Việt Nam – thành công và tỉnh táo


Nhà báo kinh tế Trần Ngọc Châu

Cho dù tình hình kinh tế tháng 11/2010 – nhất là biến động của giá vàng và đô la – lặp lại y hệt tháng 11 năm ngoái, tăng trưởng của Việt Nam năm 2010 vẫn cao nhất trong khu vực ASEAN.

Xuất khẩu vẫn phải là quốc sách.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,5%. Bình luận con số này, tờ báo New York Times viết: “Trong khi một quốc gia phát triển như Mỹ sẽ vui vẻ với mức tăng trưởng như vậy, thì Việt Nam lại đặt ra mục tiêu lớn hơn”. Thực tế cho thấy, Việt Nam đang phấn đấu vượt mức tăng trưởng 6,5% như kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, cái giá phải trả của tăng trưởng là lạm phát. Bên cạnh thành công nói trên, vào thời gian này chúng ta lại phải đối phó với nguy cơ lạm phát và sự sụt giảm xuất khẩu.

Mặc dù mức độ sụt giảm này thấp hơn hầu hết các nước đang phát triển khác, nhưng nó cũng khiến mức độ thâm thủng mậu dịch hay nhập siêu của chúng ta tăng lên. Tình hình trên cũng là thách thức gay gắt của các quốc gia đang phát triển.

Vị thế quốc tế tăng

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN + 8 cuối tháng 11 cho thấy vị thế Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng. Đó là một thực tế chứ không chỉ là “lời ca ngợi”. Nhà báo Kavi, nguyên tổng biên tập tờ Nation của Thái Lan viết: “Với tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số đầy ấn tượng, Việt Nam đã có nhiều đóng góp đối với nền kinh tế ASEAN trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế toàn cầu.” Theo tác giả, trên lĩnh vực kinh tế, Việt Nam đã thành công trong việc khẳng định vai trò là một nền kinh tế chủ lực trong khối.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu về Việt Nam của đại học Havard cho rằng “Việt Nam cần cảnh giác với sự ngọt ngào của những lời khen ngợi.” Và chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng khi Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách của chúng ta luôn đủ bản lĩnh, bình tĩnh, tỉnh táo để ý thức về thành công và hạn chế, về điểm mạnh và yếu kém, về thời cơ, thuận lợi và những thách thức, khó khăn.

Việc Intel khánh thành nhà máy kiểm thử vi mạch lớn nhất thế giới tại thành phố Hồ Chí Minh cho thấy cộng đồng đầu tư quốc tế vẫn đánh giá cao Việt Nam bằng hành động.

Phải hướng về xuất khẩu

Nếu đã tiếp cận vấn đề từ đánh giá của bên ngoài, nhất là lợi thế cạnh tranh khi chúng ta gia nhập WTO, thì xuất khẩu vẫn phải là quốc sách.

Khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính, một số nhà xuất khẩu Việt Nam được khuyến khích quay về thị trường nội địa, nhưng ta nên biết rằng đó chỉ là “tránh bão”, là giải pháp tình tế.

Ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Đồ gỗ Việt Nam, cho hay, ông cũng hướng tới việc đa dạng khách hàng bằng cách tìm kiếm khách hàng ở Trung Quốc và những khu vực đang phát triển của Việt Nam như thành phố Đà Lạt, nơi các biệt thự mới được xây dựng không ngừng. Tuy nhiên, thị trường địa phương không thể thay thế được tiềm năng khổng lồ của nhà tiêu dùng toàn cầu.

“Thị trường địa phương vẫn rất nhỏ so với thị trường Mỹ và tổng thể xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù không nhiều như giai đoạn trước khủng hoảng”, Frederick R. Burke, luật sư điều hành Công ty Baker & McKenzie, nhà tư vấn xuất khẩu, nói./.

Nhà báo kinh tế Trần Ngọc Châu, Tiến sĩ báo chí Truyền thông, Nguyên Phó Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn, hiện nay là Giám đốc Kênh truyền hình Kinh tế Tài chính FBNC.


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét