Thị trường Đà Nẵng còn phát triển mạnh


Cần cẩn trọng để không tạo ra khủng hoảng thừa bất động sản du lịch ven biển.

Từ ngày 25 đến 28-11, TP Đà Nẵng tổ chức cuộc triển lãm chuyên ngành bất động sản (BĐS) đầu tiên với chủ đề “Bất động sản Đà Nẵng – Tiềm năng và phát triển”. Đây là dịp để các nhà chuyên môn có thể đánh giá, định vị đúng về thị trường BĐS của TP lớn nhất miền Trung.

Thị trường mới nổi, nhiều tiềm năng

. Phóng viên: Từ triển lãm này, ông đánh giá thế nào về thị trường BĐS Đà Nẵng?

+ Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Minh: Trong năm 2010, thị trường BĐS Đà Nẵng khá sôi động, tỉ lệ giao dịch thành công ở các dự án rất cao. Chắc chắn những năm tiếp theo, thị trường này còn tiếp tục sôi động.

. Theo ông, phân khúc nào được đánh giá cao nhất?

+ Điểm nổi bật nhất của thị trường BĐS Đà Nẵng là gắn liền với chiến lược phát triển du lịch, dịch vụ và thương mại. Trong đó, các dự án BĐS du lịch đang được nhiều khách hàng quan tâm và có thể nói đây là một trong những mũi nhọn của thị trường BĐS Đà Nẵng.

. Theo Công ty Savills (chuyên nghiên cứu thị trường BĐS), có đến 80%-90% khách mua biệt thự, căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng đến từ Hà Nội, TP.HCM… và phần lớn họ mua không phải để ở. Đó có phải là dấu hiệu “bong bóng” đối với thị trường BĐS Đà Nẵng?

+ Chỉ khi các số liệu đó được tung lên để quảng bá nhưng thực tế không có giao dịch thì mới bị coi là thị trường ảo. Còn ở đây, Savills đánh giá chính xác những con số đã thực hiện thành công thì đó là thị trường thực. Khi đầu tư vào BĐS, người ta có thể mua để ở hoặc kinh doanh kiếm lời và điều đó hoàn toàn hợp pháp.

Các BĐS du lịch ven biển đang là mũi nhọn của thị trường BĐS Đà Nẵng. Ảnh: HẢI CHÂU

Vẫn tiềm ẩn rủi ro

. Vậy thị trường BĐS Đà Nẵng có tiềm ẩn rủi ro gì không?

+ Đã là thị trường thì luôn tiềm ẩn rủi ro. Do mới nổi nên thị trường BĐS Đà Nẵng chắc chắn còn nhiều vấn đề chưa đồng bộ, vẫn còn những vướng mắc về thủ tục hành chính, các chính sách về tiền sử dụng đất, về thuế liên quan đến BĐS… Các vấn đề này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ làm kéo dài thời gian của các nhà đầu tư khiến giá BĐS cũng chịu tác động theo. Mặt khác, do khách hàng rất đa dạng, từ nhiều nguồn với nhiều mục tiêu khác nhau nên việc xác định nhu cầu BĐS của Đà Nẵng trong tương lai là một thách thức lớn đối với các nhà đầu tư.

. Việc bùng nổ các resort ven biển Đà Nẵng có phải chỉ là sự bột phát nhất thời?

+ Phát triển resort ven biển Đà Nẵng nằm trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của TP, trên cơ sở quy hoạch chung đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, việc triển khai còn phụ thuộc vào sự điều hành của nhà nước lẫn khả năng của các chủ đầu tư. Quan trọng nhất là nhà nước phải quản lý tốt quy hoạch và các dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt quy hoạch này.

Đà Nẵng có đến 30 km bờ biển thì không lý do gì TP không kêu gọi đầu tư vào đây để mang lại lợi ích lâu dài. Tuy nhiên, khi đầu tư cần phải tính đến vấn đề cung-cầu. Cùng lúc nhiều dự án triển khai sẽ khiến cán cân cung-cầu chênh lệch. Nếu không đưa ra được các chiến lược phù hợp, điều này sẽ tạo ra khủng hoảng thừa về BĐS du lịch ven biển và đó là một rủi ro rất lớn đối với các nhà đầu tư.

. Xin cám ơn ông.

HẢI ĐĂNG thực hiện


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét