Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp xúc với cử tri 3 xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước


Chiều 3-10, tại xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm: ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH Đà Nẵng và bà Nguyễn Thị Kim Thúy đã có buổi tiếp xúc với cử tri 3 xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10-2011.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu QH tại xã Hòa Châu. Ảnh: M.H

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu QH tại xã Hòa Châu. Ảnh: M.H

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Kim Thúy đã báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII vừa qua; những hoạt động của Đoàn đại biểu QH Đà Nẵng trước, trong và sau kỳ họp; trả lời ý kiến cử tri huyện Hòa Vang trước kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII. Sau khi nghe những nội dung trên, đông đảo cử tri 3 xã đã nêu lên nhiều vấn đề đang bức xúc trong dư luận xã hội hiện nay. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: giải tỏa, đền bù, tái định cư; xây dựng giao thông nông thôn; những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Một số cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội thành phố tăng cường giám sát việc bố trí và xây dựng các khu tái định cư cho dân, nhất là một số khu vực của xã Hòa Châu.

Vì trong thời gian qua, việc chậm trễ giao đất tái định cư đã làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con cũng như môi trường sống những vùng xung quanh khu vực giải tỏa. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị đại biểu QH giám sát việc quản lý tài nguyên đất trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những khu đất cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê lâu năm, những dự án du lịch ven biển. Để chuẩn bị cho kỳ họp sắp đến của QH khóa XIII, cử tri yêu cầu các đại biểu phán ánh lên QH những vấn đề như: tình trạng lỏng lẻo trong quản lý đất rừng; chế độ và chính sách tiền lương cho cán bộ xã, phường; quyền lợi của những người mua bảo hiểm y tế…

Đại biểu QH Nguyễn Bá Thanh đã trực tiếp giải trình những ý kiến của cử tri và khẳng định, thành phố đã và đang thực hiện những chính sách nhất quán trong việc giải tỏa, đền bù, tái định cư, bảo đảm cho bà con có cuộc sống ổn định và không bị thiệt thòi khi di dời đến nơi ở mới. Những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh mà cử tri các xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước phản ánh sẽ giao cho chính quyền địa phương và thành phố xem xét và sớm có những giải đáp phù hợp trong thời gian đến.

Cùng thời gian trên, các đại biểu Quốc hội: Huỳnh Nghĩa, Thân Đức Nam có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thanh Khê chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII sắp đến.

Cử tri đánh giá công tác xây dựng pháp luật để quản lý xã hội rất quan trọng, song QH cần tăng cường công tác giám sát việc thực thi pháp luật, đánh giá pháp luật có đi vào được cuộc sống và có điều chỉnh phù hợp với thực tế cuộc sống. Cử tri Nguyễn Lục ở phường Xuân Hà đề nghị QH phải đánh giá hiệu quả thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng (2005). Qua đó đánh giá mức độ tham nhũng, những lĩnh vực dễ tham nhũng, đối tượng tham nhũng để có sửa đổi, bổ sung luật này nhằm tăng cường hiệu quả phòng, chống tham nhũng. Cử tri Nguyễn Tấn Lộc ở phường Vĩnh Trung phản ánh trong khi thông tin báo chí luôn đánh giá lương của cán bộ, công chức, viên chức không đủ sống nhưng thực tế có một bộ phận cán bộ giàu rất nhanh, bất thường so với thu nhập thực tế. Một số khác còn có biểu hiện khoe khoang sự giàu có.

Chính phủ vừa sửa đổi quy định về kê khai tài sản của cán bộ nhưng liệu có phát hiện được điểm bất hợp lý giữa thu nhập chính thức, công khai với thực tế điều kiện sống và sinh hoạt của họ. Sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng cần theo hướng có tính răn đe, nghiêm khắc hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng phải gắn liền với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là công bộc của dân. Cử tri đề nghị QH phải giám sát hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật để pháp luật đến được với người dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiện nay mới đến phần nhiều là cán bộ, công chức, viên chức và ít đến được với người dân.

PV (Theo danang)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét