Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản : nhịp cầu đầu tư vào Đà Nẵng


Liên tiếp trong nhiều năm qua, quan hệ hợp tác phát triển kinh tế giữa Đà Nẵng – Nhật Bản diễn ra thường xuyên, bất chấp những khó khăn sau thảm họa động đất và sóng thần. Có được điều này là từ sự đóng góp của Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Nhật Bản (VPĐD) và đây là nhịp cầu đầu tư từ Nhật vào thành phố.

Nhật ký nhịp cầu đầu tư

Ngày 13-5, Đoàn Hiệp hội NPO Hữu nghị Nhật-Việt vùng Kansai do ông Nishimura Teiichi – Chủ tịch Hiệp hội kiêm Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka và là Tổng Giám đốc Công ty Sakura Lepas làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Ông Nishimura cho biết mục đích chuyến thăm của đoàn là góp phần vun đắp tình hữu nghị đã được xây dựng và phát triển trong nhiều năm qua và tăng cường quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản, giữa Đà Nẵng với vùng Kansai nói riêng. Cũng theo ông Nishimura, trong thành phần đoàn có sự tham gia của đại diện các tập đoàn lớn đến từ vùng Kansai, điều này thể hiện phía Kansai rất quan tâm đến tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng. Ông đặc biệt nhấn mạnh cộng đồng các DN Nhật Bản hết sức mong muốn đường bay trực tiếp Osaka – Đà Nẵng nhanh chóng được thiết lập, qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại từ vùng Kansai – Nhật Bản đến Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Khách du lịch Nhật Bản tìm hiểu Đà Nẵng qua vietnamairline tại Osaka.

Khách du lịch Nhật Bản tìm hiểu Đà Nẵng qua vietnamairline tại Osaka.

Ngày 17-5, ông Takahashi, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokai Kogyo đã dẫn đầu đoàn công tác đến Đà Nẵng để xúc tiến đầu tư sản xuất vào Đà Nẵng với tổng vốn 20 triệu USD. Ông Takahashi cho biết, tập đoàn Tokai Kogyo chuyên sản xuất linh kiện điện tử, phụ tùng cơ khí để cung cấp cho các hãng sản xuất ô-tô như Toyota, Nissan, BMW. Hiện tập đoàn có nhà máy sản xuất tại Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia. Việc đầu tư vào Đà Nẵng là địa điểm chiến lược trong phát triển của Tokai Kogyo bất chấp những khó khăn về kinh tế.

Và mới đây, ngày 24-6, Đoàn cán bộ Hội Nông nghiệp thành phố Yaizu (Nhật Bản) gồm 18 thành viên, do ông Uchida Masayuki, Chủ tịch Hội Nông nghiệp thành phố làm trưởng đoàn, đã đến Đà Nẵng. Mục đích của đoàn là tìm hiểu về tình hình phát triển nông, ngư nghiệp của thành phố với kỳ vọng về hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 thành phố.

Được biết, hiện nay có hơn 60 dự án FDI của các DN Nhật Bản đầu tư tại Đà Nẵng với tổng vốn hơn 300 triệu USD. Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận hơn 300 triệu USD vốn ODA hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, trong đó nhiều dự án lớn như Hầm đường bộ Hải Vân, nâng cấp Cảng Tiên Sa, đê chắn sóng biển… đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Những hoạt động tại Nhật Bản

VPĐD thành phố Đà Nẵng đang vận động dự án ODA về xử lý nước thải tại các khu công nghiệp với số vốn đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Trong đó, trước mắt tập trung dự án ODA xử lý nước thải Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng với số vốn 14,9 triệu USD, vận động xây dựng Nhà đại đoàn kết hỗ trợ dân nghèo, vận động dự án phi chính phủ (NGO) từ Nhật Bản.

Năm 2010, VPĐD đã tổ chức 5 đoàn tham gia các hoạt động xúc tiến, giới thiệu quảng bá Đà Nẵng thông qua các Hội chợ, Tuần lễ văn hóa tại Nhật Bản và 3 đoàn đại diện thành phố công tác tại Nhật Bản; đón tiếp và hướng dẫn 54 đoàn khách Nhật Bản với tổng số 252 lượt người, hỗ trợ 9 DN Nhật Bản thành lập công ty tại Đà Nẵng với số vốn đăng ký 15.823.689 USD. Ngoài ra, VPĐD còn tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu với nước ngoài về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao; ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế với các địa phương Nhật Bản như Biên bản ghi nhớ về hợp tác giao lưu với thành phố Sakai; tăng cường hợp tác với Kawasaki; triển khai hợp tác với Nagasaki; hợp tác với thành phố Mitsuke, thành phố Kobe; Chương trình Citynet và hiện ký kết thỏa thuận giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Tổ chức JICA… “VPĐD cũng đã tham dự và phối hợp thực hiện 4 chương trình quảng bá du lịch; tổ chức đón tiếp 4 đoàn Famtrip gồm các công ty lữ hành nổi tiếng như JTB, NTA, KNT, Nokyokanko… sang khảo sát tuyến điểm, cơ sở vật chất tại Đà Nẵng.

Đã đón tiếp 2 đoàn Presstrip cho 10 phóng viên Nhật sang viết bài giới thiệu về du lịch Đà Nẵng và miền Trung; triển khai biên tập và xuất bản 10.000 bản đồ giới thiệu du lịch và Khu công nghiệp bỏ túi bằng tiếng Nhật phát miễn phí cho du khách và các DN Nhật; tổ chức giảng dạy lớp hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật cho 82 học viên để chuẩn bị nhân lực cho đường bay trực tiếp Nhật Bản – Đà Nẵng”, ông Mai Đăng Hiếu, Phó trưởng VPĐD thành phố Đà Nẵng tại Nhật Bản, cho hay.

Với mục đích cung cấp đầy đủ thông tin về môi trường đầu tư – du lịch của Đà Nẵng, VPĐD đã biên tập và phát hành 15.000 cuốn tập gấp bằng tiếng Nhật và tiếng Việt. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng và Tổ chức JETRO tiếp tục đưa Đà Nẵng vào danh sách 30 thành phố tại châu Á được chú ý nhất của các DN Nhật năm 2010.

PV


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét