ĐC Nguyễn Bá Thanh tổng kết công tác năm 2010, triển khai công tác năm 2011


* Gặp mặt đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ

Ngày 31-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 và triển khai chương trình công tác năm 2011. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Năm 2010 là năm cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của thành phố. Trong không khí đó, Đoàn ĐBQH thành phố đã tập trung đẩy mạnh các mặt công tác, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Các vị ĐBQH đơn vị thành phố đã có nhiều cố gắng, tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra. Đặc biệt là trong công tác xây dựng luật tại các kỳ họp và công tác dân nguyện, tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Năm qua, Đoàn ĐBQH thành phố đã tiếp 132 lượt công dân, nhận và xử lý 181 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Đã chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 133 đơn; có văn bản hướng dẫn trả lời 16 đơn; trực tiếp hướng dẫn 5 đơn; không xử lý, xếp lưu 25 đơn vì đã giải quyết nhiều lần, trùng lắp…

Công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) cũng liên tục được đổi mới và thu được nhiều kết quả khả quan. Bên cạnh việc TXCT theo định kỳ, Đoàn ĐBQH thành phố còn TXCT theo chuyên đề, TXCT nơi cư trú nhằm tạo mối liên hệ gắn bó, chặt chẽ hơn giữa người Đại biểu nhân dân với cử tri trong địa bàn phường, xã. Qua các buổi TXCT, tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được Đoàn ĐBQH tiếp thu, yêu cầu người có thẩm quyền trực tiếp trả lời hoặc chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trả lời cho cử tri theo đúng quy định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia nhiều ý kiến vào chương trình công tác của Đoàn ĐBQH thành phố trong năm 2011. Cụ thể như cần kết hợp giám sát của Đoàn ĐBQH với giám sát của HĐND thành phố và bố trí đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam trong thành phần Đoàn giám sát, tránh tổ chức nhiều cuộc giám sát của các cơ quan dân cử trên cùng một đối tượng. Đề nghị đưa giám sát về ô nhiễm môi trường vào chương trình giám sát năm 2011 của Đoàn ĐBQH thành phố. Cần xây dựng một đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu tham gia các cuộc lấy ý kiến vào dự thảo luật của QH. Đề nghị tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Năm 2011 là năm giao thời giữa 2 nhiệm kỳ QH khóa XII và khóa XIII, do vậy thời gian tới phải chuẩn bị tốt công tác nhân sự, bầu cử Đại biểu tham gia QH khóa XIII theo tinh thần dân chủ, đúng luật định. Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tiếp tục đổi mới TXCT theo chuyên đề, tổ chức tiếp xúc cử tri ngành giáo dục, y tế, khối nội chính. Đưa vào chương trình vấn đề giám sát ô nhiêm môi trường, cải cách hành chính và giải quyết những vấn để bức xúc trong dân. Vấn đề tăng số Đại biểu HĐND sẽ tiếp thu ý kiến, nghiên cứu tăng trong nhiệm kỳ tới để bảo đảm yêu cầu công việc. Công tác giám sát cũng phải hết sức chú trọng, giám sát theo chuyên đề, cụ thể để tìm ra những nguyên nhân hạn chế, nhằm rút kinh nghiệm, xử lý; đặc biệt lưu ý đến các đơn vị thuộc ngành nội chính phải quan tâm đến vấn đề bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, tháo gỡ những khó khăn, bức xúc cho dân ngay từ cơ sở.

* Sáng ngày 31-12-2010, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Đà Nẵng khóa XII do đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố chủ trì tổ chức  buổi gặp mặt các ĐBQH của đơn vị tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (cũ) và thành phố Đà Nẵng qua các thời kỳ từ khóa VI đến khóa XII nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2011). Đến dự có các đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội khóa XI; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Bùi Văn Tiếng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố; các cơ quan nội chính; Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố  khẳng định: Dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhân dân cả nước đã tiến hành thắng lợi cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ĐBQH khóa I. Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, nhân dân ta, từ địa vị người dân thuộc địa, vùng lên làm chủ vận mệnh của mình, thành lập Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Sự kiện lịch sử này đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của Tổ quốc, đưa dân tộc ta bước vào thời kỳ mới: Thời kỳ đất nước có Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, có QH do nhân dân trực tiếp bầu ra và có Hiến pháp mới của một nước Việt Nam độc lập. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã khẳng định niềm tin của nhân dân ta vào Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Tại buổi gặp mặt, nhiều đồng chí nguyên là ĐBQH qua các thời kỳ đánh giá cao sự phát triển của QH nói chung và Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng nói riêng qua các thời kỳ. Các đại biểu đã bày tỏ niềm phấn khởi, tin tưởng vào hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng khóa XII tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho những quyết sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp hơn.

Tin và ảnh: S.Trung


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét