Mẹ Thứ đã ra đi


Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, có chồng, 9 con trai, 1 con rể và 2 cháu ngoại là liệt sĩ, là người mẹ có nhiều con cháu hy sinh nhất trong cả hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, đã từ trần ở tuối 107.

Vào lúc 1giờ 40 ngày 10-12, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 107 tuổi.

Mẹ Thứ. Ảnh: Vũ Công Điền

Mẹ Nguyễn Thị Thứ sinh năm 1904, tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mẹ Nguyễn Thị Thứ có 9 người con ruột, 1 con rể và 2 cháu ngoại lần lượt hy sinh.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã được Chủ tịch nước và Quốc hội trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng vào năm 1994. Bức tượng Mẹ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Bằng tình cảm trân trọng với những gì các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã cống hiến cho tổ quốc, cho nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lấy nguyên mẫu Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ và công trình đã được khởi công vào ngày 27-7-2009, tại Núi Cấm thuộc thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ – Quảng Nam.

Phác thảo tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng lấy nguyên mẫu Mẹ Nguyễn Thị Thứ.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ là mẹ Việt Nam điển hình về đức hy sinh, chịu đựng, sự can trường cho đất nước trong những năm tháng khói lửa đạn bom. Hình ảnh đau thương và anh hùng của Mẹ là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà điêu khắc, các nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo trong cả nước khai thác, sáng tạo nhiều tác phẩm hùng tráng.

Lễ viếng Mẹ bắt đầu từ 19 giờ ngày 10-12-2010, tại nhà riêng thôn Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; lễ truy điệu tổ chức hồi 8 giờ ngày 14-12-2010, di quan lúc 9 giờ cùng ngày; an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn (xã Điện Thắng Trung).

VĂN NỞ


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét