Tập đoàn Vinashin phấn đấu có lãi sau năm 2013


Trong thời gian tới, Vinashin chú trọng đến việc tập trung hoàn thành đề án tái cơ cấu toàn diện các lĩnh vực, giảm lỗ từ năm 2011, tiến tới trả nợ, phấn đấu sau năm 2013 hoà vốn và kinh doanh bắt đầu có lãi.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vinashin lần thứ II nhiệm kỳ 2010 – 2015

Hôm nay (9/4), Đảng bộ Tập đoàn công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II nhiệm kỳ 2010 – 2015. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự.

Với sự hỗ trợ và chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn của Chính phủ, Tập đoàn Vinashin đã chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo và triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh theo phương châm “Duy trì và giữ vững sản xuất”.

6 tháng cuối năm 2010, đặc biệt là quý IV/2010, tình hình Tập đoàn đã được củng cố, một số đơn vị thành viên thoát khỏi suy thoái, bước đầu phục hồi, ổn định dần sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm và có thu nhập cho người lao động.

Tập đoàn đã hoàn thành và bàn giao được 42 tàu trong chương trình 35 tàu đã cam kết với Ban chỉ đạo tái cơ cấu của Chính phủ, vượt 7 tàu so với kế hoạch đề ra.

Tính cả năm 2010, Tập đoàn đã bàn giao 64 tàu với tổng giá trị hợp đồng 577 triệu USD, gồm 28 tàu xuất khẩu và 36 tàu cho chủ tàu trong nước. Quý I/2011, Tập đoàn đã bàn giao 4 sản phẩm, trong đó có tàu chở ôtô 4.900 xe và tàu hàng 53.000 tấn tại Hạ Long.

Về việc thực hiện Đề án tái cơ cấu, Tập đoàn đã hoàn thành về cơ bản việc tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự, đổi mới phương thức quản lý.

Cụ thể, đối với 42 đơn vị giữ lại làm nòng cốt, Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề án tái cơ cấu phù hợp; kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị như Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng, Bến Kiền, Sông Cấm…

Đối với 216 doanh nghiệp không giữ lại trong mô hình Tập đoàn sau tái cơ cấu, các nhóm công tác đã khẩn trương triển khai xây dựng quy trình chuyển nhượng vốn, thoái vốn, sáp nhập, giải thể để triển khai thực hiện trong năm 2011, phấn đấu hoàn thành trong năm 2013.

Đến nay, đã hoàn thành thủ tục rút vốn 11 đơn vị, giải thể 4 đơn vị, sáp nhập 7 đơn vị, chuyển nhượng vốn 1 công ty liên doanh, chuyển quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước 4 đơn vị.

Báo cáo bổ sung nhiệm vụ chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II đã nêu rõ những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể của Tập đoàn trong giai đoạn 2011 – 2013, trong đó chú trọng đến việc tập trung hoàn thành đề án tái cơ cấu toàn diện các lĩnh vực, giảm lỗ từ năm 2011, tiến tới trả nợ và phấn đấu sau năm 2013 hoà vốn và kinh doanh bắt đầu có lãi.

Đồng thời, đẩy nhanh phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung vào sản xuất thép, đóng tàu, động cơ tàu thuỷ, phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hoá khoảng 50% vào năm 2015. Hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm thử nghiệm mô hình tàu thuỷ – phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Đóng mới thành công các loại tàu hàng, tàu có trọng tải lớn, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng giá trị tổng doanh thu bình quân 5 năm 2011 – 2015 là 15%/năm.

Bên cạnh đó,  chú trọng đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phấn đấu hàng năm đạt từ 80% trở lên các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Tập đoàn Vinashin trong thời gian qua, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương Trương Quang Nghĩa cho rằng Tập đoàn đã hoàn thành cơ bản bước 1 trong Đề án tái cơ cấu.

Ông Trương Quang Nghĩa lưu ý, trong thời gian tới, Tập đoàn cần tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp, tập trung vào công nghiệp phụ trợ và chú trọng đào tạo nhân lực. Đồng thời, tăng cường đối thoại trực tiếp với người lao động, tạo sự đồng thuận, đồng lòng trong cán bộ, công nhân viên.

Thu Cúc

Nguồn: http://nguyentandung.org


(Theo website Nguyễn Bá Thanh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét