Đà Nẵng tổ chức các hoạt động Kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương


Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch) và chào mừng kỷ niệm 36 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2011), trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã diễn ra sôi nổi nhiều sự kiện văn hóa – thể thao, thu hút đông đảo nhiều người dân tham gia.

Các đại biểu tham dự lễ hội và khánh thành trùng tu đình làng Hòa An. Ảnh: V. Nở

* Sáng 12-4, UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đã tổ chức lễ hội và khánh thành trùng tu đình làng Hòa An. Các đồng chí: Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã đến dự.

Công trình trùng tu đình làng Hòa An có tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, với tổng diện tích gần 5.000m2 do UBND thành phố Đà Nẵng đầu tư. Đây là nơi thờ cúng các bậc tiền hiền đã có công khai hoang, lập ấp vào thế kỷ 16, từ buổi đầu chỉ có 2 tộc họ, đến nay đã có 47 tộc họ sinh sống. Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống của làng, bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, lập ấp; cùng khẳng định lòng quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao nhiều phần quà cho các em học sinh trong làng có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Sau lễ khai mạc, nhân dân trong làng đã tham gia các trò chơi dân gian truyền thống và xem hát tuồng do Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn.NGỌC HÂN

* Trong 2 ngày 11 và 12-4 (tức mồng 9 và mồng 10-3), UBND quận Hải Châu đã tổ chức lễ hội đình làng Hải Châu lần thứ 3, năm 2011. Lễ hội đình làng Hải Châu là một sự kiện văn hóa đặc sắc của du lịch thành phố Đà Nẵng, với phần lễ bao gồm: Lễ vọng, chánh tế, lễ rước Bằng di tích lịch sử – văn hóa. Phần hội với các cuộc thi hát múa dân ca, trang phục các dân tộc Việt Nam, đấu cờ tướng, biểu diễn cờ người, gói bánh chưng, chưng hoa quả dâng cúng tổ tiên, biểu diễn nghệ thuật Tuồng cổ, vui chơi bài chòi, trưng bày hình ảnh Hải Châu xưa và triển lãm thư pháp…

VĂN NỞ

* Trước đó, ngày 8-4, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hòa Vang phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức Ngày hội Văn hóa-Thể thao với chủ đề “Chung một cội nguồn” lần thứ 2. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân tham gia thi đấu các môn: Cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, kéo co, nhảy bao bố, chạy tiếp sức… và hội thi văn nghệ.

VĨNH KHANG

* Sáng 12-4 (10-3 ÂL), nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, tại đình làng Trung Nghĩa, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội đình làng năm 2011. Ngoài phần nghi lễ truyền thống, xen trước và sau lễ khai mạc là các hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi của người dân nơi đây như hội bài chòi, thi cắm hoa chưng quả, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, chạy việt dã, đi xe đạp chậm, cầu lông…Được biết, từ năm 2000, lễ hội đình làng Trung Nghĩa được tổ chức hằng năm, đúng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Thanh Tân


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét