Nga bố trí ở Viễn Đông thêm một trung đoàn Su-35


Máy bay chiến đấu Su-35. (Nguồn: Internet)

Nga sẽ tiếp tục bố trí ít nhất một trung đoàn máy bay Su-35 tại căn cứ 6968 thuộc khu vực Viễn Đông, gần biên giới chiến lược Nga-Trung.

Tạp chí Bình luận Quân sự Hán Hòa số tháng Tư dẫn nguồn lời một nhà quan sát quân sự ở Mátxcơva (Nga) cho biết trong số 48 chiếc máy bay chiến đấu Su-35 được giao cho không quân Nga bắt đầu từ năm 2012 sẽ có ít nhất một trung đoàn Su-35 được bố trí ở căn cứ 6968 thuộc khu vực Viễn Đông, cách biên giới Nga-Trung khoảng 299km.

Trước đó, Nga cũng đã bố trí toàn bộ số máy bay Su-27 SM loại mới nhất ở căn cứ không quân 6987 và căn cứ không quân 6989, lần lượt cách biên giới Nga-Trung 308km và 61km.

Cùng với việc chuẩn bị bố trí Su-35 tại căn cứ 6968, có thể nói hầu hết máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga đều được bố trí ở khu vực gần biên giới Nga-Trung. Điều đó có nghĩa biên giới Nga-Trung vẫn là trọng tâm chú ý trong chiến lược không quân của Nga.

Về vấn đề này, nguồn tin thẳng thắn nói: “Không quân Trung Quốc và toàn bộ sức mạnh quân sự của nước này đã trở thành mối đe dọa lớn nhất trong số các nước mà Nga có đường biên giới chung. Nga ngăn cách với NATO bởi vùng đệm tự nhiên là Belarus và Ukraine còn với Trung Quốc thì không nên việc không quân Nga tập trung mối quan tâm chiến lược ở Viễn Đông là điều tự nhiên. Ngoài ra, Su-27 SM và Su-35 đều được chế tạo ở khu vực Viễn Đông nên việc bố trí những máy bay này ở đây có lợi cho công tác duy tu, kiểm tra. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến Nga bố trí hai loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của mình ở đây.”

Xét về tổng thể, theo tờ tạp chí, nhờ sự có mặt của Su-35, không quân Nga sẽ giành lại được quyền kiểm soát trên không ở khu vực này. Đồng thời, nhờ được trang bị rađa IRBIS với bán kính quét lên tới 400km, về cơ bản, Nga có thể thám trắc toàn bộ vùng trời hai tỉnh Hắc Long Giang và Cát Lâm cũng như một phần vùng trời tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc./.

P.V


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét