Nên mời chuyên gia Nhật Bản đến thuỷ điện Sông Tranh 2


Đó là ý kiến của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 25/9.
Ngày 25/9, hàng trăm người dân quận Hải Châu đã đến tham dự buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIII.
Kém cỏi thì đừng cố sĩ diện!
Cùng với nhiều vấn đề liên quan đến tình hình chung của đất nước và TP Đà Nẵng, cử tri quận Hải Châu còn tỏ ra rất quan tâm đến thuỷ điện Sông Tranh 2 ở tỉnh Quảng Nam lân cận. Cử tri Phạm Sĩ Toàn (phường Thanh Bình) kiến nghị Quốc hội không cho thuỷ điện Sông Tranh 2 tích nước vì nếu vỡ đập sẽ chết dân hàng loạt. Đây cũng là ý kiến chung của nhiều cử tri khác tại buổi tiếp xúc.
Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) ngày 25/9 - Ảnh: HC
Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) ngày 25/9 - Ảnh: HC
Ông Nguyễn Bá Thanh không giấu nổi thất vọng khi đặt câu hỏi: “Các nhà khoa học Việt Nam ở đâu mà thuỷ điện Sông Tranh 2 nói hoài không ra? Động đất liên tù tì trong mấy ngày như thế mà không biết giải thích nguyên nhân tại sao? Bây chừ ra lệnh không tích nước nữa nhưng nó cũng cứ nổ lộp bộp, nứt nhà dân lung tung. Thuỷ điện 180MW chứ có phải nhỏ đâu, một lượng điện cũng khá lớn nhưng chừ anh nào cũng sợ nên không cho tích nước là an toàn nhất”.
Đồng thời ông cho biết thêm, ngày hôm qua, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Nguyễn Đức Hải có tham vấn ý kiến của ông về cách xử lý đối với thuỷ điện Sông Tranh 2. Và ông đã tư vấn cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nên đề nghị Chính phủ mời chuyên gia nước ngoài vào, đem theo thiết bị, máy móc đầy đủ để khảo sát mới có thể biết chính xác được.
“Mình thì kém, trình độ, phương tiện, máy móc chưa đủ mà cứ sĩ diện, cố chứng tỏ ta đây nghiên cứu khoa học tốt cho nên cứ lần quần trong khi dân thì hoang mang. Không cần tìm đâu cho xa, mời các chuyên gia Nhật Bản là có kinh nghiệm về động đất nhất, có đầy đủ máy móc, thiết bị đo địa chấn… Chứ cứ để tình hình thế này là ăn không ngon, ngủ không yên, suốt ngày lo động đất, lo thuỷ điện Sông Tranh” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.
“Bật mí” chuyện phát hiện giả chữ ký ông Nguyễn Bá Thanh
Ông trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng cũng “bật mí” về việc phát hiện ra tình trạng mà ông gọi là “làm liều đến cái mức giả chữ ký Nguyễn Bá Thanh” và cho biết: “Công an điều tra gần ra rồi”. Theo đánh giá các đối tượng giả chữ viết, chữ ký của ông đạt tới mức gần giống chứ không hề là chuyện đùa. “Nhưng tôi cũng đã có cách đề phòng trước mấy ổng rồi” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.
Theo đó, từ cách đây 3 – 4 năm, ông đã cho thành lập ở Văn phòng UBND TP Đà Nẵng một phòng chuyên lo về giải toả đền bù. Có đơn thư nào mang bút phê, chữ ký của ông Nguyễn Bá Thanh thì đều phải chuyển hết lên phòng này để xác minh có đúng hay không rồi mới làm văn bản cho giải quyết. Nhờ lường trước như vậy nên các đối tượng cố tình mạo danh ông Nguyễn Bá Thanh để trục lợi chuyện đất đai đã không “qua” nổi.
Cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) bày tỏ sự bức xúc về tình hình thuỷ điện Sông Tranh 2 ở tỉnh Quảng Nam lân cận - Ảnh: HC
Cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) bày tỏ sự bức xúc về tình hình thuỷ điện Sông Tranh 2 ở tỉnh Quảng Nam lân cận - Ảnh: HC
Ông Nguyễn Bá Thanh cũng cho biết thêm, mới đây UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản quy định các Ban, các công ty làm nhiệm vụ có liên quan đến công tác đền bù giải toả nếu chỉ căn cứ vào bút phê của lãnh đạo TP rồi tự ý giải quyết mà không xin ý kiến và được UBND TP ra văn bản rồi mới tiến hành giải quyết thì sẽ bị quy vào diện đồng loã và bị khởi tố liền.
“Cho nên các ông Trưởng Ban đền bù giải toả, giám đốc các công ty ngồi đây phải hết sức chú ý. Đừng để các đối tượng giả chữ ký đưa cho mình, giúi thêm cái phong bì rồi mình tự ý giải quyết thì sẽ bị công an bắt chứ không còn chuyện xử lý hành chính gì nữa!” – ông Nguyễn Bá Thanh nói.
HẢI CHÂU(Ifnonet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét