Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: “Không nên mở thêm hệ tại chức”


Tôi cũng từng hỏi Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận là tại sao các cơ quan nhà nước không nhận hệ tại chức? Ngành giáo dục sản xuất ra một sản phẩm kém mà lại bắt người khác phải sử dụng?”, Bí thư Nguyễn Bá Thanh nói.
Ngày 19/9, đối thoại với sinh viên, giảng viên ĐH Duy Tân, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh trăn trở: “Khó khăn của thành phố là làm sao có được một ban lãnh đạo đủ tầm, có tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng quan trọng là phải biết cách làm. Singapore không có tài nguyên, chỉ có con người nhưng lại bắt đầu bằng giáo dục. Việt Nam nếu không lo cho giáo dục thì không thể thực hiện được mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh
Khi biết ĐH Duy Tân chưa đào tạo hệ tại chức, ông Thanh thẳng thắn: “Nếu chưa có hệ tại chức thì đừng tính đến”. Và ông phân tích, trước đây Đà Nẵng vừa đưa ra chủ trương không nhận hệ tại chức đã bị phản ứng, nhưng mới đây Hà Nội và một số tỉnh thành khác cũng ủng hộ bằng cách không tuyển công chức học hệ này.
“Tôi cũng từng hỏi Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận tại hành lang Quốc hội là tại sao các cơ quan nhà nước không nhận hệ tại chức? Ngành giáo dục sản xuất ra một sản phẩm kém mà lại bắt người khác phải sử dụng?”, ông Thanh nói.
Lãnh đạo thành phố đưa ra ví dụ, nhiều trường lấy đầu vào đại học khoảng 20 điểm, những thí sinh được 17 – 19 điểm đều trượt, nhưng tại sao trường đó không lấy những học sinh này vào trường mà lại tổ chức một cuộc thi tuyển khác, vừa tốn kém, vừa lấy đầu vào hệ tại chức quá thấp dẫn đến năng lực kém.
Bí thư Thanh cũng gợi ý trường đại học Duy Tân đi thẳng vào thế mạnh của mình là đào tạo công nghệ thông tin, du lịch, ít mà chất lượng.”Quy tắc bất di bất dịch là có thầy giỏi sẽ có trò giỏi. Do đó, điều đầu tiên là phải săn tìm thầy giỏi, tìm được những thầy giáo giỏi về chuyên môn, có phương pháp sư phạm tốt để truyền đạt cho sinh viên, bỏ qua điệp khúc thầy đọc, trò chép”.
Một giảng viên mong muốn Bí thư Thành ủy góp tiếng nói đến các doanh nghiệp để khi sinh viên ra trường không bị phân biệt về bằng cấp giữa trường tư thục với trường công lập. Ông Thanh thẳng thắn: “Việc phân biệt còn kéo dài. Không phải có sự can thiệt của tôi, mà bản thân ĐH Duy Tân muốn đầu ra tốt thì phải chú ý đến chất lượng, phụ thuộc vào chính những người đào tạo, đổi mới tư duy để có những sinh viên giỏi phục vụ cho đất nước”.
Theo (VNE)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét