Interpol phát lệnh truy nã nhà sáng lập WikiLeaks


(ĐNĐT) – Ngày 1-12,  Cảnh sát quốc tế Interpol cho biết đã yêu cầu các quốc gia thành viên bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange do nghi ngờ hãm hiếp dựa trên cơ sở lệnh bắt của Thụy Điển.

Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên của Interpol cho biết, Thụy Điển đã có Lệnh đỏ và khẳng định rằng Interpol đã đưa lên website của mình lời đề nghị của Thụy Điển về hỗ trợ việc tìm kiếm người đàn ông Australia 39 tuổi này.

Phòng Công tố Công cộng quốc tế Thụy Điển tại Gothenburg đã phát đi một lệnh bắt đối với Julian Assange vào ngày 18-11, nói rằng “nguyên nhân có thể là tội hãm hiếp, lạm dụng tình dục và cưỡng bức trái pháp luật”.

Assange, một người hiện chưa rõ nơi ở, đã gửi đơn kháng án tại Tòa án Thụy Điển nhưng đã bị từ chối tuần qua và ông đã gửi một lá đơn thứ hai.

Vào lúc này, Assange có thể đối mặt với việc bắt giữ và dẫn độ về Thụy Điển từ bất kỳ đâu trên thế giới, nơi mà chính quyền sở tại quyết định thực hiện lệnh bắt nói trên.

Những người ủng hộ Assange đã tố cáo các lực lượng ẩn danh cố tình hư cấu ra việc ông ta đã phạm tội tình dục đối với hai phụ nữ Thụy Điển vào tháng 8 nhằm đánh vào chiến dịch đưa tài liệu mật mà WikiLeaks đang sở hữu ra công chúng.

Hiện WikiLeaks vẫn đang tiếp tục việc tiết lộ tài liệu mật. Tuần này, khoảng 250 ngàn bức điện tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ đã được tung lên mạng internet và các tờ báo trên thế giới.

Việc tiết lộ các tài liệu, chủ yếu là các bức điện ngoại giao nội bộ của Mỹ, đã gây một sự ngượng ngùng cao độ cho Mỹ và một vài đồng minh thông qua những tiết lộ chấn động và hớ hênh đi cùng những sự kiện thế giới.

Ngày 30-11, Assange đã trả lời phỏng vấn của tạp chí Time từ một địa điểm bí mật qua dịch vụ điện thoại Skype. Dù là người Australia, Assange được cho là sống chủ yếu ở châu Âu và gần đây là Anh quốc.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, đã lên án vụ ăn cắp và phơi bày những bức điện tín ngoại giao là phạm tội hình sự, giáng một đòn vào sự ổn định và thực tiễn ngoại giao thế giới. Mỹ đã tiến hành điều tra và làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ rò rỉ thông tin này.

Quang Hiển

(Theo AFP)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét