Bí thư Nguyễn Bá Thanh: Đổi mới tiếp xúc cử tri, giám sát vấn đề ô nhiễm môi trường


Ngày 31-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và chương trình triển khai công tác năm 2011. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và chương trình triển khai công tác năm 2011

Có thể nói năm 2010 là năm cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của thành phố. Trong không khí đó, Đoàn ĐBQH đã tập trung đẩy mạnh các mặt công tác, tiếp tục đổi mới phương thực hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Các vị ĐBQH đơn vị thành phố đã có nhiều cố gắng, tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra, đặc biệt là trong công tác xây dựng luật tại các kỳ họp và công tác dân nguyện, tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Năm qua, Đoàn ĐBQH thành phố đã tiếp 132 lượt công dân, nhận và xử lý 181 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Đã chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 133 đơn; có văn bản hướng dẫn trả lời 16 đơn; trực tiếp hướng dẫn 5 đơn; không xử lý, xếp lưu 25 đơn vì đã giải quyết nhiều lần, trùng lắp… Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) cũng liên tục được đổi mới và thu được nhiều kết quả khả quan. Bên cạnh việc TXCT theo định kỳ, Đoàn ĐBQH thành phố còn TXCT theo chuyên đề, TXCT nơi cư trú nhằm tạo mối liên hệ gắn bó, chặt chẽ hơn giữa người Đại biểu nhân dân với cử tri trong địa bàn phường, xã. Qua các buổi TXCT, tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Đoàn ĐBQH tiếp thu, yêu cầu người có thẩm quyền trực tiếp trả lời cho cử tri hoặc chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trả lời cho cử tri theo đúng quy định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia nhiều ý kiến vào chương trình công tác của Đoàn ĐBQH trong năm 2011: Cần kết hợp giám sát của Đoàn ĐBQH với giám sát của HĐND thành phố và bố trí đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam trong thành phần Đoàn giám sát, tránh tổ chức nhiều cuộc giám sát của các cơ quan dân cử trên cùng một đối tượng. Đề nghị đưa giám sát về ô nhiễm môi trường vào chương trình giám sát năm 2011 của Đoàn ĐBQH thành phố. Cần xây dựng một đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu tham gia các cuộc lấy ý kiến vào dự thảo luật của QH. Đề nghị tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Năm 2011 là năm giao thời giữa 2 nhiệm kỳ QH khóa 12 và khóa 13, do vậy thời gian tới phải chuẩn bị tốt công tác nhân sự, bầu cử đại biểu tham gia QH khoá 13 theo tinh thần dân chủ, đúng luật định. Đoàn ĐBQH thành phố đồng ý với các kiến nghị và đưa vào đưa vào chương trình công tác năm 2011. Theo đó, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tiếp tục đổi mới TXCT theo chuyên đề, tổ chức tiếp xúc cử tri ngành giáo dục, y tế, khối nội chính. Đưa vào chương trình vấn đề giám sát ô nhiễm môi trường, cải cách hành chính và giải quyết những vấn để bức xúc trong dân. Vấn đề tăng số Đại biểu HĐND sẽ tiếp thu ý kiến, nghiên cứu tăng trong nhiệm kỳ tới để đảm bảo yêu cầu công việc. Công tác giám sát cũng phải hết sức chú trọng, giám sát theo chuyên đề, cụ thể để tìm ra những nguyên nhân hạn chế, nhằm rút kinh nghiệm, xử lý; đặc biệt lưu ý đến các đơn vị thuộc ngành nội chính phải quan tâm đến vấn đề đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, tháo gỡ những khó khăn, bức xúc cho dân ngay từ cơ sở.

Tin và ảnh: S.T


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét