Đà Nẵng thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng


Ngày 30/3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (gọi tắt là Dự án 661). Đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

trồng rừng

Được triển khai từ năm 1999 trên địa bàn các quận: Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang với tổng kinh phí gần 33 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương và vốn đối ứng của ngân sách thành phố, sau 10 năm thực hiện, dự án đã trồng mới 3.567,9/3.700 ha, đạt tỷ lệ  96,43 % kế hoạch được giao; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng 2.352/2.352 lượt ha, đạt tỉ lệ 100% kế hoạch. Dự án đã giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân các xã miền núi với hơn 5.181 lượt hộ dân, góp phần tăng thu nhập cho người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo vùng dự án; giúp cộng đồng nhân dân nhận thức về rừng, giảm hẳn số người tác động vào rừng; nhiều vụ cháy rừng được dập tắt kịp thời…. Ngoài ra, Dự án cũng đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế xói mòn đất, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng được độ che phủ của rừng, góp phần tích cực phòng chống thiên tai và bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường sinh thái phát triển theo hướng ổn định, bền vững….

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã biểu dương những kết quả đạt được của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương các cấp. Đồng thời đồng chí cũng yêu cầu, trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Chương trình trồng rừng mới; các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương với tinh thần trách nhiệm của mình phải tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra, đặc biệt các tháng mùa khô, tuyệt đối không được đánh bứng cây rừng để làm cây kiểng; ngăn chặn kịp thời các vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, đặc biệt ở khu rừng xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình UBND thành phố bổ sung kinh phí chăm sóc rừng trồng năm thứ nhất đối với một số khu vực đã xung yếu. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn có kế hoạch trang bị phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cho các địa phương, đơn vị từ nguồn kinh phí sự nghiệp đã phân bổ năm 2011, hoàn thành Đề án phát triển rừng giai đoạn 2011-2020; xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp; đồng thời phối hợp với Công an thành phố (Cảnh sát môi trường) tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý thật nghiêm các trường hợp mua bán, giết mổ động vật hoang dã trái phép trên địa bàn thành phố….

(Văn Lâm)


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét