Căng xe, căng phòng, căng cả hướng dẫn


Những chuyến bay thuê bao trực tiếp từ Trung Quốc, Hong Kong theo dự kiến liên tục đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng từ tháng 12 năm nay đến tháng 5 năm sau khiến hệ thống dịch vụ không kịp đáp ứng. Nhiều nhà lữ hành cho biết, chưa bao giờ đối phó với lượng khách quốc tế lớn dồn vào cùng lúc như vậy.

Khu nghỉ mát quốc tế Silver Shores dự kiến chia sẻ khách cho các khách sạn lân cận khi nơi này không đáp ứng kịp lượng khách quá lớn.

Thiếu trầm trọng hướng dẫn viên (HDV) “tiếng hiếm”

Tiếng Trung Quốc được coi là tiếng hiếm, khi ông Tiêu Công Minh, Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lịch Đông Phương Quốc tế (ĐPQT), một trong số rất ít công ty khai thác luồng khách thuê bao này, thống kê, lượng HDV tiếng Trung mà Đà Nẵng hiện có chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ước tính sơ bộ của Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho thấy, với tổng lượng khách vào khoảng 1.500 người, thì chí ít phải cần tới 50 HDV. Gom hết HDV của cả ba địa phương Đà Nẵng-Huế-Hội An cũng chưa được 20 người. Trong khi ĐPQT kêu gọi HDV trụ cột của công ty từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội về, thì Vitours cũng tuyển chọn, sàng lọc và huấn luyện nhanh cho 10 người nói tốt tiếng Trung.

Tuy nhiên, do một số HDV này đã rút lại quyết định vì không muốn đi xa, vì thế, theo ông Minh, chi nhánh phải nhận sinh viên Đại học Ngoại ngữ mới tốt nghiệp, tổ chức thực tập nhanh, cho họ ghi âm lời giới thiệu của các HDV các điểm tham quan để về luyện cho thành thục. Đồng thời, mời các giáo viên chuyên dạy du lịch từ Trung Quốc sang đào tạo các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và nắm bắt nhu cầu của du khách cho các HDV mới này.

Vì các kế hoạch bay chính thức mới được đưa về từ giữa tháng 11, mà lịch bay lại quá sít sao nên các hãng lữ hành thật sự lúng túng. “Mặc dù được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đà Nẵng hứa sẽ hỗ trợ tích cực, nhưng trong tình huống xấu nhất là không chuẩn bị đủ lượng HDV, chúng tôi chưa tưởng tượng ra việc đón khách sẽ như thế nào”, ông Minh nửa đùa nửa thật.

Chia sẻ khách cho Lăng Cô, Hội An

Các hãng lữ hành chật vật tìm hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung, khi phải cần 5-6 HDV cho lượng khách từ 140 đến 180 người/chuyến.

Nhận xét “Đà Nẵng chỉ có khoảng 3-4 nhà xe có uy tín, mỗi hãng chỉ sở hữu khoảng 10 xe chia đều cho tất cả các thị trường khách”, ông Minh cho hay khá khó khăn để tìm đủ lượng xe chất lượng cao trong cùng một thời điểm. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vitours cho biết, phải “kéo” xe từ TP. Hồ Chí Minh về và đầu tư thêm một số chiếc mới.

Không chỉ vậy, Vitours còn cho nhân viên đi tìm phòng ở Lăng Cô, Hội An trước lượng khách quá lớn. Ông phân tích: “Tiêu chuẩn của khách Trung Quốc phải là khách sạn 5 sao có giá từ 80 USD trở xuống, trong khi đó, hầu hết các khách sạn 5 sao của Đà Nẵng đều không thể chấp nhận mức giá đó. Mà điều chuyển qua 4 sao thì đa số khách lại không chịu”.

Ngay cả Khu nghỉ mát Quốc tế Silver Shores, nơi chuyên đón khách bay thuê bao từ Hong Kong, Quảng Châu, Côn Minh, Thành Đô cũng dự trù chia sẻ khách với các khu nghỉ dưỡng cao cấp lân cận. “Để đáp ứng lượng khách cao trong những dịp này, chúng tôi đã ký các hợp đồng hợp tác đầu tiên để sang nhượng khách với Life Resort và Sandy Beach trong trường hợp không đáp ứng đủ số phòng”, ông Cyril Chan, Quản lý Silver Shores nói.

“Cuối cùng chúng tôi cũng lo xong, nhưng không đáp ứng được mỹ mãn yêu cầu của khách. Nếu họ không chịu thì đành buông thôi. Sức ép lên hệ thống quá lớn khi cùng một thời điểm mà khách vào quá dồn dập, gấp gáp”, ông Dũng kết luận.

Bài và ảnh: HẰNG VANG


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét