Đà Nẵng triển khai hàng loạt biện pháp bình ổn giá


Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt các biện pháp bình ổn giá cả cuối năm như dự trữ 500 tấn gạo, thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát giá, hỗ trợ các doanh nghiệp dự trữ, đẩy mạnh sản xuất.

Chỉ số giá tiêu dùng thành phố Đà Nẵng tháng 10 tăng 0,51% so với tháng 9

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho biết chỉ số giá tiêu dùng của thành phố tính hết tháng 10 tăng 8,14% so với cuối năm 2009, tăng 9,65% so với cùng kỳ. So với tháng 9 năm 2010, chỉ số giá tiêu dùng thành phố Đà Nẵng tháng 10 tăng 0,51%.

Trong tháng 10, giá các mặt hàng lương thực không thay đổi so với tháng 9. Thị trường thực phẩm về cơ bản là ổn định, chỉ có một số mặt hàng tăng giá nhẹ.

Nhiều biện pháp bình ổn giá

Trong thời gian qua thành phố đã triển khai một số việc nhằm bình ổn giá cả như chỉ đạo Sở Công Thương, Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng thực hiện việc dự trữ 500 tấn gạo để bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến với giá thấp hơn giá thị trường khoảng 10%.

Hằng năm, thành phố đều chỉ đạo mua trữ trước 1.000 tấn thịt heo hơi để bình ổn giá cả mặt hàng này. Trong năm nay, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện bình ổn mặt hàng thịt heo cùng một số mặt hàng thiết yếu khác.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã làm việc với Tổng Cục dự trữ nhà nước, Dự trữ Quốc gia Khu vực Đà Nẵng để xây dựng cơ chế phối hợp trong việc hỗ trợ lương thực, thực phẩm, phương tiện phòng chống và khắc phục bão, lụt.

Để không bị tư thương đẩy giá trục lợi, UBND thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những tháng cuối năm.

Về ổn định sản xuất, thành phố đã chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh hỗ trợ lãi suất cho vay trung, dài hạn trong năm 2010 theo Quyết định 443/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ để giúp doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, giảm giá thành.

Đồng thời, uỷ thác vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để cho vay giải quyết việc làm, cho vay hỗ trợ sản xuất, xuất khẩu.

Hỗ trợ các doanh nghiệp dự trữ hàng bình ổn giá

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương

Dự báo về tình hình giá cả trong thời gian tới tại thành phố Đà Nẵng, ông Võ Duy Khương cho biết theo quy luật chung của thị trường, những tháng cuối năm giá cả có xu hướng tăng  song tại Đà Nẵng sẽ không có tình trạng tăng giá đột biến, ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Để tiếp tục ổn định tình hình giá cả thị trường trên địa bàn, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường của các đoàn kiểm tra liên ngành mà thành phố đã thành lập, tổ chức tháng bán hàng khuyến mãi góp phần bình ổn giá cả thị trường.

Mặt khác, thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí và lãi suất cho các doanh nghiệp dự trữ lương thực, hàng hoá thiết yếu để bình ổn giá trong những tình huống khẩn cấp và dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

UBND cũng tiếp tục đẩy mạnh cho vay vốn hỗ trợ xuất khẩu từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố.

Đặc biệt sẽ tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng,  ngoại tệ và yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất phát sóng, đăng bài để tuyên truyền chính sách quản lý nhà nước về giá của thành phố, diễn biến giá cả thị trường, tình hình cung ứng hàng hoá cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

Hồng Hạnh


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét