Từ 2013, pháo hoa quốc tế Đà Nẵng sẽ tổ chức 2 năm một lần


Kể từ năm 2013, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) sẽ tổ chức 2 năm một lần thay vì liên tục từng năm một như từ trước đến nay. Đó là khẳng định của Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh ngày 12/9 tại hội nghị tổng kết 5 năm tổ chức DIFC.
Tổ chức cách năm cho khách… thòm thèm!
Theo đó, từ năm 2013 trở đi, Đà Nẵng sẽ chỉ tổ chức DIFC vào các năm lẻ (2013, 2015…) vì “cái gì ít, hiếm mới hấp dẫn, khách mời thòm thèm chứ nhiều quá sẽ dẫn tới nhàm chán”. Hơn nữa việc tổ chức cách năm cũng để công tác tổ chức, việc vận động tài trợ đỡ vất vả, khó khăn.
Ông Nguyễn Bá Thanh nêu rõ, 5 năm qua DIFC được tổ chức hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác tổ chức ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Trong đó, thành công lớn nhất là không để xảy ra bất cứ một trường hợp cháy nổ hoặc mất an toàn nào gây ảnh hưởng đến một lễ hội đặc sắc, riêng có làm nên thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả TP bên sông Hàn nói chung.
Cuộc họp tổng kết 5 năm tổ chức DIFC diễn ra ngày 12/9 - Ảnh: HC
Cuộc họp tổng kết 5 năm tổ chức DIFC diễn ra ngày 12/9 - Ảnh: HC
“Đây là kết quả từ nỗ lực chung của nhiều sở, ban, ngành, nhiều đơn vị tham gia. Từ chỗ chưa có kinh nghiệm, chúng ta đã đúc tỉa để làm và càng ngày càng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, nếu nói đã hài lòng chưa thì rõ ràng ở đây đó vẫn còn những điều mà chúng ta thấy có thể làm tốt hơn nếu cố gắng, chịu khó thêm chút nữa!” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Về chủ đề của DIFC, có ý kiến cho rằng phải lấy “cái gì đó” giống như các nước, chẳng hạn “Lễ hội Ánh sáng Vancouver” của Canada, nhưng ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng sự “bắt chước” như vậy là không giống ai. Theo ông, ở Việt Nam chỉ có một DIFC nên bản thân tên gọi của nó đã nói lên chủ đề chính của sự kiện này và chỉ cần thêm chủ đề riêng cho từng năm. Đồng thời ông đề nghị không mời công ty chuyên nghiệp tổ chức DIFC mà UBND TP Đà Nẵng lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban, bên dưới gồm các tiểu ban phân công chịu trách nhiệm cá nhân từng phần việc một hết sức rõ ràng.
Về việc chọn đội dự thi DIFC 2013, Sở VH-TT-DL Đà Nẵng đề xuất mời 4 trong số 8 đội đến từ các nước Nam Phi, New Zealand, Áo, Nga, Malaysia, Mỹ, Ba Lan và Nhật Bản. Ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu phải mời cho được các đội “hàng hiệu bán trong các siêu thị cao cấp” chứ không phải là các đội “phọt phẹt” như hàng bán trong… chợ Cồn.
Do vậy, ông đề nghị mời lại đội Parente Fireworks (Ý) từng vô địch DIFC 2011, 2012 tiếp tục tham dự DIFC 2013 cùng các đội Khan (Nga), Marutamaya (Nhật) và Melrose Pyrotechnics (Mỹ). “Đừng sợ trùng lắp vì đội Ý ở đẳng cấp khác, mỗi lần họ tham gia thì khí thế hoành tráng lên liền. Họ thuộc loại “hàng hiệu”, mỗi năm trình diễn một kiểu, có họ dự thi thì đội Mỹ mới “tức” để liệu chừng mà tính!” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Không đem vé pháo hoa đi “bán dạo”!
Ông cũng chỉ đạo không bán vé nhiều như vừa rồi để giảm bớt số khán đài. Đồng thời, không tiếp tục đem vé “bán dạo” ở Hà Nội, TP.HCM và cũng không bán “lung tung” ở Đà Nẵng. Vé sẽ bán trực tiếp cho các khách sạn (KS) 4 sao ở Đà Nẵng để bán lại cho khách ở KS của mình. Vé được phân bổ đủ cho nhu cầu của lượng khách ở từng KS. Nếu KS nào để khách thắc mắc không mua được vé xem pháo hoa thì sẽ bị phạt nặng ngay lập tức. Cách làm này, theo ông Nguyễn Bá Thanh: “Sẽ khiến một số anh “hơi buồn” vì không được hưởng hoa hồng, cũng không có vé tuồn ra ngoài bán chợ đen như mọi năm”.
Đối với lượng khách còn lại sẽ tự do tìm chỗ bên ngoài để xem vì BTC không thể đủ sức phục vụ vé cho lượng khách càng ngày càng đông. Điều quan trọng, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng, BTC phải tạo ra được nhiều không gian cho khách xem pháo hoa tự do mà vẫn cảm thấy hết sức thoải mái, thích thú. Ngay cả nhiều khách VIP sau khi xem đêm đầu, qua đêm thứ hai thì “chuồn” mất. Hoá ra họ lang thang trên thuyền, hay lên các nhà cao tầng để xem vì như thế họ lại thấy thích hơn!
Bên cạnh đó, ông thống nhất cho các KS được tăng giá không quá 50% trong dịp diễn ra DIFC và chỉ đạo Sở VH-TT-DL tổ chức một “siêu thị” công khai, minh bạch trên mạng để khách ở các nơi chỉ cần vào đó là biết KS còn phòng hay không, giá bao nhiêu để đặt phòng, đăng ký vé máy bay… Nếu KS nào vi phạm mức giá đã công bố trên mạng sẽ bị xử lý. Nhưng không phạt hành chính vì mức phạt rất thấp mà yêu cầu các KS ký cam kết nếu vi phạm phải đóng góp 300 – 500 triệu đồng vào Quỹ pháo hoa của TP. Riêng với hàng ăn uống, giữ xe… thì ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu không được tăng giá.
HẢI CHÂU(Infonet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét