Hải Quân đón Xuân sớm trên đảo


Năm nào cũng vậy, bước vào dịp tháng chạp, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân lại mang không khí Tết sớm đến với lính hải quân tại 2 huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) và Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).


Trung tuần tháng 1, tàu HQ 628 chở đoàn lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân và các phóng viên, nhà báo mang quà ra thăm, chúc Tết tại 2 đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn. Trong điều kiện sóng to, gió cấp 6 cấp 7, tàu HQ 628 phải mất gần 20 giờ mới đưa đoàn cập cảng huyện đảo Cồn Cỏ.

Mang quà ra hải đảo.

Khác hẳn mọi ngày, hôm đó đảo Cồn Cỏ rực rỡ với đủ cờ hoa, băng rôn mừng Đảng, mừng Xuân. Sau gần 1 giờ đồng hồ đi viếng nghĩa trang, thăm, chúc Tết Huyện ủy, UBND huyện và các lực lượng vũ trang, đoàn công tác trở về Trạm ra-đa 540 thuộc Tiểu đoàn 351, Vùng C Hải quân. Gặp chúng tôi, Trung úy Nguyễn Ngọc Thái, quyền Trạm trưởng chia sẻ: Đêm qua, cả trạm không một CBCS nào chợp mắt; bộ phận trực ra-đa suốt đêm theo dõi, dẫn tàu; số anh em còn lại thao thức đợi chờ trời sáng để đón đoàn, mừng Xuân.
Sau những cái bắt tay chúc mừng, Đại tá Lê Thanh Vân, Phó Tư lệnh Vùng C đã biểu dương tinh thần và trách nhiệm của mỗi CBCS của trạm. Dù gặp nhiều khó khăn, cách trở về điều kiện sống, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, song mỗi CBCS của trạm đã phấn đấu, vượt qua và giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đảo, kịp thời phát hiện những vấn đề trên biển, thông báo lên cấp trên xử lý một cách nhanh chóng, an toàn. Ngoài công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn làm tốt việc tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện đời sống.


Những lời chia sẻ, động viên của đồng chí Phó Tư lệnh vùng như truyền thêm lửa cho mỗi người lính. CBCS toàn đơn vị đã hứa quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt tăng cường nâng cao cảnh giác trong dịp Tết này. Và, tuy chưa đến Tết nhưng một buổi tiệc liên hoan đón Xuân sớm giữa những người lính đảo và những người từ đất liền ra đã diễn ra đầm ấm… Qua đó, động viên tinh thần CBCS đơn vị trong việc canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đoàn rời đảo trong nỗi luyến tiếc giữa người ở người đi. Chúng tôi hẹn năm sau lại mang Xuân đến cho các anh.


Tàu HQ 628 chở đoàn công tác khuất dần đảo Cồn Cỏ. Hơn 20 giờ vượt sóng, đoàn đã cập cảng huyện đảo Lý Sơn.


Sau khi mang những món quà Tết của đất liền trao tặng cho quân và dân trên đảo, đoàn công tác tổ chức đón Tết tại Trạm ra-đa 550. Những cái bắt tay, những giây phút xúc động của các chiến sĩ trẻ khi gặp lại người thân, đồng đội ở đất liền khiến không khí trở nên ấm nồng. Một số chiến sĩ phục vụ có thời hạn tâm sự: Tâm trạng bọn em lúc này thật khó tả. Đây là cái Tết đầu tiên bọn em xa quê, không được đón xuân cùng ông bà, cha mẹ, bạn bè. Dẫu buồn nhưng chúng em nhận thức được nhiệm vụ bảo vệ biển đảo là hết sức thiêng liêng. Được sự quan tâm của đơn vị, chúng em quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hôm nay, đoàn công tác tận đất liền đã đến thăm, trao quà Tết, bọn em rất vui. Lâu lắm rồi mới được nghe “mùi” đất liền!


Tối hôm ấy, đơn vị đã tổ chức một bữa tiệc đón Tết cổ truyền hết sức ý nghĩa với đầy đủ rượu, thịt, bánh chưng; cán bộ, quân dân trên đảo tham gia đông đủ. Không khí Tết diễn ra rất đầm ấm, mọi người tranh nhau hát những bài hát chào đón mùa xuân. Những lời chúc tốt đẹp, những lời động viên cho một năm mới được trao nhau; lãnh đạo vùng dặn dò ân cần các chiến sĩ ra-đa trong công tác canh giữ biển, trời quê hương…


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Huyện, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho biết: Năm 2010, CBCS Trạm ra-đa 550 đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, thực hiện nhiều đợt cứu hộ cứu nạn cho hàng chục phương tiện của ngư dân bị nạn trên biển; giúp đỡ đời sống kinh tế cho nhân dân. Qua đó, góp phần để cán bộ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng.


Đoàn công tác chúng tôi chia tay cán bộ, nhân dân đảo Lý Sơn, chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 550 trong sự bùi ngùi, xúc động. Thêm một cái Tết nữa đến sớm với chiến sĩ hải quân trên đảo đã động viên, khích lệ tinh thần, giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.


Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét