Những chuyến bay về vùng rốn lũ


Những năm trở lại đây, dải đất miền Trung phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ lớn khiến đời sống nhân dân vô cùng khốn khó. Song song với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đoàn B72 – Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tổ chức hàng trăm chuyến bay trong những điều kiện phức tạp để cứu dân những vùng rốn lũ.

Cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn B72 cứu dân tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam năm 2009.

Thượng tá Lưu Văn Yên, Trưởng Ban Tuyên huấn, Đoàn KQ B72 cho biết: Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, thời gian qua Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn đã tập trung lãnh đạo, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) xem nhiệm vụ PCBL-TKCN là một nhiệm vụ chiến đấu, đồng thời là trách nhiệm, tình cảm của CBCS đối với nhân dân vùng bão, lũ. Vì vậy, mỗi khi nhận nhiệm vụ, CBCS của Sư đoàn bất chấp hiểm nguy, đưa hàng cứu trợ đến cho đồng bào nơi lũ bị chia cắt một cách nhanh nhất. Với tinh thần “Cứu dân như cứu hỏa”, từ năm 1999 đến nay, Đoàn đã tổ chức 356 chuyến bay, chuyên chở hơn 170 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm các loại cứu trợ cho đồng bào các vùng lũ bị cô lập.

Trong hàng trăm lần cứu dân nơi nguy hiểm ấy, CBCS Đoàn nhớ nhất lần cứu 18 người dân mắc kẹt giữa rừng Cà Di (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). Thượng tá Yên cho biết: Đêm 8-9-2009, nhận lệnh từ Quân chủng PK-KQ, Đoàn B72 cử đoàn bay thuộc Trung đoàn C54 lên đường làm nhiệm vụ. Trong đêm ấy, do mưa lớn, máy bay không thể cất cánh, các CBCS đều rất lo lắng cho tính mạng của 18 người dân đang “ngàn cân treo sợi tóc”. Phải đến tờ mờ sáng ngày 9-9, tổ bay mới cất cánh, khẩn trương đến rừng Cà Di. Sau khi hạ xuống từ độ cao hơn một nghìn mét, chiếc Mi17-411 phải quần đảo nhiều vòng để xác định tọa độ.

Giữa dòng lũ sông Đăk Mi đang cuồn cuộn, tổ bay thấy những người dân túm tụm trên một thân cây lớn. Phương án đáp máy bay không thực hiện được, nên lãnh đạo Trung đoàn phải quyết định máy bay bay treo cách mặt đất 25-30m, thả cáp để cho người nhái và lính dù theo xuống, giải cứu từng người một. Mỗi lần treo, máy bay chỉ tời, cứu được 5 người nên phải mất hơn một giờ với bốn chuyến quần đảo mới cứu hết 18 người ra khỏi nơi nguy hiểm. Sau khi được giải cứu khỏi nơi nguy hiểm, người dân mới hoàn hồn, cảm giác như được tái sinh. CBCS của đoàn bay vui lây niềm vui của người dân nên quên cả cái rét buốt người, sự vất vả, nguy hiểm vừa phải đối mặt.

Mới đây nhất là cứu dân trong cơn lũ lịch sử đầu tháng 10-2010 tại tỉnh Quảng Bình. Sau nhiều ngày lũ “ngâm”, nhiều địa bàn ở tỉnh Quảng Bình bị cô lập, hàng nghìn người dân bị đói rét, tình hình rất nguy kịch. Nhận mệnh lệnh từ Quân chủng, Đoàn tiếp tục cử đoàn bay của Trung đoàn C54 lên đường cứu trợ. Chiếc Mi17-411 do Cơ trưởng, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng điều khiển đã cất cánh tại Sân bay Đà Nẵng vào chiều ngày 5-10, mang theo một tấn mì ăn liền đến 3 huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy để thả hàng cứu trợ cho bà con đang bị cô lập.

Sau nhiều giờ quần đảo qua địa bàn 3 huyện, số hàng trên đã đến được tay bà con. “Nhận được hàng cứu trợ, bà con mừng lắm”, một chiến sĩ cho biết. Sau chuyến bay ấy, Đoàn B72 còn tổ chức 11 chuyến bay khác chở  hơn 3 tấn hàng đến cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung qua cơn nguy nan…

Thượng tá Lưu Văn Yên chia sẻ: Mỗi lần cùng các tổ bay trực thăng đi cứu dân vùng rốn lũ, thấy cảnh bà con sống chung với nước lũ, đói rét, chúng tôi rất thương xót. Khi nhận được gói mì tôm, chai nước, họ vừa rối rít cảm ơn lực lượng cứu hộ, vừa tự nhiên ăn ngay lúc ấy. Hình ảnh đó đọng mãi trong tâm trí chúng tôi, thúc giục chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ…

Với những thành tích nổi bật trong công tác PCLB-TKCN, những năm qua, nhiều lượt tập thể, cá nhân của Đoàn đã được các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng xứng đáng.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét