Bí thư Nguyễn Bá Thanh: Cán bộ trẻ phải trang bị tâm huyết và kiên định hướng đi


Cán bộ trẻ phải biết cách xây dựng các mối quan hệ hài hòa trong công việc; hết sức chú ‎ý rèn luyện đạo đức, phải khiêm tốn, không háo danh, hiếu thắng, đố kỵ, hẹp hòi; phải tăng cường sự hợp tác và không quá lo vun vén cho riêng mình…

Trong khuôn khổ cuộc đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh với các học viên lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản l‎ý dành cho cán bộ trẻ (khóa III) và đội ngũ cán bộ nguồn nhân lực chất lượng cao do Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố tổ chức ngày 4-3, đã “vỡ” ra nhiều điều không chỉ cho các bạn trẻ mà đối với những nhà lãnh đạo.

Cán bộ trẻ nêu lên những vướng mắc trong thực tiễn với lãnh đạo thành phố

Một trong những cán bộ trẻ (CBT) nêu nhiều câu hỏi nhất trong buổi đối thoại thẳng thắn, chân tình này là gương mặt nữ được đào tạo bài bản từ các đề án tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố – Hồ Anh Ngọc, chuyên viên Văn phòng UBND thành phố. Trong đó, hai vấn đề liên quan đến giới trẻ và CBT được Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh quan tâm trả lời chu đáo.

 

Hồ Anh Ngọc nêu vấn đề, những cán bộ nữ và trẻ với độ tuổi từ 25 đến 35 chịu thiệt thòi hơn nam giới trong công việc; bởi ở độ tuổi này, giới nữ thường bị vướng bận nhiều trong việc gia đình nên ít có cơ hội thể hiện mình trong công tác. Vậy lãnh đạo thành phố giải quyết vấn đề này như thế nào? Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố liệu có nắm được đúng và đầy đủ những tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ CBT là học viên sau đào tạo thuộc đề án “tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” của thành phố. “Với cách trả lời bằng phiếu khảo sát nêu rõ họ, tên, địa chỉ và có xác nhận của lãnh đạo cơ quan nơi công tác, thì không ai dám nêu những điều chưa được, những bức xúc của mình cả”, Hồ Anh Ngọc nêu ví dụ.

Trong những bức xúc đó, một số bạn trẻ cho rằng mình chưa được bố trí đúng người đúng việc sau khi đào tạo…

Với cách nhìn nhận nhiều chiều, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cho rằng, bên cạnh những khó khăn, thì những cán bộ nữ, trẻ có được thuận lợi lớn chính là môi trường cạnh tranh ít quyết liệt hơn nam giới trong công việc. “Những cán bộ nữ, trẻ giỏi thì thường dễ phát hiện được ngay và được chú ý đề bạt và thăng tiến”, ôngThanh hóa giải vướng mắc. Cùng với việc tiếp thu ý kiến về phương pháp khảo sát đội ngũ CBT sau đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề mà các CBT cần quan tâm trong quá trình rèn luyện, công tác của mình.

“Làm CBT thì phải luôn giữ được đam mê và nhiệt huyết, chứ mới bước đầu thấy bố trí chưa phù hợp đã than thở, trách móc thì không bao giờ đi đến thành công”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khuyên nhủ. Đây cũng là một phần trong hệ thống những vấn đề mà Bí thư Thành ủy  Nguyễn Bá Thanh nêu ra với các CBT ngay từ đầu buổi đối thoại: CBT phải trang bị sự đam mê, tâm huyết và xác định hướng đi để kiên định đi tới, dù trên đường đi sẽ gặp nhiều chông gai, khó khăn, thách thức.

Quan trọng là chia sẻ kinh nghiệm

Khi T.S Nguyễn Đình Vĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý‎ Đôn, đề nghị cho lời khuyên đối với CBT, ông Nguyễn Bá Thanh dặn dò: Kiến thức qua đào tạo chỉ trang bị tương đối, năng lực của cán bộ chủ yếu là từ thực tiễn; vì vậy CBT phải học hỏi từ những người có kinh nghiệm và trong thực tiễn. Kinh nghiệm cộng với khả năng tạo nên hiệu quả cao hơn trong công tác.

Trên quan niệm đó, trong suốt buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh dành phần lớn thời gian trao đổi với các CBT về những kinh nghiệm quý‎ báu từ thực tiễn lãnh đạo của mình qua những câu chuyện sinh động. Cùng với việc truyền đạt những kiến thức về rèn luyện kỹ năng của người lãnh đạo, ông đề nghị các CBT phải biết cách xây dựng các mối quan hệ hài hòa trong công việc; hết sức chú ‎ý rèn luyện đạo đức, phải khiêm tốn, không háo danh, hiếu thắng, đố kỵ, hẹp hòi; phải tăng cường sự hợp tác và không quá lo vun vén cho riêng mình…

Chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng quỹ thời gian với Đỗ Phương Thảo (Sở Ngoại vụ), ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, làm cán bộ lãnh đạo thì việc nhiều, nhưng quan trọng là phải sắp xếp những công việc quan trọng hơn để đưa vào chương trình và cố gắng hoàn thành, không nên quá “tham công tiếc việc” và cầu toàn. Với vấn đề kinh nghiệm trong trao đổi với báo chí và đối phó với tin đồn được Hồ Anh Ngọc nêu ra, Bí thư Thành Nguyễn Bá Thanh ủy cho rằng, nguyên tắc với báo chí là phải tiếp xúc, công khai và đối thoại thẳng thắn; với tin đồn thì phải bình tĩnh xử lý.

“Làm cán bộ càng cao thì càng có nhiều tin đồn, không thể tránh khỏi. Phải tự tin khi tin đồn đó là bịa đặt; nhưng dư luận là có thật thì phải lắng nghe để xem xét, điều chỉnh. Vì vậy phải phân biệt được dư luận chính thống với tin đồn để có cách đối phó hợp lý”, ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Cũng liên quan đến sự phân biệt, ông cũng đề nghị các CBT cần tỉnh táo để phân biệt giữa sự quyết đoán và độc đoán trong lãnh đạo; bởi ranh giới giữa hai yếu tố này rất khó phân định. Cơ bản là những quyết định táo bạo nhưng đúng đắn, hiệu quả được xem là quyết đoán; nhưng nếu quyết định mà không lắng nghe và không đạt hiệu quả là độc đoán. Do vậy, để quyết đoán, thì lãnh đạo phải có kiến thức, phải nắm chắc thông tin để quyết định những vấn đề mang tính đúng đắn và hiệu quả.

Nhiều CBT cho rằng, chính những buổi đối thoại với lãnh đạo như thế đã trang bị những kiến thức từ kinh nghiệm thực tiễn, để họ tự tin hơn trong quá trình học tập và công tác của mình. Với họ, kinh nghiệm là quan trọng và quan trọng là có người chia sẻ kinh nghiệm với mình.

Bài và ảnh: Nguyễn Thành


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét