Tam Kỳ trùng điệp


Tam Kỳ (thủ phủ của Quảng Nam) chỉ cách Đà Nẵng 70 km, nhưng với bóng đá hai địa phương thì nó quá ngái xa, trùng điệp.

Từ khi tách tỉnh (năm 1997), dường như cả nước đã quên hẳn rằng đội bóng lẫy lừng Công nhân Quảng Nam-Đà Nẵng xưa kia, quân số gốc Quảng Nam không ít. Những tên tuổi gốc Quảng có thể dễ dàng kể ra như Nguyễn Thiên, Trần Minh Toàn, Lê Văn Sinh, Trần Văn Cả, Minh Trung, Phú Nga, Ngọc Trung, Văn Ánh, Phước Thọ… Thế hệ sau này, Huỳnh Quốc Anh và Phước Tứ là hai chân dung tiêu biểu khiến bất cứ người dân xứ Quảng nào cũng tự hào về năng lực đá bóng của hai “tiểu tướng” này.

Nhưng, Quốc Anh đã chọn Đà Nẵng làm điểm đến. Tương tự, Phước Tứ đã gây kỳ vọng cho khán giả quê hương rằng anh sẽ về Tam Kỳ sau khi chia tay LS.Thanh Hóa, và tập đoàn Xuân Thành sẽ bung tiền ra đầu tư thật sự cho bóng đá Quảng Nam mùa giải 2011. Vậy mà, anh vẫn (hay chính xác hơn là “phải”) chọn Sài Gòn hoa lệ làm bến đỗ mới chứ không phải là nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Mà thực ra cũng khó trách Tứ, vì ở Sài Gòn.Xuân Thành, trung vệ này được trả cái giá 12 tỷ đồng (3 năm) với mức lương 50 triệu đồng/tháng.

Nhưng giả sử, Tam Kỳ có đáp ứng được 2/3 số tiền đó cho Tứ thì anh cũng khó mà gật đầu về cống hiến cho quê hương. Đơn giản bởi môi trường bóng đá Quảng Nam buồn quá. Mấy ngôi sao kiểu Sỹ Mạnh năm ngoái vào đá mấy tháng lượt về kêu buồn không chịu nổi, đầu óc không thể tập trung mà đá. Quan trọng hơn, Tam Kỳ vẫn thiếu một vị đầu tàu thực sự máu bóng đá, kiểu như ông Nguyễn Bá Thanh ngoài Đà Nẵng. Đã thế, tư tưởng cậy nhờ đã ăn quá sâu vào tư duy những người làm bóng đá đất Quảng. Dường như mùa nào, ông Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng phải trực tiếp “ới” xuống cho CLB SHB.ĐN chi viện cho người anh em. Có lần, bầu Thụy nói thẳng cái sự thiếu nhiệt và “chắc lép” của những người có trách nhiệm nơi đây khiến ông không muốn dốc vốn đầu tư cho bóng đá Quảng Nam. Đấy cũng là điều có thể dễ hiểu với bất cứ doanh nghiệp nào, khi bỏ tiền tiếp nhận đội bóng ngoài lợi ích, họ cần được tiếp lửa bóng đá từ lãnh đạo địa phương.

Nhìn Phước Tứ rạng ngời trong màu áo Sài Gòn.Xuân Thành lễ xuất quân chiều 5/1, hẳn khán giả xứ Quảng phải ngậm ngùi. Thôi đành, xướng ngôn viên sân Tam Kỳ lại phải “alô” kiểu: “Chúng ta nhiệt liệt chào đón một người con Quảng Nam trở về, Phước Tứ”, như những lần anh khoác áo đội bóng khác về sân Tam Kỳ thi đấu!

Tam Kỳ có lẽ còn lâu mới hết xa xôi, trùng điệp trên bản đồ bóng đá nước nhà.

Theo Thể Thao & Văn Hoá Online


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét