Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công đường hành lang ven biển phía Nam


Ngày 14/5, tại ấp An Ninh, xã Bình An, huyện Châu Thành (Kiên Giang), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo Trung ương và địa phương chính thức phát lệnh khởi công đoạn đường tránh TP Rạch Giá và đường Minh Lương – Thứ Bảy thuộc tuyến đường hành lang ven biển phía Tây Nam.

DA có điểm đầu từ Bangkok (Thái Lan) qua Campuchia và kết thúc tại TP Cà Mau với tổng chiều dài 950km. Đoạn đi qua Việt Nam dài khoảng 217km, điểm đầu tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) và kết thúc tại tỉnh Cà Mau, bao gồm một phần của các QL80, 61 và 63. DA được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn một của DA đường hành lang ven biển phía Nam có tổng chiều dài xây dựng 108,8km, bao gồm xây dựng mới 81,6km và 18,2km cải tạo nâng cấp đường hiện hữu.

Trong đó có các cầu đặc biệt lớn là vượt sông Cái Lớn và Cái Bé với chiều dài 1.238m. Tổng mức đầu tư của DA là 398 triệu USD (tương đương 8.159 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc; vốn ưu đãi của Ngân hàng phát triển châu Á; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu phát lệnh khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Tuyến đường hành lang ven biển phía Tây nằm trong tổng thể tuyến hành lang Đông – Tây nối từ Cà Mau – Việt Nam, qua Campuchia tới Bangkok (Thái Lan). Tuyến đường, đặc biệt quan trọng cả về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng an ninh; ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhất là trực tiếp thúc đẩy phát triển văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng các địa phương vùng ven biển đất nước, gồm hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau – hai tỉnh có diện tích lớn nhất của ĐBSCL. Đây là tuyến ven biển đầu tiên của đất nước phía Tây mà Nhà nước ta xây dựng nối liền các nước ASEAN.

Thủ tướng đã đánh giá cao và biểu dương chủ đầu tư – Bộ Giao thông vận tải mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và hoan nghênh tỉnh Kiên Giang đã tích cực chuẩn bị nhiều năm, để chính thức khởi công dự án quan trọng này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, tư vấn, thi công phải thực hiện nghiêm các hợp đồng đã ký; thực hiện nghiêm pháp luật về đầu tư và xây dựng, để dự án được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, hiệu quả; yêu cầu tỉnh Kiên Giang và các địa phương nằm trong toàn tuyến thực hiện thu hồi đất, đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng đảm bảo cho người dân về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn.

Dự kiến thời gian hoàn thành 2 dự án là 3 năm, do 2 nhà thầu là Công ty KUKDONG (Hàn Quốc) và Liên danh 3 Công ty Xây dựng Hàn Quốc HANSAHIN – KUKDONG -KEANGNAM thực hiện

Xem video tại đây:



PV


(Theo www.nguyenbathanh.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét