ra. Đầu năm 1988, tại một cuộc họp Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Biên phòng báo cáo bị mất một cột mốc ở Quảng Ninh. Bộ đội Biên phòng và Quân khu 3 nhận lệnh phải đi tìm bằng được. Cuối cùng, người tìm ra cột mốc là một già làng 78 tuổi. Câu chuyện ấy càng thôi thúc tôi ý tưởng đưa dân ra biên giới. Tôi bàn với lãnh đạo Quân khu, đưa bộ đội ra trước, tổ chức rà mìn, làm nương rẫy. Sau đó, xin ý kiến của tỉnh Quảng Ninh để đưa dân về các bản cũ sát biên giới. Từ một xã thí điểm, dần mở rộng ra 2-3 xã. Người dân được làm nhà, giao đất, giao rừng quản lý, đồng thời cũng “giao” cho dân phối hợp với bộ đội quản lý đường biên, cột mốc. Dự án vùng kinh tế – quốc phòng ở Tiên Yên, Ba Chẽ đã hình thành. Ý tưởng làm đường càng thôi thúc. Tôi đặt vấn đề với Bộ Quốc phòng và được đồng ý. Thế là, chúng tôi triển khai xây dựng những đoạn “đường vành đai biên giới” đầu tiên. Sau đó, anh Tư Sang (đồng chí Trương Tấn Sang – Thường trực Ban Bí thư – PV) và một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi kiểm tra đường tại Quảng Ninh đều đánh giá, khen ngợi cách làm này rất tốt, rất cần nhân rộng”.

Từ đoạn đường đầu tiên đó, các địa phương khác cũng từng bước xây dựng đường “vành đai biên giới”, tuy chỉ là đường nhỏ hẹp, cấp phối hoặc rải đá dăm nhưng rất thiết thực. Tính đến năm 2005, đã có 21 dự án dài 484 km do Bộ đội Biên phòng các tỉnh thực hiện.

…Đến “khoảng rừng nóng” Bù Gia Mập

Mùa hè năm 2004, vụ gây rối diễn ra ở Tây Nguyên. Đại tướng Phạm Văn Trà vào tìm hiểu tình hình, càng thấy rõ đòi hỏi hàng đầu đặt ra lúc này là phải có đường tốt hơn phục vụ tuần tra, kiểm soát biên giới. “Khó khăn nhất là từ Bình Phước đi Đắc Nông không có đường đi, phải xuyên qua rừng hoặc đi vòng 200km mới ra được biên giới. Lúc đó, tôi đã quyết định phải làm cho được đoạn đường gần 60km ở Đắc Nông, nhờ đó thông suốt tuyến biên giới từ Tây Ninh tới Đắc Nông. Tôi giao cho Bộ đội Công binh làm nhanh, với cơ chế đặc thù như xây dựng các công trình chiến đấu. Cùng với đó, yêu cầu xây dựng, hoàn thiện một đề án tổng thể về đường tuần tra biên giới đặt ra cấp bách và được lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất ủng hộ. Theo tôi, đó là một bước đột phá, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước ta”- Đại tướng Phạm Văn Trà kể.

nguyen ba thanh

Ảnh: Vũ Quang Thái

Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý dự án 47 khi đó là Tư lệnh Binh chủng Công binh nhận lệnh vào Tây Nguyên khảo sát, nhớ lại: “Chúng tôi tới rừng quốc gia Bù Gia Mập thuộc xã Đắc Ơ, là địa bàn có nhiều người vượt biên trái phép. Để làm gấp đoạn đường Bù Gia Mập, tôi đã chọn Trung đoàn Công binh 293, một trong những “quả đấm thép” của binh chủng. Sau một năm trời, với bàn tay miệt mài của người lính công binh 293, tuyến đường đầu tiên màu đất đỏ ba-dan như một sợi chỉ đỏ vắt ngang rừng đại ngàn”.

“Bản vẽ” con đường mang dáng hình đất nước

Thời gian này, việc xây dựng đề án tổng thể đường tuần tra biên giới được triển khai gấp rút. Trung tướng Phạm Hồng Lợi, lúc đó là Phó tổng tham mưu trưởng, Phó ban chỉ đạo Đường tuần tra biên giới liên tục đi khảo sát dọc biên cương. Thiếu tướng Hoàng Kiền nhớ lại: “Thủ tướng Chính phủ đã có tới 3 cuộc họp nghe lãnh đạo Bộ Quốc phòng báo cáo đề án con đường này. Lúc đầu, do nhiệm vụ cấp bách, Bộ Quốc phòng chỉ chuẩn bị phương án làm đường nhỏ, nền đường 3m, trải nhựa cấp phối hoặc đá dăm, đủ cho xe u-oát đi hoặc chỗ nào khó hơn thì đủ cho người, ngựa biên phòng đi tuần tra”. Đất nước còn nghèo, dù nhiệm vụ bảo vệ biên cương rất quan trọng, người lính không dám đòi hỏi sự ưu tiên, nhưng Chính phủ cùng các bộ, ngành lại có một câu hỏi được bàn thảo khá nhiều: “Nếu làm đường chỉ đủ đi tuần tra thì hơi phí? Liệu có thể làm một con đường lớn hơn, vừa phục vụ quốc phòng, vừa phục vụ dân sinh được không?”.

Ngày 4-11-2004, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị thường trực Chính phủ nghe Bộ Quốc phòng báo cáo dự thảo kế hoạch củng cố và xây dựng tuyến đường biên giới đất liền đến năm 2010. Sau khi nghe Thượng tướng Phùng Quang Thanh, khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng báo cáo, Thủ tướng đã kết luận: “Đã làm thì làm cho “đàng hoàng”, kết hợp tốt giữa kinh tế – xã hội với quốc phòng, an ninh. Không làm đường rộng 3m nữa mà phải làm đường lớn hơn”.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó tư lệnh Công binh, được giao làm giám đốc đầu tiên của Ban quản lý dự án 47 kể: “Sau đó, chúng tôi đã xác định quyết tâm năm 2005 sẽ lập xong dự thảo đề án. Hàng loạt đơn vị khảo sát thiết kế tinh nhuệ nhất của Bộ Quốc phòng vào cuộc khẩn trương nên đến đầu tháng 8-2005 đã khảo sát được gần 5000km biên giới, dù xăng dầu, kinh phí chưa bảo đảm. Một phương án tuyến của con đường từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang) đã ra đời. Có phương án tuyến, chúng tôi lại lên đường đi khảo sát cụ thể nhiều khu vực trọng điểm. Đoàn cán bộ, đa số đã kinh qua đánh Mỹ, dạn dày với mưa bom bão đạn, nay lại khoác ba lô trèo đèo, lội suối, băng rừng xác định từng cọc mốc, từng hướng tuyến sao cho ngắn nhất, hợp lý nhất, kinh tế nhất. Suốt mấy tháng trời, chúng tôi đi từ Bình Phước, dọc theo dòng suối sát biên, từ bìa rừng Bù Gia Mập sang Đắc Nông, đến những cánh rừng khộp Gia Lai, nơi còn in dấu đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử. Hết Tây Nguyên, chúng tôi lại ra Nghệ An, Thanh Hóa. Tới Sơn La, ngược dòng sông Mã, chúng tôi đi từ Chiềng Khương sang Sốp Cộp, từ Sông Mã sang Điện Biên rồi lại về biên giới Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng. Càng đi càng thấy đất nước ta hùng vĩ, dân tộc ta anh hùng, nhân dân ta cần cù chịu khó. Chúng tôi hiểu sứ mệnh của mình. Đau, yếu, sai khớp, chuột rút, có đồng chí bị ngã vì núi cao, đường trơn nhưng không ai chịu bỏ cuộc”.

Dự thảo đề án ở mức hoàn chỉnh hơn ra đời. Con đường bây giờ là đường ô tô có thể chạy suốt dọc dài biên giới, nền đường rộng 5,5m, mặt đường 3,5m, kết cấu bê tông xi măng; các công trình trên đường làm bằng thép và bê tông cốt thép.

Một ngày cuối năm 2005, tại Hội nghị thường trực Chính phủ, nghe Bộ Quốc phòng báo cáo dự thảo đề án, Thủ tướng Phan Văn Khải khá hài lòng. Phát biểu kết luận, ông nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng giao cho Bộ Quốc phòng, làm sao cho “nhanh, bền, tốt, rẻ, không có tiêu cực”. Thủ tướng giao cho Bộ Quốc phòng sớm bổ sung hoàn chỉnh đề án.

Con đường theo đề án phác thảo dài 14.250km, trong đó xây dựng mới hơn 10.196km, qua 25 tỉnh, dài hơn cả Vạn Lý Trường Thành, dự kiến sẽ phải làm trong hàng chục năm mới hoàn thành. Từng có nhiều cuộc tranh luận khác nhau về hình thức đấu thầu hay chỉ định thầu? Nhưng đây là con đường sẽ được làm trong điều kiện vô cùng gian khó mà có lẽ chỉ những người lính Bộ đội Cụ Hồ với truyền thống “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua” mới có thể gánh vác. Vì vậy, khi lãnh đạo Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho phép xác định đây là công trình quốc phòng an ninh, quản lý theo cơ chế đặc thù, sử dụng lực lượng quân đội thi công theo hình thức chỉ định thầu, Thủ tướng tán thành. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nói ngay: Việc này không thể một mình cá nhân Thủ tướng quyết được mà phải có một nghị quyết của Chính phủ.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ vào tháng 12-2006, Chính phủ đã ra Nghị quyết về đường tuần tra biên giới, nhất trí với đề nghị trên. Ngày 14-3-2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định mang số 313/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Quy hoạch xây dựng đường TTBG đất liền giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo”.

Quyết định của Thủ tướng đã trở thành một cột mốc quan trọng, khẳng định tầm vóc chiến lược quốc gia của đường tuần tra biên giới, con đường mang dáng hình đất nước…

————————-


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn phát triển kinh tế biển


Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” của Thành ủy Đà Nẵng xác định: “Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển, là một trong ba trung tâm lớn của nước ta, động lực phát triển khu vực miền Trung-Tây Nguyên hướng ra Biển Đông và các nước tiểu vùng sông Mê Kông“.

nguyen ba thanh

Bộ đội Biên phòng thành phố tham gia cứu nạn trên biển.

Thời gian qua, thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân trong quản lý, bảo vệ biên giới biển và các vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia. Với chức năng là lực lượng chuyên trách, nòng cốt bảo vệ biên giới và là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) “Biển đảo và biên giới thành phố”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã tham mưu cho các cấp và phối hợp với các ngành, các lực lượng, các địa phương thực hiện nhiệm vụ QP-AN bảo vệ chủ quyền biên giới, biển – đảo Tổ quốc.

Trên cơ sở quyết tâm phòng thủ khu vực thành phố, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã xây dựng kế hoạch bảo vệ chủ quyền biên giới, vùng biển, kế hoạch bảo vệ ngư dân hoạt động trên các vùng biển xa, kế hoạch bảo vệ tàu thăm dò địa chấn kết hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền,… tham gia cùng cơ quan quân sự, công an và các lực lượng diễn tập các phương án A, A2, A3, A4, kế hoạch tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và phòng chống bão lụt… Thực hiện quy chế phối hợp 3 lực lượng Công an (CA), Quân sự (QS), Biên phòng (BP) thường xuyên tuần tra, quản lý giữ gìn ANTT địa bàn; tổ chức lực lượng (CA, BP) tăng cường chống cướp giật, chống tội phạm trên các địa bàn, tuyến đường trọng điểm và khu vực biên giới biển.

Để xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các ngành như: Ủy ban MTTQ thành phố về “Thực hiện ngày Biên phòng và xây dựng nền biên phòng toàn dân”, với Sở NN và PTNT về “Quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý hoạt động nghề cá và bảo đảm an toàn cho ngư dân”; với Sở VH-TT và DL về “Xây dựng điểm sáng văn hóa trên các tuyến biên giới, bờ biển, hải đảo”. Đồng thời ký kết và triển khai các chương trình phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Sở Y tế và Sở Giáo dục – Đào tạo đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào cách mạng của quần chúng, phát triển KT-XH, chăm lo sức khỏe cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa đói nghèo, xóa nhà tạm, xóa mù chữ … góp phần nâng cao dân trí và ổn định an sinh xã hội ở khu vực biên giới biển.

Đảng ủy BĐBP thành phố cũng đã ký kết và triển khai thực hiện quy chế phối hợp với 5 Quận ủy và Huyện ủy Hòa Vang để tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tuyến sau hướng về biên giới, biển – đảo và tăng cường công tác dân vận – vận động quần chúng của BĐBP trên địa bàn thành phố; tổ chức liên kết, kết nghĩa giữa các đơn vị BĐBP với các đơn vị, địa phương, xây dựng mối đoàn kết quân dân, củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh và xây dựng BĐBP vững mạnh toàn diện.

Để tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các chủ trương, giải pháp gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế biển với QP-AN, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển – đảo đáp ứng yêu cầu phát triển và tình hình trên biển hiện nay, BĐBP thành phố phối hợp với các ngành, lực lượng và các địa phương tập trung một số giải pháp:

- Xây dựng 17 phường biên giới biển vững mạnh toàn diện, QP-AN vững mạnh, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với bảo vệ chủ quyền biên giới, biển – đảo. Tập trung xây dựng các mô hình “Điểm sáng văn hóa trên biên giới, bờ biển, hải đảo“, xây dựng khu dân cư văn hóa biển (mô hình này đã thành công ở khu dân cư văn hóa biển Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) và đang triển khai tiếp ở phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) và một số phường ven biển do BĐBP phối hợp với Sở VH-TT và DL và các địa phương xây dựng. Quy hoạch các bến đậu tàu thuyền, bến du thuyền, cảng cá, tập trung xây dựng “Bến bãi, âu thuyền, cảng cá an toàn, văn hóa” theo mô hình tự quản ở âu thuyền, cảng cá Thọ Quang do UBND quận, BĐBP và Sở NN và PTNT xây dựng.

Nâng cấp Trung tâm thông tin biển ở Đồn Biên phòng 248 (công trình do UBND quận Thanh Khê đầu tư), xây mới Trung tâm thông tin của Đồn Biên phòng 252 tại âu thuyền Thọ Quang và một số cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ biển. Huy động các nguồn lực để trang bị cho các tàu thuyền đủ phương tiện thu, phát thông tin liên lạc trên cả 3 tuyến khơi, lộng và ven bờ. Ứng dụng công nghệ thông tin phần mềm quản lý tàu cá ở các đồn, trạm biên phòng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng số lượng tàu thuyền, nâng cao công suất phương tiện, nhất là tàu thuyền hoạt động xa bờ. Đi đôi với nâng cấp, cải hoán và chuyển đổi cơ cấu nghề, cơ cấu tàu thuyền trên các vùng biển, khẩn trương kiện toàn, xây dựng mới các tổ tàu thuyền “Đoàn kết, an toàn”, tổ “Tương hỗ” phù hợp từng nghề trên cơ sở 97 tổ đã được thành lập hoạt động; tiếp tục ký thực hiện cam kết đối với chủ phương tiện, thuyền viên, trên cơ sở đó kết nối thông tin liên lạc giữa các phương tiện với nhau và với BĐBP theo quy ước mật danh báo tọa độ trên biển. Xây dựng và bố trí lực lượng tự vệ trên cả 3 tuyến, trọng tâm là tuyến xa bờ.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN và PTNT theo chức năng nhiệm vụ bố trí lực lượng, phương tiện thực hiện quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn lợi và các hoạt động khai thác hải sản, phối hợp các lực lượng chức năng và ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. BĐBP, Sở NN và PTNT, Sở TN-MT và Trung tâm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khu vực II cần có cơ chế phối hợp hoạt động để tăng cường tuần tra kiểm soát dân sự kết hợp làm kinh tế, cung ứng hậu cần nghề cá và bảo đảm an toàn cho ngư dân.

Kiến nghị Thành ủy đưa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển – đảo và xây dựng lực lượng BĐBP vào chỉ thị về nhiệm vụ QP-AN hằng năm để lãnh đạo gắn với lãnh đạo phát triển kinh tế biển. Thành phố ưu tiên thích đáng nguồn ngân sách cho phát triển kinh tế biển và nhiệm vụ QP-AN bảo vệ chủ quyền biên giới, biển – đảo và xây dựng khu vực biên giới biển phát triển vững mạnh cả về kinh tế-văn hóa-xã hội và QP-AN. Ủy ban MTTQ thành phố chủ trì phối hợp các đoàn thể quần chúng phát động phong trào “Toàn dân hướng về biên giới biển – đảo và huyện đảo Hoàng Sa“, vận động quỹ hỗ trợ nhân đạo cho các hoạt động trên các vùng biển Tổ quốc gặp rủi ro, sự cố, tai nạn thiệt hại người, tài sản cần được giúp đỡ ngay để động viên, chia sẻ, đồng thời nhằm khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, quý trọng từng tấc đất thiêng liêng mà cha ông đã đổ bao xương máu để bảo vệ vẹn toàn biên cương, bờ cõi Việt Nam thân yêu trong các tầng lớp nhân dân thành phố và cả nước.

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)