Công an Đà Nẵng và công tác phòng, chống lụt bão


Nhằm chủ động phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão năm nay, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch hành động phòng chống lụt bão, ứng phó kịp thời khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Lực lượng CSGT đường thủy, Công an TP. Đà Nẵng nhắc nhở các phương tiện vào nơi neo đậu an toàn tránh bão.

Thực hiện kế hoạch và sự phân công của Giám đốc CATP Đà Nẵng, được xác định là lực lượng nòng cốt, xung kích, trong công tác phòng chống lụt bão, cán bộ chiến sĩ phòng CSGT luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, luôn được đặt lên hàng đầu. Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt-tìm kiếm cứu nạn CATP Đà Nẵng tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng tàu, thuyền đánh cá của ngư dân; thường xuyên kiểm tra chất lượng, độ an toàn của phương tiện, việc chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết khi ra khơi như phao cứu sinh, dụng cụ chống thủng, thiết bị thông tin; đồng thời tuyên truyền cho ngư dân không ra khơi và vào nơi trú ẩn an toàn khi có tin gió bão. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai phương án hướng dẫn tàu thuyền khi có tình huống xấu xảy ra.

Lực lượng CSGT đường thủy còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến sông nước trọng điểm để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý các loại tàu thuyền hoạt động không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Để thực hiện tốt nguyên tắc “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” và phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ, ngay trước mùa mưa bão, Phòng Kỹ thuật-Hậu cần CATP đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng các loại ca-nô, tàu thuyền, đảm bảo 100% phương tiện hoạt động tốt.

Những phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão như phao cứu sinh, xăng dầu dự trữ, hệ thống thông tin liên lạc… cũng được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đảm bảo khi lụt bão xảy ra, toàn đơn vị sẽ nhanh chóng triển khai các phương tiện kỹ thuật tại các điểm xung yếu để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Song song với đó, Phòng Kỹ thuật-Hậu cần CATP đã chủ động giao cho công an các quận, huyện nơi có nguy cơ ngập lụt cao nhất; các trạm CSGT các cửa ô của thành phố quản lý, sử dụng các ca-nô cứu hộ, đồng thời tổ chức tập huấn việc sử dụng phương tiện, thiết bị cho các cán bộ chiến sĩ trong CATP. Trong thời gian này, đơn vị cũng thường xuyên ứng trực 100% quân số.

Nếu bão lụt xảy ra, sẽ huy động tối đa xuồng máy cao tốc, các phương tiện đặc chủng tham gia di dời nhân dân đến nơi an toàn. Đồng thời chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn và giúp dân vượt qua bão lũ… Tính đến thời điểm hiện nay, các trang thiết bị cần thiết cho công tác Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn đã được cấp phát đủ số lượng cho công an các địa phương. Trong đó có hơn 1.000 áo phao, nhiều nhà bạt, máy phát điện, đèn cứu hộ. Việc bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy, nhất là đảm bảo thông tin liên lạc cho Công an các đơn vị, địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên xảy ra bị lũ chia cắt cũng được chuẩn bị chu đáo. Đại tá Lê Văn Cách-Trưởng phòng Hậu Cần-Kỹ Thuật, CATP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã thành lập 1 đội thanh niên xung kích của phòng gồm những cán bộ chiến sĩ lái xe và lái ca nô giỏi kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu để cứu người, cứu tài sản nếu tình huống xấu xảy ra.

Rút kinh nghiệm những năm trước, để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, năm nay, Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứa nạn CATP đã chủ động nắm chắc số lượng và triển khai phương án di dời, sơ tán dân cư ra khỏi vùng bị lũ quét, sạt lở nguy hiểm. Giám đốc CATP đã phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương chủ động thực hiện phương án khi có tình huống xấu xảy ra. Đại tá Nguyễn Đình Chính-Phó Giám đốc CATP Đà Nẵng – Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứa nạn CATP cho biết: “Thực hiện phương án sẵn sàng cơ động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố, các cơ quan ban, ngành từ thành phố đến các quận, huyện cương quyết không để xảy ra tình trạng kẻ gian lợi dụng thời tiết bất ổn để gây án, đồng thời bảo đảm TTATGT; bảo đảm an toàn trụ sở cơ quan, trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra”.

Cho đến giờ phút này, tất cả đã sẵn sàng để đối phó với mùa mưa lũ năm nay.

Bài và ảnh: QUỐC BÌNH


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét