Đồng chí Nguyễn Bá Thanh: Nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo


Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, ngày 4-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm: ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH Đà Nẵng và bà Nguyễn Thị Kim Thúy đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu và Sơn Trà.

Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với các ĐBQH.

Cử tri quận Hải Châu phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với các ĐBQH.

Tại quận Hải Châu, sau khi nghe ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy trình bày những nội dung QH sẽ thực hiện trong kỳ họp thứ 2, các cử tri đã nêu ý kiến đóng góp những vấn đề quan trọng, bức xúc trong đời sống hiện nay. Theo đó, các cử tri cho rằng, chất lượng hoạt động của QH và các ĐBQH cần được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và mong mỏi của đông đảo cử tri. Việc xây dựng luật cần được triển khai một cách chuyên nghiệp và có chất lượng, không nên để từng bộ, ngành xây dựng dự án luật thuộc lĩnh vực chuyên môn của bộ, ngành đó vì sẽ dẫn đến thiếu chất lượng, không toàn diện.

Cử tri Trần Văn Ba, quận Ngũ Hành Sơn: Phải tổ chức tuyên truyền thật tốt Luật Biển Việt Nam sẽ được QH thông qua tại kỳ họp tới

Cử tri Trần Văn Ba, quận Ngũ Hành Sơn: Phải tổ chức tuyên truyền thật tốt Luật Biển Việt Nam sẽ được QH thông qua tại kỳ họp tới

Việc xây dựng và triển khai các văn bản dưới luật phải nhanh chóng, kịp thời để luật được đi vào thực tiễn đời sống, bảo đảm việc thực thi pháp luật một cách chặt chẽ, đồng bộ. QH và ĐBQH tăng cường hơn nữa chức năng giám sát; trong đó có một số lĩnh vực cần quan tâm như chi tiêu công, nợ công, giảm biên chế, thực hiện cải cách hành chính… Các cử tri cũng đề nghị QH cần tìm ra nguyên nhân để giải quyết một cách căn cơ những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế-xã hội của đất nước hiện nay như đạo đức, lối sống, tại nạn giao thông, kiểm soát giá cả, sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, quản lý và bảo vệ rừng, chống tham nhũng, lãng phí… cũng như những vấn đề liên quan đến an ninh-quốc phòng như bảo đảm trật tự xã hội, phòng chống tệ nạn, tăng cường tiềm lực quốc phòng…

* Chiều cùng ngày, tiếp xúc với các ĐBQH Nguyễn Bá Thanh và Nguyễn Thị Kim Thúy, các cử tri quận Sơn Trà đề nghị QH cần xem xét việc xây dựng và thực thi pháp luật nghiêm minh nhằm chấn chỉnh trật tự xã hội, bảo đảm an toàn giao thông…; tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức và thực thi pháp luật; giải quyết các chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh một cách công bằng, hợp lý; tăng cường quản lý việc lạm thu, dạy thêm, học thêm trong nhà trường…

Để nâng cao chất lượng hoạt động của QH, cử tri đề nghị các ĐBQH cần sâu sát với đời sống nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động đã đề ra khi vận động tranh cử… Về những vấn đề liên quan đến địa phương, các cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách đền bù, tái định cư, trong đó có việc tính lãi suất đối với số tiền của người dân được đền bù từ khi bàn giao mặt bằng đến khi giao đất tái định cư thực tế; xây dựng khu sinh hoạt cho cộng đồng dân cư; quản lý trật tự đô thị, môi trường; cấp biển số nhà kịp thời; xử lý các tuyến đường từ 5,5 mét trở xuống bị xuống cấp…

Thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố, ông Nguyễn Bá Thanh đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm gửi đến kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII, đồng thời giải đáp những nội dung mà cử tri quan tâm. (N.T)

* Buổi chiều cùng ngày tại quận Cẩm Lệ, đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa đã tiếp xúc cử tri 6 phường của quận và nghe ý kiến phản ánh của bà con về những vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay. Trên cơ sở những nội dung liên quan đến kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII, một số cử tri đã đề nghị trong kỳ họp đến, đại biểu QH thành phố cần có ý kiến về việc tăng cường vai trò giám sát đối với an toàn vệ sinh thực phẩm, làm rõ trách nhiệm quản lý của các cơ quan Nhà nước đối với vấn đề này để người dân an tâm sử dụng thực phẩm và nghiêm trị những hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm không an toàn. Cử tri cũng đề cập đến sự lãng phí trong đầu tư cơ sở hạ tầng trường học tại các đô thị lớn và so sánh sự chênh lệch giữa đầu tư giáo dục ở đô thị với vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, yêu cầu cần có giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay ở tất cả các bậc học phổ thông.

Về những vấn đề bức xúc trên địa bàn quận Cẩm Lệ, cử tri đề nghị đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng cần giám sát chặt chẽ tình hình giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư ở một số phường như: Hòa Xuân, Hòa Thọ Đông, Khuê Trung; khảo sát thực tế về tình trạng quy hoạch treo để đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp. Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, tình trạng thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, bất hợp lý trong bố trí tái định cư tại phường Hòa Xuân… Từ những ý kiến trên, Đoàn đại biểu QH thành phố sẽ tập hợp những vấn đề mang tầm vĩ mô để báo cáo tại kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII. Những vấn đề thuộc tầm quản lý của quận và thành phố sẽ giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu và sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến của nhân dân tại đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố thời gian đến. (M.H)

* Sáng 4-10, các đại biểu Quốc hội: Huỳnh Nghĩa, Thân Đức Nam có buổi tiếp xúc cử tri quận Ngũ Hành Sơn để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ đồng tình trong kỳ họp thứ 2 này QH sẽ thông qua Luật Biển Việt Nam. Đây là cơ sở pháp lý để Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cử tri Trần Văn Ba (phường Hòa Hải) đề nghị phải tổ chức tuyên truyền thật tốt Luật Biển Việt Nam đến tận từng người dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về biển, chủ quyền biển đảo. Phải làm cho nhân dân biết bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nhiệm vụ của quân đội mà là nhiệm vụ của toàn dân. Mặt khác, Nhà nước cần tăng cường đầu tư cho ngư dân phát triển ngành nghề đánh bắt hải sản xa bờ, đồng thời tham gia cùng các lực lượng vũ trang bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Đề cập đến vấn đề khiếu nại, tố cáo, cử tri đồng tình với việc QH sẽ tách thành 2 luật: Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, nhưng cần phải hoàn thiện hơn nhằm góp phần giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo và tránh để tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc kéo dài việc thụ lý giải quyết. Cử tri đề nghị QH khóa XIII phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát và hiệu quả giám sát, đặc biệt là giám sát công tác phòng, chống tham nhũng. Cử tri phản ánh chế độ lương cho cán bộ, công chức, viên chức chưa theo kịp tình hình lạm phát, trượt giá và chưa là động lực để làm tốt công việc.

Phụ cấp cho thương binh, người có công cách mạng còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu trong cuộc sống của đối tượng này. Liên quan đến vấn đề của địa phương, một số cử tri phản ánh về chính sách đền bù khi mở rộng đường Lê Văn Hiến chưa thỏa đáng. Người dân gửi đơn khiếu nại đã lâu nhưng chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời dứt điểm. Trong quá trình triển khai các dự án như: Khu dân cư Nam Tuyên Sơn, Khu dân cư Bá Tùng mở rộng, dự án trong vùng căn cứ K20, dự án mở rộng đường Mai Đăng Chơn đã gây ngập úng, lầy lội và ô nhiễm môi trường khi mưa xuống. Một số cử tri phản ánh thành phố chậm ban hành quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa đất, làm hạn chế quyền lợi của nhân dân.

S.Trung(Theo DaNang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét